Life stylist, tại sao không?

Thứ năm, 11/04/2013, 11:42
"Thiết kế lối sống" là một nghề thú vị và có thể kiếm được nhiều tiền. Ý tưởng là "người thiết kế lối sống" được bạn Phạm Đoàn Kim Ngân - sinh viên trường Academy of Arts Univerty (AAU), Mỹ, ấp ủ từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Vì sao bạn có ý tưởng xây dựng, thiết kế phong cách sống cho những người khác?

life stylist

Thiết kế phong cách sống là một mô hình tôi ấp ủ xây dựng cho một sự nghiệp cá nhân sau này. Tôi mong muốn trở thành một nhà thiết kế, không chỉ thiết kế, trang trí nhà cửa mà là một người thiết kế, xây dựng phong cách sống cho các cá nhân, gia đình, tập thể có nhu cầu.

Tôi nghĩ rằng, khi thiết kế một ngôi nhà đẹp cho khách hàng mà họ không biết cách chăm lo giữ gìn, trân trọng và làm đẹp nó thì chẳng bao lâu sau ngôi nhà cũng không còn đẹp như lúc đầu nữa.

Trang trí nhà cửa thì cũng giống như khoác cho nó một bộ áo thời trang. Cái quan trọng là những người sống trong nhà phải có gu, có phong cách sống thì mới luôn giữ cho nhà cửa một cái nhìn tươi mới, tràn đầy sức sống, thể hiện cá tính và phong cách của mình. Điều này thì Việt Nam còn thiếu và tôi muốn đóng góp hiểu biết của mình vào điều đó.

Để thiết kế hay thay đổi một phong cách sống, bạn hình dung nó có dễ dàng không?

Tất nhiên là khó. Mỗi người trong chúng ta đều gặp khó khăn khi phải từ bỏ cái quen thuộc với mình để thích ứng với cái mới. Vấn đề này khó với khách hàng và cũng khó với cả nhà thiết kế.

Ở Mỹ, trong trường lớp, thầy cô luôn nói rằng, một nhà thiết kế không chỉ biết thiết kế nhà đẹp mà còn phải biết "giáo dục" hay thuyết phục khách hàng của mình để họ hiểu ra và nhìn nhận được vấn đề.

Trong thực tế đã có nhiều nhà thiết kế làm được việc này, nhưng phương thức này ở Việt Nam có lẽ còn mới lạ vì mỗi đất nước lại có văn hóa và tập quán khác nhau.

Tuy nhiên tôi tin rằng, ở Việt Nam càng ngày càng có nhiều doanh nhân, gia đình có học thức, hiểu biết, nhận ra và có xu hướng mang lại cho mình một phong cách sống.

Việt Nam vẫn đang là một nước đang phát triển, để định hình và xây dựng nên phong cách sống thì cần có những nhà thiết kế giỏi, không những để thiết kế nội thất mà còn giúp đỡ và dẫn dắt khách hàng tạo dựng nên phong cách lâu dài cho họ.

Những nhà thiết kế mà làm được điều đó thì họ không chỉ đơn thuần là nhà thiết kế nữa, mà họ còn là những "life-stylist" (chuyên gia xây dựng phong cách sống).

Ở Việt Nam gần đây, đã từng có một vài công ty có chương trình xây dựng hình ảnh (chưa hẳn là phong cách) cho doanh nhân. Theo bạn dự đoán việc xây dựng một phong cách sống, liệu có thể trở thành một loại hình kinh doanh ở Việt Nam?

Doanh nhân là đối tượng phù hợp nhất cho loại hình xây dựng phong cách sống vì họ là tầng lớp có đủ điều kiện, khả năng và kiến thức để làm việc cùng life-stylist. Họ thấu hiểu được nguyên nhân và mục đích của việc tạo dựng cho mình phong cách sống đẹp và chất lượng sống cao.

Tôi nghĩ rằng, kinh tế Việt Nam đang phát triển, kiến thức và nhận định của người dân cũng ngày phát triển hơn thì những cá nhân hay công ty giúp định hình phong cách sống sẽ có cơ hội thử thách, tiên phong và tạo ra những thay đổi. Nghề này hay loại hình này sẽ dần được phổ biến rộng rãi hơn.

Tuy còn nhiều trở ngại mà các nhà thiết kế và khách hàng phải vượt qua, nhưng tôi tin đây sẽ là một mô hình kinh doanh đang và sẽ phát triển, được cộng đồng công nhận và hưởng ứng.

Cảm ơn bạn!
 
Theo DĐDN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn