Chủ tịch 8x của chứng khoán dầu khí: "Tuổi đời trẻ nhưng tuổi nghề của tôi không trẻ"

Thứ tư, 05/06/2013, 17:11
Theo bà Hoàng Hải Anh, PSI có hai lợi thế trong mảng tư vấn, một là đơn vị tư vấn của Tập đoàn Dầu khí và hai là có sự hỗ trợ lớn từ đối tác SMBC Nikko.

ĐHCĐ thường niên năm 2013 của CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) kết thúc thành công và bầu ra Chủ tich HĐQT mới là bà Hoàng Hải Anh, người được Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) đề cử thay thế vị trí của Ông Bùi Ngọc Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT của PSI đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVX).

Chúng tôi đã có một vài trao đổi với bà Hoàng Hải Anh về định hướng của PSI trong thời gian tới.

hoàng hải anh 
Từ trái qua phải: Tổng giám đốc PSI ông Phạm Quang Huy, ông Takahiro Yazawa (đại diện phần vốn của SMBC Nikko), bà Hoàng Hải Anh, ông Bùi Ngọc Thắng.

Với cương vị nữ Chủ tịch đầu tiên của PSI, đại diện phần vốn của PVFC, bà có thể cho biết dự định cho năm 2013 và định hướng của PSI trong thời gian tới là gì?

Tôi cho rằng năm 2013 là năm khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của PSI, đây là năm rất quan trọng. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành những công việc cuối cùng của quá trình tái cấu trúc toàn bộ công ty, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để có thể phát triển bứt phá trong thời gian tới.

"Sân" cho mảng tư vấn là rất lớn, chẳng qua chúng ta chưa khai thác được hết tiềm năng của nó.

Về định hướng thì rất rõ, PSI sẽ phát triển chủ yếu vào mảng tư vấn và dịch vụ.

Chúng tôi có 2 lợi thế chính trong mảng tư vấn, đó là kể từ năm 2012 tập đoàn Dầu khí đã hoàn toàn tin tưởng PSI là đơn vị tư vấn cho tập đoàn, trong các câu chuyện về tái cấu trúc, sắp xếp doanh nghiệp, đi tìm cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp trong Tập đoàn Dầu khí đều có sự tham vấn của PSI, chưa tính trên đầu hợp đồng. 

Thứ hai là chúng tôi có sự hỗ trợ rất lớn từ cổ đông chiến lược SMBC Nikko, với 94 năm kinh nghiệm trên thị trường quốc tế, hiện đội ngũ của SMBC Nikko đang hợp tác rất tốt với đội ngũ của PSI.

Hiện đang có 1 làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản chuyển hướng đầu tư từ các nước như Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Chúng tôi hiện đang tập trung vào các sản phẩm phục vụ nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư này.

Đối với mảng môi giới và dịch vụ tài chính cho nhà đầu tư, PSI có định hướng nhất định để phát triển nhưng theo quan điểm thận trọng và tận dụng được lợi thế của mình. Đó là hệ thống công nghệ tốt, đội ngũ phân tích chuyên sâu và nguồn vốn ổn định. Đối với mảng tự doanh do danh mục trước đó hơi lớn nên PSI sẽ giảm bớt xuống nhưng không loại trừ việc tận dụng các cơ hội xuất hiện.

Nhiều CTCK cho rằng mảng tư vấn không phải “dễ ăn” vì đối với hoạt động tư vấn niêm yết nhiều CTCK còn làm không công, đối với mảng M&A không phải lúc nào cũng tìm được các hợp đồng lớn, PSI muốn lấy mảng tư vấn làm mũi nhọn. Vậy theo bà doanh thu từ mảng này đem lại có thể so sánh được với mảng môi giới hay tự doanh không?

Đối với tôi thì “sân” cho mảng tư vấn lại rất lớn, chẳng qua chúng ta chưa khai thác được hết tiềm năng của nó.

Hiện nay chúng tôi đang phải cân đối giữa nguồn lực và triển khai. Nguồn lực thì đơn giản chỉ là con người thôi, nếu đáp ứng được con người, PSI có thể triển khai được nhiều việc hơn bây giờ. 

Chưa kể đến việc đáp ứng nhu cầu tái cấu trúc của PVN và một số tập đoàn khác, hiện tại đối với mảng tư vấn M&A phục vụ nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản và các nước khác, khách hàng của chúng tôi hàng ngày đưa ra tất nhiều yêu cầu tìm kiếm doanh nghiệp nhưng chúng tôi chưa có đủ mạng lưới trong nước để đi tìm các deal đáp ứng hết nhu cầu của họ, đây là một mảng tiềm năng rất lớn.

"Tôi tham gia đúng vào thời điểm TTCK Việt Nam ra đời, đã gắn bó từ thời điểm đầu nên tôi tự tin mặc dù tuổi đời mình còn trẻ nhưng tuổi nghề thì không trẻ."

Bà Hoàng Hải Anh, Chủ tịch PSI

Đối với PSI các hoạt động như tư vấn thực hiện các thủ tục niêm yết hay phát hành là các dịch vụ phụ trợ, chúng tôi sẵn sàng làm và làm tốt chủ yếu để giúp các doanh nghiệp trong ngành nhưng đó không phải mảng chính, vì giá trị mỗi hợp đồng không lớn.

Năm nay chúng tôi đạt mục tiêu doanh thu tư vấn đạt 22,5 tỷ đồng, tôi tự tin rằng PSI sẽ hoàn thành và chúng tôi đã có các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đó.

Theo lý lịch thì tuổi đời của bà còn trẻ, việc đảm nhận vai trò làm Chủ tịch HĐQT của một công ty chứng khoán của ngành Dầu khí có gây ra những áp lực hay khó khăn gì cho bà không?

Tất nhiên sẽ có những áp lực nhưng hiện tại tôi cảm thấy tự tin vì đã hiểu và có những chiến lược nhất định để phát triển công ty. Thực tế, TTCK Việt Nam rất non trẻ, so sánh với nước bạn như TTCK Nhật Bản đã có hàng trăm năm, hay đối tác chiến lược SMBC Nikko có lịch sử hoạt động 94 năm, TTCK Việt Nam có tuổi đời mới hơn 10 năm. 

Tôi tham gia đúng vào thời điểm TTCK Việt Nam ra đời, đã gắn bó từ thời điểm đầu nên tôi tự tin mặc dù tuổi đời mình còn trẻ nhưng tuổi nghề thì không trẻ.

Về áp lực, TTCK Việt Nam vừa trải qua giai đoạn khủng hoảng, và đây là điều tất yếu của thị trường non trẻ. Sau cơn sóng gió những công ty còn sót lại không nhiều, tôi nhận nhiệm vụ Chủ tịch của PSI cũng gặp áp lực làm sao vực công ty dậy và phát triển. Với tiềm năng lớn, công ty cũng đặt mục tiêu lớn, và bản thân tôi nếu mục tiêu nhỏ thì tôi cũng không nhận.

Bà đã từng đảm nhận Phó Giám đốc của PSI, vậy trước đây bà phụ trách mảng nào?

Tôi công tác tại PSI gần 3 năm với tư cách là phó giám đốc công ty, phụ trách chính mảng tư vấn.

Định hướng của PSI chỉ tập trung vào mảng M&A các công ty trong ngành dầu khí hay còn các ngành khác thưa bà?

Theo tôi đánh giá, hiện nay các tập đoàn trước đây đầu tư dàn trải theo hướng đa ngành sẽ phải tái cấu trúc lại toàn bộ để tập trung vào lĩnh vực chính của họ nên công cuộc mua bán sáp nhập các công ty hoạt động không hiệu quả, các công ty đầu tư trái ngành, các công ty hoạt động trong cùng một lĩnh vực đã và đang diễn ra chứng không giới hạn vào ngành nào.

Mảng tư vấn đòi hỏi nhân lực với chuyên môn cao, do đó lương cho nhân viên tư vấn cũng rất cao, không như nhân viên môi giới, vậy công ty đẩy mạnh mảng tư vấn có tuyển dụng thêm nhân viên trong năm 2013 không, và công ty sẽ cân bằng chi phí như thế nào thưa bà?

Năm 2012 chúng tôi đã tái cấu trúc công ty, không chỉ trong công tác nhân sự và đối với cả đội ngũ lãnh đạo. Đến nay chúng tôi khá hài lòng về công cuộc tái cấu trúc của mình, năm 2012 nhân sự của PSI giảm 80 người và các anh em đi tìm các cơ hội mới phù hợp hơn.

Về mảng tư vấn năm 2012 chúng tôi vẫn tuyển mới và năm 2013 càng cần có nhiều nhân sự cấp cao. Tiền lương là một vấn đề nhưng PSI không cạnh tranh bằng tiền lương. Có nhiều bạn làm ở PSI đã trưởng thành và đi đến các công ty khác được đánh giá cao, lương 3.000-4.000 USD/tháng, mức lương đó chúng tôi không cạnh tranh được vì dù sao PSI vẫn có phần vốn góp nhà nước. 

Ngay bản thân lương của lãnh đạo PSI cũng không cao nhưng chúng tôi chấp nhận có những chuyên viên dưới lương cao hơn lãnh đạo. Điều quan trọng đối với anh em hoạt động trong lĩnh vực tư vấn là có cơ hội phát triển theo định hướng nghề nghiệp của mình. Chúng tôi tạo ra cho họ một sân chơi với các deal lớn, môi trường làm việc thoải mái và đặc biệt lãnh đạo PSI là những người có chuyên môn sâu sẵn sàng đào tạo cán bộ trưởng thành.

Bà có cho rằng với tiềm năng của PSI như vậy thì giá cổ phiếu của PSI đang quá thấp không?

Tôi cho rằng bản thân giá trị chủ sở hữu của PSI đã hơn mức giá trên sàn hiện tại của PSI rất nhiều.

Xin cảm ơn bà.

Bà Hoàng Hải Anh chính thức giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) kể từ 3/6/2013 thay cho ông Bùi Ngọc Thắng (hiện chuyển sang làm Chủ tịch HĐQT của CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVX).

Bà Hoàng Hải Anh đại diện cho phần vốn của PVFC tại PSI.

Bà Hoàng Hải Anh (sinh năm 1981), trình độ chuyên môn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế Quốc Dân và trường đại học Akamai Hoa Kỳ.

Trước đó bà Hải Anh làm chuyên viên đầu tư, trưởng phòng Tổng hợp và quản lý danh mục đầu tư của PVFC, sau đó làm giám đốc đầu tư, phó Tổng giám đốc tại CTCP Đầu tư và tư vấn Tài chính Dầu khí (2007-2010), từ năm 2010 đến nay bà Hải Anh làm Phó Giám đốc tại PSI.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn