Những đại gia quyền lực nhất sàn chứng khoán Việt

Thứ hai, 13/08/2012, 09:26
Bất chấp sự lao dốc của thị trường suốt thời gian dài vừa qua, những cái tên như Phạm Nhật Vượng, Đoàn Nguyên Đức, Đặng Thành Tâm,… vẫn được nhắc đến như một “đại gia” quyền lực nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.


>> 4 người giàu nhất sàn chứng khoán có hơn 29.000 tỷ đồng
>> Gia đình nào giàu nhất Việt Nam? (Kỳ 2)
>> Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tháng 6/2012
>> Những doanh nhân U40 giàu nhất trên sàn chứng khoán
>> Khi người giàu nhất túng tiền

 


Phạm Nhật Vượng

Liên tục hai năm liền 2010 và 2011 giữ vị trí đầu tiên trong danh sách 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, cái tên Phạm Nhật Vượng dường như đã để lại ấn tượng mạnh đối với tất cả những ai quan tâm đến chứng khoán.

 


Mặc dù năm 2011 được ghi nhận là năm khá khó khăn của thị trường chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên với khả năng tài ba của mình ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup (mã: VIC) đã không ngừng nâng tài sản lên cao.

Bằng chứng là theo thống kê đến cuối năm 2011, tài sản mà ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ đã lên khoảng 16.764 tỷ đồng, tăng 988 tỷ so với năm 2010. Đặc biệt, giá cổ phiếu VIC cũng luôn giữ được mức cao ổn định khi chốt phiên giao dịch ngày 30/12/2011.

Với vị thế mà ông đã tạo được, trải qua 7 tháng đầu năm 2012 cổ phiếu VIC vẫn luôn thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hiện đang là một trong nhiều mã đóng vai trò chủ chốt quyết định xu hướng của thị trường sàn TP.HCM.

Đoàn Nguyên Đức

Một cái tên cũng đang khá “hot” không chỉ trên sàn chứng khoán mà cả trên sân cỏ đó là Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG).

Mặc dù đang ít hơn tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đến hơn 10.000 tỷ đồng (theo thống kê tài sản trên sàn chứng khoán tính đến cuối năm 2011, nhưng ông Đoàn Nguyên Đức vẫn tiếp tục giữ vững được vị trí thứ 2 trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán. Đây là năm thứ 2 ông giữ ngôi vị này.

 


Nếu như năm 2010 tài sản của ông Đoàn Nguyên Đức trên sàn chứng khoán lên tới gần 12.000 tỷ đồng, thì đến năm 2011 theo sự trượt giảm của thị trường tài sản này đã sụt hơn 50%, còn có hơn 4.000 tỷ đồng.

Mặc dù tài sản bị giảm mạnh như vậy, những nhắc đến cổ phiếu HAG nhiều người vẫn nghĩ ngay đến ông chủ tài đa tài. Đặc biệt hơn, trải qua nhiều khó khăn giá nhiều cổ phiếu đã rơi xuống mức thấp thê thảm 1 – 2 nghìn đồng/cổ phiếu, nhưng HAG vẫn đứng ở mức gần 30 nghìn đồng/cổ phiếu.

Chưa hết, ngoài việc nắm giữ tài sản lớn trên sàn chứng khoán, ông Đoàn Nguyên Đức còn được biết như là một ông “chùm” tài ba trên sàn cỏ. Với tiền đề đó, hồi đầu tháng 10/2008 ông đã khiến báo giới tốn không ít giấy mực khi là người tiên phong đầu tiên mua máy bay riêng, cất cánh trên bầu trời theo đường bay từ Tân Sơn Nhất tới Gia Lai và quay trở lại.

Đặng Thành Tâm

Được biết đến là một nhân đình đám, cái tên Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Mã chứng khoán: SGT) đã để lại ấn tượng mạnh đối với tất cả các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

 


Bằng chứng là, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp phá sản và chết lâm sàng tăng mạnh, nhưng số tài sản ông Đặng Thành Tâm nắm giữ trên sàn chứng khoán vẫn khá lớn. Không những thế khi nhắc đến ông Đặng Thành Tâm người ta sẽ nghĩ ngay đến việc ông đã từng là người giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2009.

Trải qua những năm đầy khó khăn trong 2 năm trở lại đây, trước sự tụt giảm không phanh của thị trường chứng khoán, cổ phiếu SGT theo đó cũng không ngừng trượt giảm. Điều này đã khiến tài sản của ông Đặng Thành Tâm bị hao hụt. Theo danh sách thống kê tài sản trên sàn chứng khoán, năm 2010, ông Đặng Thành Tâm đã rơi xuống vị trí thứ 3 và đến năm 2011 ông đứng ở vị trí thứ 8.

Nguyễn Hoàng Yến

Nếu vị trí dẫn đầu của Top 100 những người giàu nhất sàn chứng khoán luôn ghi nhận sự thăng hoa của phía mạnh với khối lượng tài sản khổng lồ, thì trong cái tên Nguyễn Hoàng Yến lại cho thấy sự lội ngược dòng bất ngờ trong suốt một năm 2011 đầy khó khăn.

Theo thống kê tài sản trên sàn chứng khoán, bà Nguyễn Hoàng Yến - chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Ma San (mã ck: MSN) trong năm 2010 chỉ đứng ở vị trí 12 trong Top 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên sang tới năm 2012 bà đã vọt lên vị trí thứ 4 với khối lượng tài sản khoảng 1.971 tỷ đồng.

Bước sang năm 2012, mặc dù chưa có những thống kê đầu đủ về tài sản của bà Nguyễn Hoàng Yến, nhưng hiện nay cổ phiếu MSN mà bà đang nắm giữ vẫn luôn được liệt kê vào danh sách những mã có giá trị lớn, góp phần tạo nên xu hướng của thị trường.

Đặc biệt hơn, sau một thời gian dài sóng gió, nhiều cổ phiếu đã rơi xuống mức thấp thê thảm thì cổ phiếu MSN vẫn có mức tăng trưởng tốt. Nếu tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu MSN đã tăng thêm gần 13% (từ mức 88.500 đồng hồi đầu năm lên 100 nghìn đồng/cổ phiếu).

Nguyễn Thị Như Loan

Mặc dù kinh doanh không thành công trong năm 2011, nhưng bà Nguyễn Thị Như Loan - chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai vẫn được nhiều người trên sàn chứng khoán biết đến bởi sự tài ba của mình.

 


Được biết, cổ phiếu QCG mới lên sàn giữa năm 2010, nhưng ngay sau đó trong trào lưu tìm kênh huy động vốn mới của các công ty bất động sản lập tức lên cao và nhanh chóng thu hút sự chú ý trên thị trường. Đặc biệt, vì trong công ty có một thành viên hội đồng quản trị nổi tiếng, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường - con trai bà Nguyễn Thị Như Loan.

Trải qua một năm 2010 đầy khó khăn khi thị trường chứng khoán liên tục lao dốc cổ phiếu cổ phiếu QCG của Công ty Quốc Cường Gia Lai mà bà Nguyễn Thị Như Loan đang nắm giữ cũng sụt mạnh. Theo thống kê trên sàn chứng khoán, tài sản của bà đã giảm khoảng 50% so với năm 2010. Với sự sụt giảm này đã nhanh chóng kéo bà từ vị trí thứ 4 trong Top 100 những người giàu nhất trên sàn chứng khoán trong năm 2010, lên vị trí thứ 5 trong năm 2011.

Bước sang năm 2012, cùng với sự trồi sụt trên sàn chứng khoán, cổ phiếu QCG cũng không ngừng trượt giảm. Nếu tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã giảm khoảng 35% về giá trị (từ mức 13.900 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm, xuống hiện còn 9.000 đồng/cổ phiếu).


 

Theo Vnmedia

Các tin cũ hơn