Điều đáng nói là trong cả 2 trường hợp trên, tiếng là mới được “phát hiện” nhưng trên thực tế đã manh nha xuất hiện từ lâu lắm rồi. Tuy vậy, để tìm ra và chứng minh được con số thực trong một rừng số ảo do các DN và nhà băng này dựng lên để che mắt cơ quan chức năng là điều không dễ dàng…
Chỉ trong vòng mấy ngày đầu tháng 12/2012, một loạt các thương hiệu quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam bị cơ quan chức năng đặt trong “tầm ngắm” về tội nghi trốn thuế khiến thị trường thực sự bị rúng động…
Sau sự kiện hàng hiệu “Gucci” giá bèo bị phát hiện, truy xét tại TP.HCM và rồi bị cơ quan chức năng Hà Nội niêm phong, kiểm tra nguồn gốc hàng hoá của cửa hàng Gucci tại 63 Lý Thái Tổ... do một số khách hàng tố cửa hàng bán đồ hiệu này có dấu hiệu gian lận thuế, lại đến lượt một thương hiệu đình đám khác là Adidas bị “nghi ngờ về nghĩa vụ thuế”.
Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất là sự kiện đại gia đồ uống từng thống lĩnh thị phần đồ uống tại VN hàng chục năm qua là Coca Cola, thành lập và hoạt động tại Việt Nam gần 20 năm (từ 1994) và doanh thu tăng liên tục từ vài trăm tỉ đến hàng ngàn tỷ đồng, đến nay vẫn chưa từng đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào do liên tục khai lỗ có lẽ là “quả bom” lớn nhất sắp phát nổ.
Các vụ nghi ngờ có dấu hiệu gian lận thuế vấn còn phải đợi kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng nhưng ngay từ bây giờ dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi thực xung quanh việc phát lộ hàng loạt những sự vụ đình đám kể trên, đặc biệt là vụ việc đã nhiều năm liền nằm trong tầm ngắm của cơ quan thuế.
Ảnh minh họa |