FED có thể cho IMF vay tiền để giúp khu vực đồng euro

Thứ ba, 06/12/2011, 06:43
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner có thể thảo luận về các ý tưởng này trong vài tuần tới khi ông tới thăm châu Âu.

Một tờ báo Đức cho biết, Cục Dự trữ liên bang Mỹ cùng với ngân hàng trung ương 17 quốc gia khu vực đồng euro có thể cung cấp tài chính cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để sử dụng hỗ trợ các quốc gia nợ nần.
 
Tờ báo Die Welt trích dẫn nguồn tin thân cận trong các cuộc đàm phán cho biết, các ngân hàng trung ương khu vực đồng euro có thể chi ít nhất 100 tỷ euro (134,2 tỷ USD) vào một quỹ đặt biệt có thể được sử dụng cho chương trình hỗ trợ các quốc gia đang đấu tranh để kiểm soát nợ của mình.
 
Các ngân hàng trung ương khác như FED cũng dường như đã sẵn sàng hỗ trợ một phần tài chính. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner có thể thảo luận về các ý tưởng này trong vài tuần tới khi ông tới thăm châu Âu.
 
Các quan chức cho biết, cuộc hội đàm về kích thước của các khoản vay từ ngân hàng trung ương khu vực đồng euro đã bắt đầu sau khi các Bộ trưởng tài chính trong liên minh tiền tệ dẫn đầu đưa ra những ý tưởng.
 
Khu vực đồng euro mong muốn tăng cường các nguồn lực của IMF để Quỹ này có thể cung cấp hỗ trợ đáng tin cậy nếu Tây Ban Nha và Italia cần phải nhờ đến một chương trình vay khẩn cấp.
 
Trong tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo châu Âu nhằm thúc đẩy châu Âu sớm có hành động dứt điểm giải quyết khủng hoảng nợ tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 9/12 sắp tới.
 
Hôm thứ 6, một quan chức của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ không có kế hoạch cung cấp các khoản vay song phương với IMF và cho rằng các nguồn lực của quỹ hiện là đủ.


Theo Reuters

Các tin cũ hơn