Bốn máy bay nhập khẩu lại gặp khó tại hải quan

Thứ tư, 05/06/2013, 10:59
Dù xuất trình được giấy chứng nhận cho phép nhập khẩu 4 máy bay siêu nhẹ nhưng Công ty Hành tinh xanh vẫn chưa đủ điều kiện để hoàn tất thủ tục thông quan.

hành tinh xanh

Một trong 2 mẫu máy bay siêu nhẹ đang được doanh nghiệp nhập về. 

Cục Hải quan TP.HCM vừa báo cáo Tổng cục Hải quan về việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay hạng siêu nhẹ của Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh. Cả 4 chiếc máy bay này đều là loại 2 chỗ ngồi, hai trong số đó do Cộng hòa Czech sản xuất, còn lại xuất xứ từ Mỹ.

Công ty Hành Tinh Xanh bắt đầu làm thủ tục nhập khẩu cho 4 chiếc máy bay này từ cuối năm 2012. Theo tin từ Hải quan TP.HCM, 4 chiếc máy bay trên đã được cấp Giấy chứng nhận loại cho phép nhập khẩu theo công văn Cục Hàng Không Việt Nam gửi cho Công ty Hành Tinh Xanh ngày 21/1.

Tuy nhiên, ngày 24/5, khi trình những giấy chứng nhận này thì lại nảy sinh những vướng mắc nên lô máy bay trên vẫn tiếp tục bị "tắc" và chưa thể thông quan. Cục Hải quan TP.HCM giải thích: "Trên 2 giấy chứng nhận loại cho phép nhập khẩu 2 loại tàu bay không ghi cấp cho doanh nghiệp nào, không đề cập đến số lượng, thời gian được phép nhập khẩu".

Đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết, do đây là lần đầu tiên làm thủ tục nhập kinh doanh cho tàu bay nên phải xin hướng dẫn cụ thể của Tổng cục Hải quan. Cơ quan này cũng băn khoăn việc doanh nghiệp cung cấp 2 chứng từ không ghi rõ tên công ty được phép nhập khẩu có thể làm thủ tục nhập khẩu hay không.

Trước đó, cuối năm 2011, công ty này cũng làm thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay cùng loại về Việt Nam. Tuy nhiên, lô hàng khi đó cũng từng bị ách tắc và nằm ở cảng thời gian khá lâu do vướng mắc thủ tục trước khi được phép nhập khẩu. Đến tháng 9/2012, doanh nghiệp này lại xin tái xuất toàn bộ 4 chiếc máy bay trên để thay thế một số thiết bị hỏng hóc. Đến nay, thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay mới, dù cùng loại nhưng không phải 4 chiếc đã xuất đi trước đây, cũng chưa thể thực hiện.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn