Sở hữu chéo: Các ngân hàng đang nắm giữ nhau như thế nào?

Thứ sáu, 07/09/2012, 14:08
Vietcombank, ACB, Maritime Bank đều nắm giữ cổ phần lớn tại các ngân hàng khác.

>> KBC chính thức lên tiếng thông tin sở hữu gián tiếp ngân hàng
>> Sở hữu chéo ngân hàng: Nhiều đại gia chưa lộ
 
>> 
Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam: Cắt "sở hữu chéo" trị nợ xấu 
>> 
Ngân hàng gia tăng sở hữu chéo

Hiện nay Luật pháp không cấm các ngân hàng sở hữu lẫn nhau, chỉ hạn chế tỷ lệ, vì thế một ngân hàng có thể là một cổ đông lớn của ngân hàng khác.
 
Trong quá trình tăng vốn rồi qua hoạt động giao dịch cổ phiếu, mối quan hệ sở hữu giữa các ngân hàng hiện nay đã khá rắc rối. Các thương vụ mua bán cổ phần liên tục được thực hiện. Mới đây nhất là Eximbank mua 9,7% cổ phần của Sacombank sau khi thoái toàn bộ hơn 8% cổ phần tại VietA Bank hồi cuối năm 2011. HDBank cũng dự định mua lại cổ phần của EVN tại ABBank...
 
Ngoài việc trực tiếp đầu tư, ngân hàng có thể đầu tư vào ngân hàng thông qua các công ty con hoặc ủy thác đầu tư qua một bên trung gian.
 
Sơ đồ dưới đây chỉ thể hiện quan hệ sở hữu giữa ngân hàng với nhau (trực tiếp và gián tiếp qua công ty con).  Các số liệu được thu thập từ Báo cáo tài chính, Báo cáo thường niên, Báo cáo quản trị, Báo cáo giao dịch cổ đông lớn và thông tin trên website của các ngân hàng và công ty chứng khoán.
 
Các số liệu căn cứ theo các tài liệu mới nhất mà chúng tôi có được. Đối với các ngân hàng chưa niêm yết, các khoản đầu tư nhỏ thì một vài số liệu có thể không còn chính xác ở thời điểm hiện tại.
 


 
Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn