Thủ tướng Ailen báo động khó khăn của đất nước

Thứ ba, 06/12/2011, 09:05
SaigonNews - Thủ tướng mới của Ireland ông Enda Kenny đã phát biểu rằng tình hình tài chính của đất nước sẽ phải lâm vào cảnh tồi tệ trước khi có khởi sắc hơn.



 

Ông cảnh báo ngân sách của chính phủ  hiện tại đã ở trong tình trạng thâm hụt trầm trọng và chắc chắn cũng không có người Ai - len nào ở ngoài vòng tác động bởi các chính sách thắt lưng buộc bụng.

"Tôi ước tôi có thể cho bạn biết rằng ngân sách sẽ không ảnh hưởng đến người dân.  Nhưng tôi không thể… Tôi biết đây là một thời kỳ khó khăn, nhưng chúng ta đang sống trong thời kỳ này và phải đối mặt với sự thách thức đó là hiển nhiên”. Nhưng ông cũng tin rằng đất nước của mình đang trên đà khôi phục lòng tin cả trong và ngoài nước.

Trong một chương trình 10 phút trên kênh truyền hình Ailen vào đêm chủ nhật, Kenny cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ là tạo ra công ăn việc làm.

“Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng, giảm nguồn thu thuế và các cuộc khủng hoảng sâu sắc trong khu vực châu Âu, nhưng tôi rất lạc quan cho tương lai”. Ông cho biết hướng đi về việc tăng ngân sách nhà nước sẽ là đánh thuế gián tiếp nhiều hơn.

Ông cũng cảm ơn những người dân Ai-len vì họ đã chấp nhận và chịu đựng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, việc cắt giảm đáng kể các dịch vụ công cộng.

Kenny và các đối tác của mình trong liên minh Gael - Lao động  hy vọng rằng họ có thể thuyết phục các nước cộng hòa chấp nhận và hỗ trợ các chương trình của chính phủ nhằm  xây dựng lại nền kinh tế Ireland.

Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn các khán giả truyền hình của Ireland đã không thật sự tin tưởng vào những nỗ lực của ông Kenny, họ cho rằng đó chỉ là những biện pháp làm dịu tình hình ngân sách.

Ông Kenny lên nắm quyền với sự ủng hộ của đa số trong tháng Hai nhưng lại tạo nên một làn sóng giận dữ của cử tri về sự sụp đổ kinh tế của đất nước và các điều khoản giải cứu khắc nghiệt được đặt ra bởi các đối tác châu Âu.

Người tiền nhiệm, ông Brian Cowen đã bị chỉ trích vì không giải quyết được nợ công dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính và món nợ nhà nước lên đến hàng chục tỷ euro và cuối cùng phải nhờ đến Liên minh EU và IMF cứu trợ.

Kể từ khi cuộc bầu cử vào tháng Hai, Đảng trung hữu Fine Gael đã tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến ​​về ông Kenny và sự tin tưởng trong cuộc bầu cử từ 36% nay chỉ còn 32%.

 

Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn