Số phận 4 máy bay siêu nhẹ vẫn khó định đoạt

Chủ nhật, 23/12/2012, 14:09
Bốn chiếc máy bay siêu nhẹ phải có ý kiến chấp thuận nhập khẩu của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Bộ Quốc phòng , Tổng Cục hải quan mới có thể làm thủ tục vào Việt Nam.

Tổng Cục hải quan vừa có ý kiến trả lời Cục Hải quan TP.HCM liên quan tới việc nhập khẩu 4 tàu bay siêu nhẹ của Công ty Cổ phần công nghệ Hành tinh Xanh đã thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cảng Hải Phòng KV3-Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Tổng Cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM hướng dẫn công ty liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Bộ Quốc phòng để được giải quyết theo thẩm quyền. Sau khi các đơn vị trên có văn bản chấp thuận cho phép công ty được nhập khẩu thì thủ tục hải quan sẽ được thực hiện theo quy định.

may bay
 Một trong 2 mẫu máy bay siêu nhẹ đang được doanh nghiệp nhập về

Về đề nghị của Công ty đối với việc đem hàng về bảo quản tại kho của Học viện Hàng không tại Nha Trang, Tổng cục hải quan đề nghị Cục Hải quan TP.HCM chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KV1 niêm phong 2 container đưa 4 tàu bay nêu trên. Đồng thời, Công ty đăng ký tuyến đường và thời gian vận chuyển 4 tàu bay về bảo quản tại kho của Học viện Hàng không tại Nha Trang.

Tổng cục yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa để tiếp nhận, giám sát 4 tàu bay cho đến khi hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc nhập khẩu theo quy định.

Sau khi được nhập khẩu 4 chiếc máy bay vào cuối năm 2011, Công ty cổ phần công nghệ Hành tinh Xanh lại đề nghị được làm thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay hạng siêu nhẹ (2 chiếc bay bằng cánh do Cộng hòa Czech sản xuất và 2 chiếc bay bằng cánh quạt trực thăng do Mỹ sản xuất, tất cả đều là loại 2 chỗ ngồi) và mang về Kho của Học viện hàng không Nha Trang để bảo quản.

Hải quan TP.HCM cho biết thủ tục gặp khó bởi các văn bản của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hải quan trước đó chỉ mang tính hướng dẫn cho đợt nhập khẩu trước đây, không chứng minh cho mục đích nhập khẩu lần này.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng không xuất trình các văn bản này trong quá trình làm thủ tục và 4 chiếc máy bay nhập về, tuy cùng loại, nhưng không phải là 4 chiếc đã xuất đi hồi tháng 9. Do đó, Hải quan TP.HCM đang có văn bản đề nghị được Tổng cục hướng dẫn, trước khi xem xét việc thông quan cho doanh nghiệp.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn