Có thể liệt kê một số công việc làm thêm của sinh viên như gia sư, phục vụ ở quán cà phê, nhà hàng, cộng tác viên nghiên cứu thị trường, phát tờ rơi, catalog, nhân viên bán hàng, làm MC, PG, PB cho các hoạt động quảng bá của doanh nghiệp, hoặc tự kinh doanh trực tiếp hay online…
Nếu như trước đây việc dạy kèm cho học sinh các khối lớp được các sinh viên ưa chuộng do dễ kiếm, tốn ít thời gian, công sức bỏ ra không nhiều thì ngày nay tỉ lệ này ngày càng giảm. Nguyên nhân là do chi phí sinh hoạt ngày càng tăng trong khi mức thu nhập còn khiêm tốn.
Một nguyên nhân khác đó chính là yêu cầu của các nhà tuyển dụng khuyến khích sinh viên tìm các công việc tích lũy được kinh nghiệm thực tế, nhất là kinh nghiệm giao tiếp. Điều đó dẫn đến một sự dịch chuyển trong việc lựa chọn các công việc bán thời gian có thu nhập tốt hơn và môi trường làm việc cọ xát thực tiễn nhiều hơn.