Quốc hội tiếp tục cân nhắc việc giảm thuế cứu doanh nghiệp

Thứ ba, 09/04/2013, 07:13
Miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh là một trong những nội dung thảo luận chính tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc sáng nay.

Phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 9/4 đến ngày 18/4 với nhiều nội dung liên quan đến các chính sách về thuế để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ủy ban sẽ cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ liên quan các giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đồng thời tiếp tục thảo luận về những ý kiến khác nhau liên quan đến Dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi. Liên quan tới dự luật này, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng từ đầu năm 2014 vẫn chưa ngã ngũ.

chủ tịch quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Chính phủ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sâu hơn nữa để cứu doanh nghiệp. 

Tại phiên họp thường kỳ trước đó của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ dự kiến giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 25% về 23%, riêng các doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng mức ưu đãi 20%. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Chính phủ tính toán lại và đưa thuế suất về 20% với tất cả các doanh nghiệp để hỗ trợ hơn cho doanh nghiệp và khuyến khích đầu tư.

Lý giải việc chưa thể hạ thuế suất về 20% với tất cả các doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết ước tính cứ giảm 1% mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp thì ngân sách bớt khoảng 6.000 tỷ đồng. Nếu giảm mức thuế suất phổ thông về 20% từ 1/1/2014 theo lộ trình thì ngân sách sẽ ảnh hưởng đáng kể bởi đồng thời, khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng giảm do Luật mới cũng áp dụng từ thời gian này.

Giảm giá thành sản xuất cho doanh nghiệp và giải phóng hàng tồn kho thông qua các chính sách thuế là một trong những giải pháp Chính phủ đưa ra trong Dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Những chính sách này cũng sẽ được Bộ Tài chính trình bày cụ thể trong phiên làm việc tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này, dự kiến vào ngày 17/4.

Trước đó, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết Chính phủ dự kiến báo cáo Quốc hội một số giải pháp quyết liệt hơn về thuế để hỗ trợ sản xuất.

Ngoài các nội dung về chính sách thuế, phiên họp kỳ này của Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về Quyết toán ngân sách Nhà nước, các Dự án Luật như Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với nguồn vốn Trái phiếu; Luật việc làm; Luật đất đai và Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn