Cát-xê khủng, siêu sao đóng thuế bèo

Thứ năm, 11/04/2013, 09:33
Ca sĩ hạng A nhận cát-xê lên đến 120 triệu đồng cho một đêm diễn chỉ với 3-4 bài hát, nhưng việc nộp thuế thu nhập cá nhân của họ hiện nay khá khiêm tốn.

Nhiều năm qua, Cục Thuế TP.HCM giao cho các chi cục quận huyện quản lý việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của giới văn nghệ sĩ. Kết quả thu được rất hạn chế. Hầu hết ca sĩ đều kê khai thu nhập khá thấp nên tổng số thuế thu nhập cá nhân cả năm của họ cũng chỉ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Theo tiết lộ của một cán bộ tại Cục thuế TP.HCM, mức thuế thu nhập cá nhân trong năm 2012 do một văn nghệ sĩ đóng cao nhất cũng chỉ hơn 370 triệu đồng, sau đó nhờ truy thu thêm 300 triệu nên mức đóng mới nâng lên trên 670 triệu đồng.

Trên thực tế, thu nhập của các sao "cực khủng" khi căn cứ vào giá trị các show diễn. Chẳng hạn trong vụ lùm xùm mới đây, việc Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tuyên bố cắt suất diễn của ba ca sĩ Mỹ Tâm, Bùi Anh Tuấn, Kasim Hoàng Vũ trong hai đêm nhạc 29 và 30/4 với lý do "đòi cát-xê quá cao".

thuế thu nhập cá nhân
Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho rằng, các nghệ sĩ nên lấy hóa đơn chứng từ nếu đơn vị chi trả thu nhập đóng thay phần thuế 10% để thực hiện quyết toán thuế sau này.

Ông Chiến cho rằng Mỹ Tâm chỉ hát mỗi đêm một bài mà đòi cát-xê lên đến 6.000 USD, rồi làm tròn thành 110 triệu đồng và buộc thành phố phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10%. Cô ca sĩ này sau đó đã phủ nhận thông tin trên và cho biết chưa ký kết hợp đồng. Nhưng chừng ấy thông tin cũng đủ người ngoài cuộc hình dung phần nào về thu nhập của các ca sĩ.

Trong khi thù lao 110 triệu đồng cho hai đêm diễn của Mỹ Tâm được Đà Nẵng cho là quá cao, thì dân trong nghề nhận định là rất bình thường so với giá thị trường hiện tại. Theo ca sĩ Phan Anh, chủ phòng trà Opera, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Minh Tuyết còn có giá cao hơn.

Anh này bật mí, mức cát-xê mà Mỹ Tâm nhận được khi hát ở phòng trà Opera của anh chỉ trong tối 7/4 cao hơn con số 3.000 USD. Mức cát-xê cho một ngôi sao ca nhạc hạng A hiện nay được cho là từ 80 - 120 triệu đồng một đêm cho 3 - 4 bài hát.

Với mức cát-xê cao như trên nhưng tiền thuế thu nhập cá nhân hàng năm mà giới văn nghệ sĩ đóng lại khá thấp đang khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi. Nhiều ca sĩ giải thích rằng vì thuế thu nhập các show diễn của họ phần lớn do nhà tổ chức đóng theo thỏa thuận nên họ không khai nữa.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, có nhiều đơn vị tổ chức đồng ý trả tiền thuế 10% cho nghệ sĩ nhưng phần tiền thuế này chỉ mới là tạm thu.

Trong năm, nghệ sĩ nhận tiền cát-xê ở nhiều điểm khác nhau, thực hiện quyết toán thuế vào cuối năm mới làm rõ đóng thừa hay thiếu thuế. Những nghệ sĩ có thu nhập cao có khả năng sẽ chịu thuế suất cao hơn mức 10% (thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từ 5% - 35%) nên phải đóng thêm tiền. Ngược lại nếu nộp thừa sẽ được hoàn lại.

Do đó, bà Hương cho rằng, các nghệ sĩ nên lấy hóa đơn chứng từ nếu đơn vị chi trả thu nhập đóng thay phần thuế 10% để thực hiện quyết toán sau này.

Trong trường hợp nghệ sĩ thành lập công ty và công ty này ký hợp đồng với đơn vị tổ chức, phần tiền cát-xê thay vì trả cho ca sĩ sẽ được tính vào doanh thu của công ty. Công ty có trách nhiệm đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác.

"Thu nhập mà nghệ sĩ nhận từ công ty thể hiện là tiền lương, tiền công. Nói chung, dù có thu nhập ở một hay hai nơi trở lên, nghệ sĩ cũng phải tổng hợp thu nhập có được trong năm và thực hiện quyết toán thuế hay ủy quyền cho người khác thực hiện quyết toán thuế”, bà Hương nói.

Để không "bỏ lọt" khoản thuế thu nhập cá nhân từ giới nghệ sĩ, một lãnh đạo khác của Cục Thuế TP.HCM cho biết, từ nhiều tuần nay, Cục Thuế đã triển khai kế hoạch thu thập thông tin về thu nhập của giới văn nghệ sĩ.

Cơ quan này còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy giấy phép biểu diễn, Sở Công thương cấp phép quảng cáo, Công an thành phố về các chương trình biểu diễn ở nước ngoài của văn nghệ sĩ…

Bên cạnh đó, cơ quan thuế lập danh sách các đơn vị chi trả thu nhập như các công ty tổ chức biểu diễn, phòng trà… để làm việc với họ. Cơ quan thuế có thể sẽ yêu cầu đơn vị chi trả thu nhập kê khai thuế hằng tháng, kê khai số thuế vãng lai của các nghệ sĩ.

Cũng theo vị này, Cục Thuế đã lập danh sách hơn 200 nghệ sĩ để gửi thư mời lên làm việc về thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong danh sách này, Cục chọn ra 20 nghệ sĩ có thu nhập cao nhất và giao cho Phòng thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn kê khai quyết toán thuế, kiểm tra, đối chiếu về thu nhập. Các nghệ sĩ còn lại được giao cho các chi cục thuế làm việc.

 Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn