Nhìn lại 10 điểm nhấn của bóng đá Việt Nam trong năm 2014

Thứ ba, 23/12/2014, 14:53
Năm 2014 quả thực là một năm "dậy sóng" của bóng đá Việt Nam, từ những thành công của các đội tuyển tại Asiad 17, lứa U19 Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ, đến việc dừng bước khó hiểu của ĐT Việt Nam tại bán kết AFF Suzuki Cup và những 'rùm beng' sau thất bại đó... tất cả đã làm nên bức tranh của bóng đá nước nhà.

Chúng tôi xin điểm lại 10 điểm nhấn tiêu biểu của bóng đá Việt Nam trong năm 2014:

HLV Toshiya Miura dẫn dắt các ĐT Việt Nam

Trưa 10/5/2014, lễ ký hợp đồng giữa LĐBĐVN với ông Toshiya Miura (Nhật Bản) làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và tuyển U-23 quốc gia trong thời hạn hai năm, đã chính thức diễn ra tại TP.HCM.

So với nhiều nhà cầm quân ngoại quốc khác từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như Alfred Riedl, Henrique Calisto, Falko Goetz, HLV Toshiya Miura có bản lý lịch không quá ấn tượng với VFF và người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Sự nghi ngờ về năng lực của nhà cầm quân Nhật Bản còn nằm ở chỗ ông không dẫn dắt đội bóng nào kể từ khi chia tay CLB Vissel Kobe và Ventforet Kofu năm 2011.

Nhưng sau hơn nửa năm dẫn dắt các đội tuyển, HLV Miura đã chứng tỏ rất hiểu về bóng đá Việt Nam và mang tới một diện mạo đầy sức sống cho cả đội tuyển Olympic lẫn đội tuyển Việt Nam. Việc đưa ĐT Olympic Việt Nam vượt qua vòng bảng tại Asiad 17 sau khi đánh bại nhà ĐKVĐ U23 Iran và đưa ĐTVN lọt vào bán kết AFF Cup 2014 đã phần nào chứng minh được năng lực của vị HLV 51 tuổi này.

Đội tuyển Olympic Việt Nam gây bất ngờ tại Asian Games 17

Không có nhiều gương mặt tên tuổi nhưng Olympic Việt Nam vẫn tạo nên bất ngờ lớn tại Asian Games 17. Ảnh: Tuổi trẻ

Ký hợp đồng với VFF để dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Toshiya Miura đã đảm nhận luôn vị trí HLV trưởng của đội U23 Việt Nam tham dự Asiad 17, bởi phần lớn cầu thủ trong đội Olympic đều là nòng cốt trong ĐTQG trong chính sách trẻ hóa đội hình của chiến lược gia người Nhật Bản.

Sau hơn 3 tháng làm việc với bóng đá Việt Nam, HLV Miura cùng U23 Việt Nam tham dự Asian Games 17 với mục đích cọ xát và tìm kiếm thêm lực lượng bổ sung vào ĐTQG. Ở giải đấu đó, chiến lược gia người Nhật Bản đã "trình làng" một lứa cầu thủ chất lượng như Hoàng Thịnh, Hồng Quân, Minh Tuấn, Huy Toàn, Ngọc Hải...

Ngay trận đầu ra quân, thầy trò nhà cầm quân người Nhật Bản đã xuất sắc quật ngã ứng viên vô địch Olympic Iran bằng tỷ số 4-1. Sau đó, lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Asian Games, Olympic Việt Nam đã giành quyền vào vòng 16 đội với tư cách đầu bảng.

Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên lọt vào bán kết Asian Games 17

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam góp mặt tại bán kết một kỳ Asian Games. Ảnh: Getty Images

Cũng tại Asiad 17, bóng đá Việt Nam còn làm nên một kỳ tích nữa, đó là việc đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng bán kết Asian Games.

Tại vòng bảng, tuyển nữ Việt Nam có khởi đầu không suôn sẻ khi để thua nữ Triều Tiên với tỉ số 0-5, nhưng với chiến thắng 5-0 trước Hồng Kông, thầy trò HLV Mai Đức Chung gặp Thái Lan ở tứ kết. Và ĐT nữ Việt Nam đã đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ này để ghi tên vào vòng bốn đội mạnh nhất Asian Games 17.

Tuy không thể làm nên bất ngờ trước những đối thủ hàng đầu châu lục và thế giới là Nhật Bản ở trận bán kết và Hàn Quốc trong trận tranh huy chương đồng nhưng thành tích của thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Lứa cầu thủ U19 Việt Nam và HAGL tạo nên "cơn sốt" cho bóng đá Việt Nam

Sau khi trình làng ở giải đấu U19 Đông Nam Á tại Indonesia với vị trí Á quân, ĐT U19 Việt Nam đã bắt đầu được dư luận chú ý với những ngôi sao triển vọng như Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều...

Nhưng đến năm 2014, lứa cầu thủ U19 Việt Nam (mà thành phần chủ yếu là U19 HAGL) mới thực sự tạo nên cơn sốt cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Trong năm 2014, lứa cầu thủ U19 của Công Phượng, Tuấn Anh đã tham dự tổng cộng 5 giải đấu là Cúp Nutifood tại TP.HCM, Hassanal Bolkiah Trophy tại Brunei, giải U19 ĐNA mở rộng tại Hà Nội, Vòng chung kết U19 châu Á tại Myanmar và giải U21 quốc tế tại Cần Thơ.

Lối chơi nhiệt huyết, kỹ thuật, đẹp mắt, U19 Việt Nam đã để lại những trận đấu đi vào lòng người hâm mộ, đó là chiến thắng 4-1 trước Myanmar, 3-0 trước U21 Thái Lan, 1-1 với Trung Quốc và tiến bộ từng ngày qua mỗi lần đụng độ lại U19 Nhật Bản. Khép lại với chức vô địch tại giải U21 Quốc tế - báo Thanh niên, lứa cầu thủ U19 Việt Nam hứa hẹn sẽ là nòng cốt trong đội hình của U22, U23 và ĐTQG trong tương lai, trước hết là tại giải V-League 2015, người hâm mộ sẽ được dõi theo sự tiến bộ của mỗi cầu thủ này.

Tranh cãi xung quanh nghi án gian lận tuổi của Công Phượng

Chuyện Công Phượng sinh năm 1995 hay 1993 trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận với hai luồng quan điểm trái chiều được đưa ra khiến nhiều cơ quan chức năng phải vào cuộc. Kết luận cuối cùng đã được Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An chính thức công bố, đội trưởng của U19 Việt Nam sinh năm 1995.

U19 Việt Nam không giành được vé dự Vòng chung kết U20 thế giới

Tham dự giải U19 châu Á diễn ra tại Myanmar với mục tiêu đặt ra là nằm trong nhóm 4 đội bóng U19 mạnh nhất châu Á để giành quyền tham dự Vòng chung kết U20 thế giới năm 2015, nhưng U19 Việt Nam rơi vào bảng đấu quá 'khó nhằn' với sự hiện diện của những đội bóng hàng đầu châu lục là U19 Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chính vì lẽ đó Công Phượng cùng các đồng đội đã phải nói lời chia tay giấc mơ của mình ngay sau vòng bảng tại Vòng chung kết U19 châu Á. U19 Việt Nam đã để thua 0-6 ngay trận ra quân gặp U19 Hàn Quốc, và thua 1-3 trước Nhật Bản với 2 bàn thắng ở những phút bù giờ, để rồi thầy trò HLV Graechen khép lại vòng bảng với trận hòa 'trên cơ' trước U19 Trung Quốc.

Đội tuyển nữ Việt Nam không giành được vé tham dự World Cup 2015

Khi giải World Cup bóng đá nữ tăng số đội từ 16 lên 24 là cơ hội lớn để ĐT nữ Việt Nam lần đầu góp mặt vào ngày hội bóng đá lớn nhất Thế giới giành cho phái nữ, bởi gần như cuộc chiến để lấy tấm vé dự World Cup chỉ là cuộc đấu tay đôi giữa hai đội bóng mạnh nhất khu vực ĐNÁ, Việt Nam và Thái Lan.

Tuy được thi đấu trên sân nhà và nắm trong tay nhiều lợi thế khác nhưng đội bóng của HLV Trần Vân Phát đã thất bại 1-2 trước Thái Lan trong trận play-off tranh vé vớt tham dự World Cup 2015. Đây là điều rất đáng tiếc vì với việc một suất ở khu vực châu Á là CHDCND Triều Tiên bỏ trống do phải nhận án kỷ luật của FIFA, cơ hội này được ví là "ngàn năm có một" với bóng đá nữ Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam thua cay đắng tại bán kết AFF Cup 2014

Dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng AFF Suzuki Cup 2014 với thành tích nhất bảng A sau hai trận thắng trước Lào (3-0), Philippines (3-1) và hòa Indonesia (2-2). Và sự kỳ vọng lên đến đỉnh điểm với chiến thắng thuyết phục 2-1 trước Malaysia ngay tại Shah Alam ở trận bán kết lượt đi, nhưng đội tuyển Việt Nam bất ngờ thảm bại 2-4 rất khó hiểu ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình ngày 11/12, để lại cho người hâm mộ nỗi thất vọng ghê gớm.

Có lẽ đây là sự kiện đáng nhớ nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2014, thậm chí là trong 3-4 năm qua, bởi từ khi lần đầu tiên vô địch AFF Cup năm 2008, chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá nước nhà lại hào hứng và kỳ vọng vào đội tuyển đến thế. Trận thua 2-4 trước Malaysia như một đòn giáng mạnh vào tình yêu người hâm mộ giành cho bóng đá nước nhà. Chính vì lẽ đó, sau trận thua là những mối nghi ngờ quen thuộc về... khả năng bán độ của các cầu thủ.

Dư luận nổi sóng vì nghi ngờ tiêu cực

Sau những vết hằn từ quá khứ với hàng loạt vụ án bán độ bị phanh phui, thất bại khó hiểu của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia ở trận bán kết lượt về một lần nữa lại khiến dư luận nổi sóng vì những nghi ngờ tiêu cực, đặc biệt là sau tuyên bố mời cơ quan chức năng điều tra của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có những quan điểm trái chiều rằng thất bại của đội tuyển Việt Nam chỉ đơn thuần là lý do chuyên môn. Hàng loạt tuyển thủ đã lên tiếng bày tỏ sự tổn thương và thất vọng với việc bị quy kết bán độ khi chưa có bằng chứng rõ ràng.

U19 HAGL lên chơi tại V-League 2015

Sau những dấu ấn để lại của lứa cầu thủ U19 như Công Phượng, Tuấn Anh... nhiều người tin rằng đây sẽ là lứa kế cận cho tương lai bóng đá nước nhà, nhưng ít ai tin được rằng, bầu Đức quyết đưa lứa đầu tiên của lò đạo tạo HAGL - Arsenal JMG lên chơi tại V-League 2015, một giải đấu hấp dẫn nhưng cũng là khốc liệt nhất khu vực Đông Nam Á.

V-League 2014 kết thúc, CLB Hoàng Anh Gia Lai đứng ở vị trí thứ 10, nhưng không vì thế mà ông chủ tịch CLB Đoàn Nguyên Đức quyết định "thay máu". Việc quyết định chấm dứt hợp đồng với hơn 20 cầu thủ chơi ở mùa giải trước để đưa lứa U19 lên đá V-League 2015 chỉ đơn giản là ông muốn "xem cầu thủ do mình đào tạo đá, xuống hạng cũng vui".

Chính vì lẽ đó, từ ngày 4/1/2015 tới, không cần phải ngóng trông những chuyến tập huấn tại Bỉ, Đức, Nhật... hay các giải trẻ được tổ chức, mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn có cơ hội theo dõi những cầu thủ hứa hẹn là tương lai của bóng đá nước nhà trong thập niên tới như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... thi đấu vào mỗi tuần.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích