Các dự báo ấn tượng nhất về thế giới năm 2012

Thứ ba, 06/12/2011, 02:40
Tổng thống Obama sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012. Giá vàng không thể vượt mức 2.000USD/ounce; thế giới sẽ ngập đồng euro….


CNBC tập hợp dự báo nổi bật nhất do hãng tin tài chính này thực hiện khảo sát với các chuyên gia, phóng viên, biên tập viên và bình luận gia nổi tiếng.

Bank of America sẽ bán Merrill Lynch

Merrill Lynch, công ty môi giới lớn nhất thế giới sau khi mua công ty này với giá 48,7 tỷ USD ở thời điểm đỉnh cao khủng hoảng tài chính năm 2008. Tập đoàn tài chính TD Bank Group của Canada và RBS Royal Bank sẽ nghiêm túc xem xét đến việc thâu tóm Merrilll Lynch.

Tổng thống Obama sẽ buộc người giàu phải đóng thuế

Dù Tổng thống Obama có chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 hay không, chắc chắn ông sẽ chấm dứt chương trình giảm thuế cho người giàu vào tháng 12/2012. Các nhà hoạch định chính sách thuộc Quốc hội Mỹ, như thường lệ, sẽ không thể thống nhất với nhau về các biện pháp để ngăn khả năng chi tiêu tự động bị cắt giảm từ tháng 1/2013.

CEO của Goldman Sachs từ chức

Lloyd Blankfein sẽ từ chức CEO của Goldman Sachs khi đã quá mệt mỏi trên cương vị này suốt từ tháng 6/2006. Ông lèo lái Goldman Sachs thành công qua thời kỳ bong bóng tín dụng năm 2007, khủng hoảng tài chính, chuyển đổi mô hình hoạt động của tập đoàn, cải cách tài chính và vụ kiện sống còn với Ủy ban chứng khoán Mỹ. Nhiều người tin rằng Goldman Sachs cần đến một lãnh đạo cho thời kỳ hậu khủng hoảng và không có gì ngạc nhiên nếu ông Blankfein sẽ đồng ý từ chức vào năm 2012.

FaceFlix? NetBook?

Khi cổ phiếu đã sụt giảm mạnh, Netflix sẽ bị Facebook thâu tóm.

Giá xăng không ngừng tăng cao

Giá xăng bán lẻ tại Mỹ sẽ vượt lên trên mức 4USD/gallon và lên mức cao kỷ lục trong năm 2008. Hướng đi của giá dầu cũng có thể giúp dự báo phần nào về hướng đi của giá xăng thế nhưng giá xăng sẽ biến động mạnh hơn. Quý 4/2011, giá xăng thường ở mwucs thấp, giá xăng sẽ lập đỉnh trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5/2011 khi các công ty lọc dầu đang đóng cửa bảo trì và chuyển từ sản xuất sản phẩm mùa đông sang mùa hè. Ngoài ra, việc nhà máy lọc dầu gần Philadelphia và 2 nhà máy khác dọc sông Delaware đóng cửa có thể khiến nguồn cung xăng dầu ngày một hạn chế.

Đồng USD tăng giá mạnh so với đồng euro

Đồng euro sẽ không thể đạt mức cân bằng so với đồng USD ở thời điểm cuối năm. Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc in tiền ồ ạt, kết quả đồng euro sẽ sụt giá mạnh mẽ.

Giá vàng sẽ không thể vượt mức 2.000USD/ounce

Các chuyên gia không tin rằng giá vàng sẽ vượt mức 2.000USD/ounce. Giá vàng về căn bản đã lập đỉnh và nay đã bị định giá quá mức. Người ta sẽ mua cổ phiếu nhiều hơn vàng. Các chuyên gia lạc quan về thị trường chứng khoán nhiều hơn thị trường vàng.

Ấn Độ sẽ đối đầu với khủng hoảng

Thâm hụt tài khóa và tài khoản vãng lai của Ấn Độ cũng như bê bối tham nhũng nhiều tỷ USD sẽ gây ra nhiều áp lực xấu lên nền kinh tế. Lạm phát và lãi suất sẽ ngày một cao còn tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp đi xuống. Người dân sẽ thể hiện sự bất bình đối với đảng cầm quyền trong các cuộc bầu cử tại địa phương. Vào cuối năm sau, Ấn Độ có thể sẽ có Thủ tướng mới.

Tổng thống Obama sẽ chiến thắng thêm một nhiệm kỳ nữa

Bất chấp nhiều yếu tố bất lợi hiện tại, Tổng thống Obama sẽ được bầu làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ 4 năm.

Thị trường nhà đất Mỹ sẽ tiếp tục khó khăn

Giá nhà đất Mỹ được dự báo giảm thêm 5% đến quý 2/2011 trước khi lập đáy vào cuối năm 2012. Hiện nay giá nhà đang trong xu thế giảm bởi tỷ lệ nhà tồn sau hàng loạt các vụ thu hồi nhà tăng.

 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn