Chelsea và chính sách cho mượn cầu thủ trẻ: Khi mọi thứ đã đi đến giới hạn

Thứ tư, 04/02/2015, 09:54
Rất nhiều những tài năng trẻ đã bị Chelsea đem cho mượn rồi lãng quên dù vừa mới ký hợp đồng. Nếu không thể hiện được tốt, rất có thể bản hợp đồng mới nhất mang tên Juan Cuadrado cũng sẽ chịu chung số phận.

Trong nền văn hóa của các quốc gia châu Âu, hình tượng con rồng thường là biểu tượng của cái ác, sự hung dữ. Con rồng ở châu Âu thường được giao nhiệm vụ canh giữ kho báu, lâu đài hay người đẹp nhưng chúng thường tỏ ra là loài “hữu dũng vô mưu” và kết thúc câu chuyện, hình tượng con rồng luôn luôn bị giết chết bởi một một hiệp sĩ.

Chelsea – đội bóng của thành London – thường được ví von như là một con rồng của bóng đá hiện đại. Kể từ khi Roman Abramovich mua lại The Blues 12 năm về trước, Chelsea sẵn sàng càn quét thị trường chuyển nhượng bằng những hợp đồng “bom tấn” với hầu bao không đáy của vị chủ tịch người Nga.

Didier Drogba, Arjen Robben và Eden Hazard là những cầu thủ được xem mà báu vật được “con rồng” Chelsea đã và đang canh giữ. Những ngôi sao kể trên được Chelsea đem về nhằm cải thiện chất lượng đội hình, do đó, họ luôn được tạo những điều kiện tốt nhất để ra sân hằng tuần và vươn mình đến đẳng cấp thế giới.

saigon, Chelsea, cầu thủ trẻ, tài năng trẻ, sao bóng đá

Rất hiếm những cầu thủ trẻ như Hazard trụ lại được tại Chelsea.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, bằng nguồn lực tài chính dồi dào, Chelsea một mặt mua về những ngôi sao để thi đấu tại Stamford Bridge, mặt khác họ thu gom tất cả những cầu thủ trẻ tiềm năng nhưng ít tên tuổi về và cho những CLB khác mượn lại. Điều này đã tạo nên một hệ thống săn lùng, cho mượn cầu thủ đầy ấn tượng và ngày càng rộng khắp của The Blues. Sở dĩ Chelsea có thể thực hiện chiến lược này suôn sẻ những năm qua là do họ có sẵn một đội ngũ tuyển trạch viên rộng khắp thế giới.

Những tuyển trạch viên sẽ quan sát và tìm ra những cầu thủ trẻ tiềm năng nhất để đề cử lên CLB. Khi những cầu thủ trẻ được đưa về sân Stamford Bridge, số phận của họ sẽ đi theo một trong 3 con đường sau. Một là trở thành thành viên đội 1 của Chelsea, hai là được CLB đào tạo một thời gian, sau đó sẽ bán đi kiếm lời nếu những cầu thủ này có tài năng và con đường cuối cùng, họ sẽ được cho mượn đến khi nào phát triển đầy dủ những kỹ năng và thu về những kinh nghiệm thi đấu.

Thibaut Courtois, Kevin De Bruyne và Patrick Bramford là 3 cái tên tài năng của Chelsea và họ cũng là những ví dụ tiêu biểu cho hoạt động của hệ thống tuyển trạch và đào tạo và cho mượn cầu thủ hiện nay tại Chelsea.

saigon, Chelsea, cầu thủ trẻ, tài năng trẻ, sao bóng đá

Trường hợp của Thibaut Courtois tại Chelsea là một câu chuyện ít thấy tại Stamford Bridge.

Thibaut Courtois được cho Aletico Madrid mượn khi mà bản hợp đồng giữa anh với Chelsea chưa kịp ráo mực, đơn giản bởi vì lúc đó ở Chelsea vẫn đang có một Petr Cech ở đỉnh cao phong độ. Sau những năm tháng ăn tập tại Madrid với hơn 150 trận đấu, Courtois vươn mình trở thành một thủ môn trẻ xuất sắc nhất thế giới và hiện nay anh đang là thủ môn số 1 của Chelsea. Con đường của Courtois tiêu biểu cho con đường số 3, được cho mượn và thành tài, rồi quay trở về phục vụ CLB.

Patrick Bramford được CLB mua từ Nottingham Forrest với giá chỉ 1 triệu bảng Anh và cũng lập tức được đẩy đi dưới dạng cho mượn. Sau 2 mùa giải tại League One, Bramford thu về khá nhiều kết quả khả quan và khi cầu thủ này hoàn thành sự phát triển của mình, giá trị của anh sẽ tăng lên đáng kể. Vẫn chưa rõ Bramford có được CLB Chelsea giữ lại không, hay anh phải nối gót của Sturridge rời bỏ Chelsea trong tiếc nuối.

Câu chuyện của Kevin De Bruyne lại là một câu chuyện buồn. De Bruyne được Chelsea phát hiện và mua lại từ CLB Genk sau khi tài năng của anh hớp hồn các tuyển trạch viên của đội bóng. De Bruyne được đưa sang tu nghiệp ở Đức 1 năm trong màu áo Weder Bremen và anh đã ghi được 10 bàn trong 33 trận ra sân, kết quả này khiến Mourinho hài lòng và chiến lược gia này đã gọi anh về lại London.

Trong mùa giải 2013/2014, Kevin De Bruyne được kỳ vọng sẽ là nhân tố mới, đột biến cho hàng tiền vệ Chelsea nhưng những gì tiền vệ người Bỉ làm được là quá ít, một phần lớn là do anh không có nhiều cơ hội được ra sân. Chán ngán cảnh đánh bóng băng ghế dự bị, De Bruyne đã dứt áo ra đi vào tháng 1 năm nay bằng bản hợp đồng chuyển nhượng trị giá 18 triệu bảng với Wolfsburg.

Một đồng đội khác của De Bruyne tại đội tuyển Bỉ cũng lâm vào tình cảnh tương tự, đó là Romelu Lukaku. Tiền đạo tài năng này cũng được Chelsea mua về đem cho mượn, sau đó anh tỏa sáng tại các CLB đó và được The Blues kêu về nhưng lại không được tạo nhiều cơ hội ra sân và đành phải dứt áo ra đi dù rất tài năng.

saigon, Chelsea, cầu thủ trẻ, tài năng trẻ, sao bóng đá

De Bruyne dù được đánh giá rất cao nhưng vẫn không có chỗ đứng trong đội hình nhiều sao của The Blues.

Chelsea là một câu lạc bộ chịu chơi và chịu chi nên họ dễ dàng thu hút được những cầu thủ trẻ, những ngôi sao về với mình bằng những khoản thù lao, khoản lương hậu hĩnh. Nhưng dù lý trí có thể bị những đồng rúp che mờ, có một điều vẫn luôn tồn tại trong huyết quản mỗi cầu thủ, đó là niềm khao khát chơi bóng của họ.

Những cầu thủ đến Chelsea vì một khao khát được chơi bóng và được vươn lên đẳng cấp ngôi sao, họ mong muốn được ra sân hằng tuần để nghe tiếng reo hò từ CĐV chứ không phải ôm cả núi tiền nhưng mòn mỏi trên băng ghế dự bị và chống mắt lên nhìn đồng đội đang chiến đấu ngoài sân.

Andre Schurrle là một cầu thủ giỏi, anh cũng được Chelsea trả lương hậu hĩnh nhưng cuối cùng cầu thủ người Đức vẫn quyết tâm rời bỏ The Blues để tới Wolfsburg với số lương thấp hơn nhiều. Chỉ có một điều lý giải được hành động của Schurrle, đó là cơ hội được thi đấu, thứ mà anh chưa bao giờ có khi khoác lên mình màu áo xanh tại London.

saigon, Chelsea, cầu thủ trẻ, tài năng trẻ, sao bóng đá

Dù được Chelsea đãi ngộ hậu hĩnh nhưng Schurrle vẫn ra đi vì muốn có thêm nhiều cơ hội thi đấu.

Hiện nay, Chelsea đang có một số lượng gồm 26 cầu thủ đang được cho mượn tại 8 CLB khác nhau và đến khi những cầu thủ này được sàng lọc, sẽ có rất nhiều tài năng bị bỏ phí vì chính sách chuyển nhượng chuộng ngôi sao thành danh của Chelsea.

Với chính sách chuyển nhượng và đào tạo hiện nay, cộng thêm những tấm gương điển hình của De Bruyne và Lukaku, sẽ có rất nhiều cầu thủ trẻ phải ngập ngừng suy nghĩ trước những lời mời gọi hấp dẫn từ Chelsea. Bởi lẽ, họ không muốn sự nghiệp của mình bị chôn vùi trong guồng máy khắc nghiệt tại Stamford Bridge.

Một cầu thủ trẻ đã từng nói với tuyển trạch viên của Chelsea: “Chơi cho Chelsea ư? Đó là điều ai cũng ao ước và tôi cũng không là ngoại lệ. Tôi biết họ là một CLB tuyệt vời và trong tôi luôn có một khao khát được khoác lên mình màu áo xanh đó. Nhưng nếu tôi ký hợp đồng với quý vị vào lúc này, khi tôi vẫn đang còn rất trẻ, tôi sợ rằng sự nghiệp của tôi sẽ kết thúc tại CLB Vitesse (đây là một CLB bậc trung tại Hà Lan và là sân sau của Chelsea)”.

saigon, Chelsea, cầu thủ trẻ, tài năng trẻ, sao bóng đá

Liệu có bao nhiêu tài năng trẻ tại Chelsea có cơ hội tận hưởng khoảnh khắc này?

Theo Trí thức trẻ

Các tin cũ hơn