SHB tính lập ngân hàng con 100% vốn tại Lào

Thứ tư, 15/08/2012, 15:04
Sáng nay (15/8), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Chi nhánh này đặt tại Pakse, thủ phủ tỉnh Champasak, và là chi nhánh ngân hàng Việt Nam đầu tiên có mặt tại đây.

>> SHB được phép biến động 25% trong ngày 17/8
>> Đích cuối vụ sáp nhập Habubank vào SHB
>> Sếp Habubank vắng bóng trong ban lãnh đạo SHB mới
>> Thương vụ Habubank - SHB hoàn tất, tên Habubank chính thức bị xóa sổ

Với số vốn điều lệ ban đầu là 13 triệu USD, chi nhánh SHB tại Champasak sẽ triển khai đầy đủ các nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại với các sản phẩm dịch vụ như huy động, cho vay, tài trợ thương mại, bao thanh toán, kinh doanh ngoại tệ và vàng, chuyển tiền, thu chi hộ, thu đổi ngoại tệ, dịch vụ ATM...

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB cho biết, sau khi chi nhánh trên đi vào hoạt động ổn định có hiệu quả, dự kiến trong khoảng một năm SHB sẽ trình Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào xin cấp phép thành lập ngân hàng con 100% vốn trực thuộc tại Vientiane cùng với chi nhánh tại Champasak và tiếp tục mở rộng mạng lưới tại một số tỉnh tiềm năng khác của Lào.

Đầu năm nay, SHB cũng đã khai trương chi nhánh đầu tiên ở nước ngoài, đặt tại Phnom Penh, Campuchia.

 
Chi nhánh SHB Champasak có vốn điều lệ ban đầu 13 triệu USD, là chi nhánh ngân hàng Việt Nam đầu tiên tại đây.

Champasak là tỉnh lớn nhất của miền Nam Lào (xét về diện tích); là trung tâm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch của Nam Lào; có vị trí chiến lược về kinh tế với đầu mối giao thông từ Thái Lan, Campuchia và gần với Việt Nam. Những năm qua, tỉnh này đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Việt Nam đang dẫn đầu với 37 dự án, vốn đầu tư 217,7 triệu USD, chiếm 51% tổng số vốn đầu tư nước ngoài tại đây.

Tính đến cuối tháng 6/2012, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 435 dự án với tổng số vốn đầu tư 5,2 tỷ USD tại Lào. Dự kiến đến năm 2015 sẽ nâng mức đầu tư lên 7 tỷ USD. Dự kiến kim ngạch thương mại song phương năm nay có thể đạt 1 tỷ USD. Hiện Việt Nam đứng vị trí thứ hai trong số các nước đầu tư tại Lào. Riêng tại 4 tỉnh Nam Lào, Việt Nam đứng đầu các nhà đầu tư nước ngoài khi có 108 dự án với tổng số vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.

Với sự kiện mở chi nhánh trên, SHB là ngân hàng thứ 5 của Việt Nam chính thức kinh doanh tại Lào, bên cạnh BIDV, VietinBank, Sacombank và MB.

Tại lễ khai trương, SHB đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong hoạt động đầu tư tại Lào; ký hợp đồng tín dụng với Công ty Cao su Việt Lào, Cao su Dầu Tiếng Việt Lào và Cao su Đăklăk với tổng số giá trị 135 triệu USD. SHB cũng đã ký hợp đồng tài trợ dự án xây dựng trạm biến áp tại làng Xambone (huyện Saythany, Vientiane) trị giá 30 triệu USD; tài trợ trang phục thi đấu và cầu thủ chất lượng cao cho câu lạc bộ bóng đá tỉnh Champasak mang thương hiệu SHB Champasak.

Bắt đầu đi vào hoạt động, SHB chi nhánh Lào triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân là người dân Lào, Việt kiều, khách hàng doanh nghiệp Việt Nam và Lào như giảm 1% lãi suất cho vay tiêu dùng trong 3 tháng đầu tiên; giảm 30% phí chuyển tiền quốc tế khi giới thiệu được người quen đến giao dịch;

Khách hàng doanh nghiệp được giảm 1% lãi suất cho vay trong 3 tháng đầu tiên, giảm 15% phí giao dịch thanh toán quốc tế trong 3 tháng từ ngày khai trương, giảm 30% phí chuyển tiền từ Lào về Việt Nam, miễn phí làm thẻ ATM cho doanh nghiệp đăng ký trả lương qua tài khoản.


Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn