Giá xăng dầu rục rịch tăng, Bộ nhắc doanh nghiệp bình tĩnh

Thứ sáu, 10/08/2012, 13:29
Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu, khi tính toán để điều chỉnh giá, cần tuân thủ cách tính, đảm bảo đủ chu kỳ bình quân 30 ngày theo quy định hiện hành.
Cụ thể, qua kết quả thực hiện việc giao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong việc tính toán, điều chỉnh giá xăng dầu theo diễn biến của thị trường, Bộ Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp phải thống nhất cách tính theo quy định tại Nghị định 84 và Thông tư 234 về điều hành giá xăng dầu.
 
Nhiều đề xuất tăng giá của doanh nghiệp không dựa trên cách tính bình quân 30 ngày. Ảnh: Hoàng Hà
Nhiều đề xuất tăng giá của doanh nghiệp không dựa trên cách tính bình quân 30 ngày. 

Cụ thể, việc tính giá cơ sở đúng theo công thức, các định mức như thuế, phí, Quỹ Bình ổn giá, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức và các loại thuế… theo quy định hiện hành.

Chu kỳ bình quân 30 ngày cũng cần được đảm bảo. Khi doanh nghiệp có kiến nghị điều chỉnh, cũng cần phải dựa trên mức giá bình quân của chu kỳ này. Giá xăng dầu thế giới được lấy làm căn cứ điều chỉnh là giá công bố tại Bản tin Platt’s và tính cho các mặt hàng tiêu thụ trong nước như xăng RON 92, dầu diesel 0,05S, dầu madut…

 
Việc nhắc nhở này được Bộ Tài chính đưa ra sau 2 lần điều chỉnh giá với quyền chủ động thuộc về doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp chủ động tính toán giá cơ sở, đề xuất phương án điều chỉnh và chỉ phải đăng ký với Bộ Tài chính.
 
Tuy nhiên, khi trao đổi với PV về 2 đợt tăng giá này, một lãnh đạo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết trong một số trường hợp, phương án đề xuất của doanh nghiệp không dựa trên cơ sở tính giá bình quân 30 ngày mà tính cho thời gian ngắn hơn (10 hoặc 20 ngày).

Cơ quan quản lý sau đó có tính toán lại và đưa ra phương án thống nhất. Tuy nhiên, việc nhắc nhở doanh nghiệp là cần thiết để đảm bảo tính tự chủ của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

 
Kể từ thời điểm gần nhất điều chỉnh giá bán lẻ trong nước (1/8) đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục biến động. Sau khi xuống 87,28 đôla mỗi thùng vào ngày 2/8, giá đã đổi chiều tăng liên tục lên hơn 93 đôla trong hơn một tuần nay.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 10/8, giá dầu Brent giao tháng 8 hôm nay mở cửa ở ngưỡng 113,28 đôla mỗi thùng, cao hơn 6 cent so với ngày hôm qua. Dầu thô giao tháng 8 hôm nay cũng có thời điểm lên tới 93,87đôla, cao hơn phiên chốt 93,39 đôla của ngày 9/8.

 
Trước đó, do gặp sự cố ở phân xưởng công nghệ Cracking xúc tác (RFCC), nhà máy lọc dầu Dung Quất đã phải tạm dừng hoạt động bắt đầu từ chiều 8/8. Hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu như Petrolimex, PV Oil và Saigon Petro đã mau chóng lên kế hoạch tìm nguồn hàng ở Singapore, Hàn Quốc, Trung Đông thay thế khi nguồn cung từ Dung Quất bất ngờ đứt đoạn.

Thông tin về việc Việt Nam bất ngờ cần thêm nguồn xăng dầu thành phẩm được dự báo sẽ tiếp tục hâm nóng thị trường khu vực.

 
Giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore cũng liên tục tăng. Mặt hàng xăng RON 92 từ 116,4 đôla mỗi thùng ngày 1/8 đã lên tới 124,68 đôla trong ngày 8/8. Dầu DO 0,05S ngày 8/8 cũng ở mức 128,70 USD mỗi thùng; Dầu hỏa 127,44 USD mỗi thùng; FO 180 cũng lên tới 670,91 USD mỗi tấn.
 

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích