Những con số thú vị về lễ nhậm chức của ông Obama

Thứ hai, 21/01/2013, 15:22
Hãng tin tài chính Bloomberg điểm vài khoản chi phí và mức độ “hoành tráng” của lễ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama...

lễ nhậm chức Obama

Nữ ca sỹ nổi tiếng Beyonce sẽ hát bài quốc ca Mỹ, dàn diễn viên của bộ phim truyền hình Glee tham gia biểu diễn, 147 con ngựa sẽ tham gia vào lễ diễu hành, hàng chục ngàn người sẽ tham dự dạ vũ nhậm chức với mức giá vé lên tới hàng ngàn USD/vé…

Lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama năm nay sẽ không “to” như lễ nhậm chức của chính ông vào năm 2009, khi có tới 1,8 triệu người tham dự. Tuy nhiên, lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của người đứng đầu Nhà Trắng vẫn sẽ là một sự kiện trọng đại, dự kiến sẽ có khoảng 600.000 người tham dự.

Sân khấu nhậm chức

lễ nhậm chức Obama

Vào năm 2005, Tổng thống George W. Bush đã thiết lập kỷ lục, đồng thời cũng là mức chuẩn, về diện tích của sân khấu của lễ nhậm chức. Sân khấu đó có diện tích khoảng 10.000 foot vuông, tương đương khoảng 930 m2. Toàn bộ sân khấu làm bằng gỗ để không gây hư hại cho bề mặt của khu vực Đồi Capital. 

Kiến trúc sư của Đồi Capital có ngân sách 4,2 triệu USD để xây dựng sân khấu này, cộng thêm mua ghế, rào chắn và các vật dụng cần thiết khác. Sẽ có khoảng 1.600 người ngồi trên sân khấu và 1.000 người khác ngồi ở phần sân khấu không có mái che. Dự kiến sẽ có ít nhất 21 nhạc sỹ chơi nhạc trong suốt buổi lễ nhậm chức.

Các cuốn Kinh thánh được dùng

lễ nhậm chức Obama

Sẽ có 3 cuốn Kinh thánh được dùng cho lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Obama năm nay. Ông Obama tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng hôm 20/1, ngày nhậm chức theo quy định của Hiến pháp Mỹ.

Trong lễ nhậm chức trước toàn dân vào ngày 21/1, cũng là ngày lễ Martin Luther King, ông Obama sẽ tuyên thệ với cuốn Kinh thánh của Abraham Lincoln - Tổng thống thứ 16 của Mỹ, và cuốn kinh thánh của Martin Luther King - nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi.

Những màn hình lớn

lễ nhậm chức Obama

Đối với những người tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Obama mà không đến gần được gần sân khấu, sẽ có 10 màn hình khổng lồ truyền hình trực tiếp buổi lễ tại khu vực Đồi Capital và National Mall. Trong đó, 5 màn hình của hãng GoVision có kích thước 5,8x10m; 5 màn hình của hãng Screenworks có kích thước 6,1x8,2m. 

Theo GoVision, mức giá chuẩn để thuê một màn hình lớn của hãng này trong 1 ngày là 20.000 USD.

Tiệc trưa ngày nhậm chức

lễ nhậm chức Obama

Tiệc trưa ngày nhậm chức có lịch sử từ năm 1897 khi Tổng thống William McKinley dùng bữa với một chiếc bánh sandwich thịt bò và cà phê.

Năm nay, Tổng thống và khoảng 200 người, bao gồm các thẩm phá của Tòa án Tối cao, thành viên nội các, và các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ tham dự bữa tiệc này tại khu vực Statuary Hall của Đồi Capital. Chi phí của tiệc trưa này nằm trong ngân sách 1,2 triệu USD của Ủy ban Lễ nhậm chức thuộc Quốc hội Mỹ.

Đại lộ Pennsylvania

lễ nhậm chức Obama

Cũng giống như trước bất kỳ lễ nhậm chức Tổng thống nào trước kia, Đại lộ Pennsylvania ở thủ đô Washington D.C. đã được trang hoàng trước khi diễn ra ngày trọng đại này.

Đại lộ kéo dài 1 dặm này sẽ trở thành khu vực thảm đỏ để Tổng thống và Đệ nhất phu nhân bước đi. Theo Sở Giao thông New York, chi phí để trang hoàng cho đại lộ này vào khoảng 1,1 triệu USD.

Lễ diễu hành

lễ nhậm chức Obama

Lễ diễu hành trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ đã có từ khi Tổng thống George Washington nhậm chức vào ngày 30/4/1789. Tuy nhiên, Tổng thống Jimmy Carter mới là người đầu tiên bước đi từ Đồi Capital vào Nhà Trắng. Sẽ có 28.189 ghế ngồi được kê dọc theo con đường diễn ra lễ diễu hành.

Tham gia diễu hành gồm có 147 con ngựa, 25 ban nhạc diễu hành, 8 xe diễu hành chính thức, khoảng 2.100 sỹ quan diễu hành, và thành viên của ít nhất 60 nhóm. Các nhóm này được chọn ra từ 2.807 nhóm nộp đơn xin trên mạng.

Giao thông

lễ nhậm chức Obama

Lễ nhậm chức năm 2009 ghi nhận những kỷ lục cho hệ thống giao thông ở Washington D.C. Vào ngày hôm đó, có hơn 8.000 nhân viên của Cơ quan Giao thông đô thị Washington (Metro) làm việc; 1,1 triệu người đi tàu điện ngầm và 400.000 người đi xe bus. 

Năm nay, Metro dự kiến sẽ huy động lực lượng nhân viên tương tự phục vụ, nhưng khả năng chỉ có khoảng 800.000 người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng là cùng. 

Mức chi phí ròng của dịch vụ giao thông công cộng trong ngày nhậm chức năm 20009 là 4 triệu USD. Dự kiến có khoảng 2.500 xe bus chở 135.000 người tới Washington trong lễ nhậm chức năm nay.

Truyền thông xã hội

lễ nhậm chức Obama

Lễ nhậm chức của ông Obama một lần nữa “gây sốt” trên truyền thông xã hội. Trên mạng Twitter, tài khoản về buổi lễ @ObamaInaugural đã có 38.000 người theo dõi, trong khi tài khoản của ông Obama trên trang này, @BarackObama, có 2,6 triệu người theo dõi.

Một tài khoản Twitter khác có liên quan tới buổi lễ là @inaugurationWDC có 11.000 người theo dõi. Trang về buổi lễ này trên mạng Facebook đã được đề cập (mention) 271.000 lượt và 49.000 lượt thích (like).

Đồ lưu niệm

lễ nhậm chức Obama

Các món đồ lưu niệm cho buổi lễ nhậm chức được cung cấp ở nhiều địa chỉ, từ những cửa hàng bán đồ lưu niệm, cho tới gian hàng chính thức của nhà tổ chức, bao gồm gian hàng trên mạng, cũng như nhiều khách sạn ở Washington. Giá của các món đồ lưu niệm này dao động từ 20 USD đối với chú gấu bông có in logo về buổi lễ, 15 USD đối với đôi tất in chữ “Obama 44”, cho tới bộ huy chương về buổi lễ giá 7.500 USD.

An ninh

lễ nhậm chức Obama

Buổi lễ nhậm chức năm nay của ông Obama có thể không có số người tham dự lớn như hồi năm 2009. Tuy nhiên, vấn đề an ninh vẫn thắt chặt ở mức cao nhất. Hơn 40 cơ quan thực thi pháp luật, giao thông và dịch vụ công cộng, cùng với các đơn vị quân sự, sẽ được triển khai cho sự kiện.

Sẽ có hơn 1.500 binh sỹ quân đội Mỹ đứng dọc tuyến đường diễu hành. Khoản phân bổ ngân sách liên bang cho Quận Columbia để tổ chức buổi lễ nhậm chức năm 2013 là 9,8 triệu USD, trong đó hầu hết là chi phí an ninh.

Dạ vũ nhậm chức

lễ nhậm chức Obama

Năm 2009, ông Obama đã có 7 giờ tham dự dạ vũ nhậm chức với 10 lễ khiêu vũ chính thức. Năm nay, quy mô của dạ vũ này sẽ giảm đi, với chỉ 2 lễ khiêu vũ chính thức, con số ít nhất từ lễ nhậm chức của Tổng thống Dwight Eisenhower vào năm 1953. Sẽ có khoảng 35.000 người tham dự dạ vũ này. Giá vé cho lễ khiêu vũ chính thức, tổ chức tại 5 khu vực triển lãm của Trung tâm Hội nghị Washington, là 60 USD/vé. 

Vé tham dự dạ vũ dành cho quân nhân, với 4.000 người tham dự, là miễn phí cho khách mời. Ngoài ra, còn có hơn 60 dạ vũ không chính thức, với giá vé dao động từ 50 USD đến hơn 5.000 USD/vé.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn