Chính thức rút giấy phép hai hãng hàng không

Thứ ba, 06/12/2011, 02:35
Hai hãng hàng không tư nhân là Công ty cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) và Công ty cổ phần Hàng không Trãi Thiên (Trai Thien Air Cargo) sẽ không thể hoạt động vì đã chính thức bị hủy giấy phép kinh doanh ngày 5-12, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

 


Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam, đã xác nhận thông tin trên với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều ngày 5-12, chỉ 2 ngày sau khi Cục Hàng không cho biết chưa có quyết định chính thức về số phận của hãng hàng không đang nợ đầm đìa này.

Bộ GTVT đã quyết định hủy giấy phép của hai hãng hàng không này là vì trong thời gian vừa qua, các văn bản mà Cục Hàng không yêu cầu họ phải báo cáo về tình hình tài chính, kế hoạch khai thác hoạt động bay đều không được hồi đáp.

Công ty cổ phần hàng không Trãi Thiên là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam chuyên về vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện. Trai Thien Air Cargo được thành lập tháng 6-2008, với số vốn điều lệ 500 tỉ đồng, Tháng 10-2009, Trai Thien Air Cargo nhận được giấy phép từ Bộ GTVT để tham gia khai thác các chuyến bay tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Hãng dự kiến các tuyến bay trọng điểm nội địa và quốc tế của Trai Thien Air Cargo bao gồm trục Bắc Nam của Việt Nam và từ TPHCM đến các nước Đông Nam Á và Đông Bắc Á bằng loại máy bay Boeing 737-300F được chuyển đổi từ máy bay chở khách. Tuy nhiên, kể từ khi nđược giấy phép, hãng chưa có kế hoạch cụ thể về việc tham gia cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân được cấp phép thành lập vào tháng 5-2008 và đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 25-11-2008 trên các đường bay Hà Nội - TPHCM và TPHCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do bị tác động bởi tình hình khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sự sụt giảm khách du lịch, Indochina Airlines đã phải cắt giảm tần suất bay.

Đến giữa năm 2009, Indochina Airlines chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là TPHCM-Hà Nội với một chiếc máy bay duy nhất. Sau gần một năm hoạt động, hãng đã ngừng mọi hoạt động thương mại và trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng. Kể từ đó, sự tồn tại của Indochina Airlines chỉ là trên danh nghĩa.

Sau khi bị rút giấy phép, việc giải quyết các khoản nợ của Indochina Airlines với những đối tác cung ứng xăng dầu, suất ăn, đại lý vé… phía Cục Hành không cho rằng sẽ phải theo con đường tòa án.

Giới chuyên gia trong ngành vận tải nhận định rằng ngành hàng không Việt Nam đang thụt lùi về tính cạnh tranh, khi mà số lượng các hãng hàng không tư nhân ngày càng rơi rụng dần. Hiện, trên thị trường Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Air Mekong, Vasco và VietJet Air hoạt động.

Hãng hàng không tư nhân khác là VietJet Air sẽ chính thức cất cánh theo mô hình hàng không giá rẻ vào ngày 25-12, sau khi giấy phép của Indochina Airlines và Trai Thien Air Cargo đã bị hủy.

 

thesaigontimes.vn

Các tin cũ hơn