Tổng giám đốc Peugeot: "Bỏ ngỏ Việt Nam là thiếu sót"

Thứ sáu, 12/04/2013, 09:17
Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của hãng Peugeot Citroen (Pháp), ông Lionel Faugeres lý giải, thương hiệu xe hơi Peugeot trở lại Việt Nam sau 30 vắng bóng vì đây là thị trường tiềm năng, hấp dẫn với dân số đông và trẻ.

Thưa ông, vì sao Peugeot quyết định quay lại thị trường Việt Nam sau 30 năm? 

Có nhiều yếu tố khiến Peugeot quyết định trở lại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những quốc gia năng động trong khu vực Đông Nam Á và vẫn còn nhiều cơ hội lớn mạnh hơn nữa. Đây còn là thị trường đầy tiềm năng, cực kỳ hấp dẫn với dân số đông, trẻ và chăm chỉ.

Hơn nữa, Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị rất tốt với Pháp và ôtô mang thương hiệu Peugeot không hề xa lạ vì đã từng có mặt tại thị trường này. Chúng tôi đã đến nhiều nước châu Á như: Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia... nhưng lại bỏ ngỏ Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng ở Đông Nam Á là thiếu sót.

Chúng tôi không hề vội vã mà đã chuẩn bị chu đáo từng bước cho sự trở lại còn bởi vì ngày càng có nhiều người Việt Nam chuộng đi xe hơi đẹp, chất lượng tốt và sẵn sàng tiêu tiền cho nhu cầu này.

Ngoài ra, việc chúng tôi tìm được đối tác phù hợp tại Việt Nam, Công ty Trường Hải, đơn vị có đủ thực lực và kinh nghiệm để cùng phát triển thương hiệu ôtô Peugeot cũng góp phần thúc đẩy cho khát khao trở lại mạnh mẽ hơn.

Lionel Faugeres
Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á hãng xe Peugeot (Pháp), Lionel Faugeres đánh giá Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng. 

Doanh số bán xe của Việt Nam chỉ đạt 100.000 xe một năm, rất thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. Tại sao Peugeot lại chọn Việt Nam để đầu tư?

Thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay tuy nhỏ nhưng không vì thế mà kém hấp dẫn. Đây chỉ mới là sự khởi đầu. Nền kinh tế Việt Nam còn trẻ, đang trong giai đoạn phát triển, sẽ còn nhiều cải cách, đổi mới và vì vậy tiềm năng trong tương lai hứa hẹn sẽ rất lớn.

Quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, ngày càng có nhiều người đến đô thị sinh sống và làm việc. Rồi những người này sẽ chuyển từ việc đi xe gắn máy sang đi ôtô. Người Việt Nam có xu hướng ưa chuộng tiêu dùng hàng hóa kỹ thuật cao, chất lượng tốt và đây chính là cơ hội lớn.

Chúng tôi biết mình không mạo hiểm khi trở lại thị trường Việt Nam vì việc đầu tư lần này không phải là ngắn hạn và đã chuẩn bị rất lâu. Chúng tôi đến đây với mục tiêu dài hạn chứ không phải chỉ trong vài tháng.

Peugeot đã 200 tuổi, có bề dày lịch sử và thâm niên trong ngành ôtô. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin rằng thị trường xe hơi tại Việt Nam sẽ lớn dần trong tương lai và Peugeot có nhiều cơ hội khi bắt tay với đối tác nội địa am hiểu thị trường.

Không có hệ thống bảo hành, đại lý phân phối, Peugeot sẽ cạnh tranh thế nào với những dòng xe khác mà người Việt đang chuộng?

Về điểm này người tiêu dùng có thể yên tâm. Chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể về việc chia sẻ công nghệ, tổ chức huấn luyện, đào tạo, mở nhà xưởng và phòng trưng bày... Hệ thống này sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2013 ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam lần lượt là các trung tâm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Việc trưng bày và sửa chữa cũng như chuẩn bị phụ tùng thay thế đã được tính toán trước. Năm nay, dự kiến sẽ có 5 showroom Peugeot đi vào hoạt động tại 5 thành phố là Thái Nguyên, Hà Nội, Vinh, TP.HCM và Bình Dương.

Tại Kula Lumpur (Malaysia) chúng tôi có trung tâm huấn luyện và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng có thể huấn luyện được người Việt Nam từ việc lắp ráp, bảo trì, bảo hành đến sửa chữa dòng xe Peugeot bằng cách đưa các chuyên viên từ Malaysia sang.

Công việc đào tạo, huấn luyện sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo sự đồng bộ về chất lượng của thương hiệu này. Chúng tôi chuẩn bị để một khi Peugeot xuất hiện tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể tìm thấy đại lý cung cấp thông tin, hỗ trợ việc sửa chữa, bảo trì bất cứ đâu.

Lionel Faugeres
Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) và công ty PEUGEOT (Pháp) đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất xe Peugeot và Hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot tại Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt. 

Mẫu xe mà Peugeot đưa vào thị trường Việt Nam sẽ ở khung giá nào và khả năng tiêu thụ?

Tất cả các sản phẩm của Peugeot có mặt trên thế giới đều có thể đến Việt Nam. Chúng tôi sẽ mang những dòng xe mới nhất, ở mọi phân khúc và chủng loại đến Việt Nam để phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, lúc này hãy còn quá sớm để nói đến dòng xe nào, giá cả và dự báo doanh số tiêu thụ. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Vì vậy hãy để thời gian trả lời và hãy để Peugeot tự kể câu chuyện của mình tại Việt Nam.

Đánh giá của ông về môi trường đầu tư Việt Nam?

Môi trường đầu tư chính là chìa khóa thúc đẩy thương mại, hợp tác trong nước với bên ngoài. Môi trường tốt càng khích lệ, cổ vũ cho nhà đầu tư tham gia thị trường.

Trong những ngày tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt diễn ra tại TP.HCM, tôi có dịp gặp nhiều doanh nghiệp đồng hương. Hầu như họ đều cho rằng môi trường đầu tư tại đây khá thuận lợi. Thậm chí, có không ít đơn vị đã vắng bóng khá lâu cũng bày tỏ ý định trở lại thị trường này với nhiều dự án, ý tưởng mới mẻ.

Tôi tin Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội lớn cho nhà đầu tư nước ngoài và vì vậy, đây sẽ là thị trường hấp dẫn trong tương lai.

Cơ hội nào để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Pháp?

Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn khi hầu như tất cả các lĩnh vực đều đang được đẩy mạnh hợp tác đầu tư sâu rộng. Hạ tầng, công nghệp chế biến, thực phẩm, năng lượng, sản xuất máy móc, linh kiện... đều đang phát triển ở giai đoạn đầu, có nhiều tiềm năng vươn xa trong tương lai. Nền kinh tế năng động với dân số trẻ sẽ tạo động lực giúp thị trường này ngày càng lớn mạnh.

Theo ông cần làm gì để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đầu tư thương mại?

Ở cương vị là doanh nghiệp, thật khó để tôi trả lời câu hỏi này. Tôi tin Chính phủ Việt Nam và Pháp đều đang thực hiện tốt việc thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại song phương.

Họ đang làm tròn vai trong việc khuyến khích kêu gọi đầu tư, là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều dự án. Tất nhiên, sẽ thật thú vị khi Chính phủ hai nước ngày càng tạo thêm nhiều cơ hội hơn nữa.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn