Thành tỷ phú nhờ bán phụ tùng khai thác dầu mỏ

Thứ bảy, 19/01/2013, 15:45
Các đơn hàng từ nước ngoài, đặc biệt là Venezuela đã giúp Sun Weijie trở thành tỷ phú mới tại Trung Quốc với khối tài sản trị giá 1,11 tỷ USD.

Cổ phiếu Yantai Jereh - doanh nghiệp do Sun làm chủ đã tăng kịch biên độ 10%, lên mức kỷ lục 59,60 nhân dân tệ trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Tính cả năm, cổ phiếu này đã tăng giá tới 84% và với 26% cổ phần sở hữu tại doanh nghiệp, tài sản của doanh nhân này đã trị giá 1,11 tỷ USD.

tỷ phú Trung Quốc
Sun Weijie, tỷ phú mới của Trung Quốc với tài sản 1,11 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Sự "lên hương" của cổ phiếu Jereh chủ yếu do những thành công của doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị, vật tư khai thác dầu mỏ này trên thương trường. Cuối năm ngoái Jereh vừa ký được một hợp đồng cung cấp thiết bị và đường ống trị giá 178 triệu USD với Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela - Petroleos de Venezuela. Hợp đồng này tương đương 40% doanh số của Jereh trong năm 2012.

Pang Linlin, chuyên gia của Công ty chứng khoán Hongyuan đánh giá những đơn hàng này là minh chứng cho việc chất lượng sản phẩm của Jereh có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới. Nhiều đơn hàng nữa từ thị trường nước ngoài dự báo sẽ đổ vào công ty này, khi nhu cầu khai thác dầu mỏ tăng cao.

Ủy ban Năng lượng Mỹ nhận định lượng tiêu thụ dầu thế giới sẽ đạt mức kỷ lục 90,11 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2013 và cán mốc 91,46 triệu thùng vào năm 2014. Giá dầu thô dự kiến cũng sẽ tăng cao trong năm nay.

Những khách hàng tiềm năng nhất của Jereh được dự báo sẽ tiếp tục đến từ Venezuela - xuất khẩu dầu lớn nhất châu Mỹ và cũng có kho dự trữ năng lượng hàng đầu thế giới. Sau khi nước này quốc hữu hóa hơn 1.000 công ty cũng như thắt chặt kiểm soát tiền tệ và giá cả, nhiều nhà cho vay nước ngoài đã rút lui. Trung Quốc vì thế trở thành nhà cung cấp và chủ nợ lớn nhất của Venezuela.

tỷ phú Trung Quốc
Khách hàng thăm quan sản phẩm của Yantai Jereh. Ảnh: Bloomberg.

Sun Weijie năm nay 49 tuổi. Trước khi sáng lập Yantai Jereh vào năm 1999, ông từng theo học trường dạy nghề liên kết với một công ty khai thác vàng. Tháng 1/2010, Sun Weijie cùng hai đồng sáng lập là Wang Kunxiao và Liu Zhenfeng đưa công ty lên sàn chứng khoán. Đến nay, giá cổ phiếu hãng này đã vượt gấp đôi giá IPO.

Lợi nhuận của tập đoàn có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông này tăng 50% trong năm 2011, đạt 68 triệu USD. Bản Sun Weijie cũng vừa bước vào hàng ngũ tỷ phú Trung Quốc, nơi mà người đứng đầu là Chủ tịch tập đoàn nước giải khát Hàng Châu Wahaha - Zong Quinghou đang có tài sản trị giá 16,6 tỷ USD, đứng thứ 47 thế giới.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích