Sai lầm giống nhau
Trong những ngày cuối cùng của năm 2012, giới kinh doanh chứng kiến Mai Linh – một đại gia vận tải hành khách - bị vỡ nợ. Tình huống bi đát khiến Mai Linh tính bán hơn 1.000 xe để thu hồi về 200-300 tỷ đồng dùng để trả nợ cho các nhà đầu tư.
Cho dù đang đứng đầu trên phạm vi cả nước về thị phần dịch vụ taxi với khoảng 12.000 đầu xe nhưng Mai Linh đang phải khất nợ với từng trường hợp nhà đầu tư. Thê thảm tới mức, DN nổi tiếng này không thể thanh toán được những khoản nợ vài trăm triệu đồng của người góp vốn mà phải tìm cách gia hạn, mời gọi những người cho vay nhiều trở thành cổ đông trong công ty…
Nói về thực trạng đáng buồn này, ông chủ của Mai Linh, Hồ Huy, thẳng thắn thừa nhận, DN thua lỗ là do “chúng tôi” sai lầm, dùng tiền ngắn hạn đầu tư dài hạn.
Theo ông Huy, các khoản nợ nói trên thực chất là nguồn vốn của những người cùng hợp tác đầu tư, vốn nhàn rỗi của cán bộ công nhân viên, cựu chiến binh và được DN dùng làm vốn lưu động và đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Đây là nguồn vốn ngắn hạn nhưng được đem đầu tư dài hạn 5-10 năm nên khi mà các nhà đầu tư rút vốn, đặc biệt trong thời buổi kinh doanh khó khăn, dòng tiền cạn kiệt như năm 2012 thì DN không thể xoay xở và chìm ngập trong nợ nần.
Sự mở rộng không ngừng của Mai Linh trong vài năm gần đây với số đầu xe liên tục tăng, đứng đầu cả nước, với gần 60 công ty con rồi việc mua các bất động sản làm trụ sở, trạm dừng chân và việc đầu tư vào vận tải đường dài… trong khi lãi từ công ty con trả về cho công ty mẹ không đủ bù lãi trả cho người góp vốn đã khiến DN lao đao vì nợ nần, đến hạn không trả được.
Ảnh minh họa |
Ảnh minh họa |