Tiền Canada tỏa mùi như siro

Thứ tư, 29/05/2013, 22:24
Ngân hàng Trung ương Canada khẳng định không cho thêm hương liệu nhưng nhiều người dân nước này vẫn tỏ ra thích thú khi tiêu tờ 100 đôla có mùi thơm.

Tờ 100 đôla mới của Canada đang thu hút sự chú ý khi người dân đồng loạt gửi email đến Ngân hàng Trung ương nước này (BOC) để hỏi xem tại sao tờ tiền lại có mùi như siro từ cây phong. Câu trả lời hôm 26/5 đã làm nhiều người thất vọng: Họ chẳng cho mùi nào vào tờ tiền cả.

Rất nhiều người dân Canada, như chuyên gia sản xuất nước hoa Monique Sherrett cho biết bà thực sự ngửi thấy mùi nước hoa trên tờ 100 đôla. Bà nhận xét: "Tôi đã ngửi thấy mùi này khi một người bạn rút tiền từ ví ra. Tôi cho rằng nhiệt độ chính là chất xúc tác".

tiền canada
Tờ 100 đôla của Canada được cho là có mùi như siro cây phong. 

Theo CTV News, những nghi ngờ này đã xuất hiện từ khi tờ tiền polymer này ra mắt tháng 11/2011, nhưng dư luận chỉ rộ lên trong một vài tuần gần đầy. Thậm chí còn có người phàn nàn với giới chức ngân hàng khi phải tiêu tờ tiền không mùi. Số khác còn đề nghị BOC tăng nồng độ mùi thơm.

Đây không phải lần đầu tiên tiền 100 đôla mới của Canada bị phát hiện "có vấn đề". Theo Wall Street Journal, nhiều người dân nước này còn phàn nàn chuyện tờ tiền cứ gặp nhiệt độ là co lại và chảy ra. Số khác lại than thở tiền mới quá khó gập và thường xuyên bị máy bán hàng tự động từ chối.

Tháng 8 năm ngoái, tranh cãi cũng nổ ra khi người dân phát hiện BOC đã thay hình của người phụ nữ giống dân châu Á thành người có nước da trắng hơn. BOC sau đó đã phải xin lỗi vì bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc. Kể cả tờ 20 đôla Canada cũng không tránh được "dớp" khi thiết kế mới với cấu trúc DNA xoắn kép gây liên tưởng đến một món đồ chơi tình dục.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn