CEO FPT đã chịu áp lực nội bộ

Thứ tư, 15/08/2012, 14:18
Do kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của FPT thấp hơn so với kế hoạch nên có lẽ Tổng giám đốc FPT đã chịu một số áp lực từ nội bộ.


>> Chân dung nữ tướng của FPT
>> Tổng giám đốc FPT nghỉ phép vì việc gia đình và sức khỏe cá nhân
>> FPT dưới thời Tổng giám đốc Trương Đình Anh
>> Tổng Giám đốc FPT Trương Đình Anh nghỉ phép 2 tháng: Có phải chuyện bình thường?
>> 'Sếp' công ty con FPT nói gì về quy định 'trảm tướng'?



Trong một báo cáo hàng ngày gửi khách hàng, Công ty chứng khoán tp. Hồ Chi Minh (HSC) cho biết các phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin về việc ông Trương Đình Anh, TGĐ của FPT sẽ tạm thời nghỉ phép. FPT đã chính thức có thông tin về việc ông Trương Đình Anh nghỉ việc vì lý do cá nhân.

Tuy nhiên, theo HSC, trên thị trường đã có tin đồn khác về việc này.

Trước tiên, thời gian nghỉ phép của ông Trương Đình Anh khá dài và chỉ có thể là do vấn đề sức khỏe. Điều này đã khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và liên hệ đến khả năng có những tranh luận về chiến lược trong nội bộ công ty.

Và điều này có lẽ liên quan đến sự khác biệt về thế hệ: thế hệ đi trước gồm các thành viên sáng lập chủ chốt và một thế hệ đi sau gồm TGĐ và một số lãnh đạo thân cận.

 



Ông Trương Đình Anh đã từ bỏ mơ ước làm Thủ tướng nhưng sẽ không chịu từ chức.
 

HSC ghi nhận rằng ông Đỗ Cao Bảo, cổ đông sáng lập kiêm thành viên HĐQT đã chính thức đăng ký bán 872.112 cổ phiếu (0,3% tổng số cổ phiếu lưu hành của FPT), tương đương 21,4% tổng số cổ phiếu FPT mà ông này nắm giữ từ ngày 7/8 đến 7/9/2012.

Ông Đỗ Cao Bảo là một trong những thành viên sáng lập của FPT và việc đăng ký bán cổ phiếu có lẽ là nguyên nhân dẫn đến việc giá cổ phiếu FPT giảm gần đây (giá cổ phiếu đã giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ dài hạn trong vài ngày trước).

HSC thấy rằng kể từ khi TGĐ Trương Đình Anh được bổ nhiệm vào tháng 3/2011, ông đã thực hiện một số thay đổi quan trọng đối với HĐQT và Ban giám đốc, bổ nhiệm các vị trí chủ chốt trong Ban giám đốc (bổ nhiệm bà Chu Thanh Hà, TGĐ Ftel lên làm Phó TGĐ điều hành và gần đây đã bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ) là những nhà quản lý lãnh đạo trẻ có độ tuổi tương đương và đã dành 2 ghế trong HĐQT cho các NĐT bên ngoài (Red River và Orchid Fund) và những quỹ đầu tư này có xu hướng ủng hộ chiến lược của TGĐ Trương Đình Anh.

Tại ĐHCĐTN tổ chức vào tháng 4 vừa qua, trong khi bầu HĐQT của FPT nhiệm kỳ mới (2012-2017), các cổ đông sáng lập chỉ còn lại 3 ghế gồm: ông Trương Gia Bình, ông Đỗ Cao Bảo và ông Bùi Quang Ngọc trong tổng số 7 ghế trong HĐQT.

Điều này có vẻ đem lại một chút lợi thế cho TGĐ FPT vì thông thường ông Trương Đình Anh sẽ đảm bảo có 3 phiếu ủng hộ trong HĐQT (của bản thân ông, Red River và Orchid Fund). Phiếu cuối cùng trong HĐQT là của SCIC và phiếu này có vai trò quyết định. Và trên thực tế có lẽ phiếu của SCIC sẽ nghiêng về ủng hộ TGĐ FPT trong những vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên do KQKD 6 tháng đầu năm của FPT thấp hơn so với kế hoạch (mặc dù khá khả quan nếu so với nhiều doanh nghiệp niêm yết khác và điều này rõ ràng là do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn) nên có lẽ TGĐ FPT đã chịu một số áp lực từ nội bộ.

Cho dù vậy, HSC cho rằng ông Trương Đình Anh vẫn có một vị thế vững chắc trong công ty cho dù có tạm thời nghỉ phép.

Thứ nhất, tầm nhìn nhằm chuyển đổi FPT từ một công ty thương mại thành một công ty CNTN mạnh có vẻ đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cổ đông; thứ hai, hiện chưa có ứng cử viên có thể thay thế ông Trương Đình Anh ở cương vị TGĐ FPT và thứ ba là ông Trương Đình Anh được bổ nhiệm làm TGĐ chưa lâu.

Do đó, HSC cho rằng trường hợp nhiều khả năng xảy ra nhất là ông Trương Đình Anh sẽ trở lại làm việc sau 1 hay 2 tháng nghỉ phép và sẽ tiếp tục thực hiện tầm nhìn của mình mặc dù có lẽ thời gian thực hiện sẽ diễn ra từ từ hơn.

Điều đáng chú ý là giá cổ phiếu FPT đã không bị ảnh hưởng gì vào phiên hôm nay khi thông tin này được công bố sau khi nó đã được đồn đoán từ vài ngày qua.

Trong thời gian ông Trương Đình Anh vắng mặt, Phó TGĐ Chu Thanh Hà được ủy quyền điều hành các công việc hàng ngày của TGĐ. Do đó, chúng tôi tin chiến lược do TGĐ vạch ra sẽ tiếp tục được thực hiện vì bà Chu Thanh Hà là một đồng nghiệp thân cận và lâu năm đồng thời là người kế nhiệm vị trí TGĐ Ftel của ông Trương Đình Anh vào năm 2009 (Ftel hiện tại là công ty con có ảnh hưởng lớn nhất đến tăng trưởng của FPT).

Trên thực tế, thông tin ông Trương Đình Anh nghỉ phép 2 tháng trước mắt không phải là thông tin tích cực nhưng thông tin này chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đối với giá cổ phiếu FPT. Định hướng của FPT đã được vạch ra rõ ràng và có lẽ sẽ khó có thể thay đổi cho dù TGĐ của công ty có là ai chăng nữa. Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá Mua vào đối với cổ phiếu FPT.

"Và thực sự chúng tôi mong ông Trương Đình Anh sẽ quay lại cương vị TGĐ sớm và mạnh khỏe," HSC viết trong báo cáo gửi khách hàng ngày 14/8.


Theo NDHMoney

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích