Xử Hà Anh Chiến chỉ là xoa dịu dư luận

Thứ năm, 12/05/2016, 08:34
Về quyết định treo còi vĩnh viễn Hà Anh Chiến, cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng đánh giá đó không phải cách làm trong sạch tận gốc giới trọng tài mà chỉ là xoa dịu nhất thời.

Là người nổi tiếng nói thẳng nói thật và bị nhiều thế lực căm ghét đến thù địch, ông Dương Mạnh Hùng khẳng định kỷ luật Hà Anh Chiến giống như một chiêu bài “thí tốt” để che giấu những tồn tại từ thượng tầng giới cầm còi.

Còi vàng 2006 Dương Mạnh Hùng cho rằng xử Hà Anh Chiến chỉ là giải pháp xoa dịu sự phẫn nộ từ dư luận.

“Tôi hoàn toàn đồng tình kỷ luật nghiêm và nặng đối với những lỗi như của Chiến. Nhưng mức độ treo còi vĩnh viễn thì tôi cho là người ta đưa ra bởi vì có sự phẫn nộ ghê gớm của một đội bóng và dư luận, chứ không dựa trên sự điều tra, tìm nguyên nhân chính xác thuộc về chuyên môn hay tiêu cực. Chiến và cả những trọng tài khác nữa, họ có tâm phục khẩu phục với án kỷ luật này không, tôi tin rằng không” – ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng tỏ ra bức xúc bởi Ban trọng tài hành xử như vậy là “giết” một thành viên của mình quá dễ dàng. “Tôi không bênh Chiến, cũng không tham gia án phạt, tôi chỉ đứng ở góc nhìn của một người biết nhiều chuyện nội tình giới trọng tài để hỏi một câu: công bằng ở chỗ nào?”.

Ông Hùng nhắc lại chuyện cũng là sai phạm, thậm chí sai phạm có dính líu đến tiêu cực và từng bị treo còi hơn 10 năm trước, nhưng các trọng tài Phùng Đình Dũng, Nguyễn Đức Vũ vẫn được tạo cơ hội cầm còi trở lại, thậm chí cất nhắc trọng tài FIFA. “Thời gian gần đây, 2 trọng tài này vẫn liên tiếp mắc sai lầm, nhưng tại sao luôn được bao che?”, ông nhấn mạnh.

Như phân tích của cựu Còi vàng 2006 thì trọng tài Việt Nam nhiều năm nay đánh mất niềm tin, chuyên môn yếu kém. Nhưng hễ cứ sai sót là cuối cùng chỉ có trọng tài giơ đầu ra chịu tội. Trong khi đó, Trưởng Ban trọng tài, Ban tổ chức giải, VFF… thì lại chẳng phải gánh vác trách nhiệm gì.

Trọng tài Hà Anh Chiến bị "trảm" như một con tốt thí

Ông Hùng chất vấn: “Tôi không ngần ngại đặt dấu hỏi, trong những sự cố như thế này, vai trò của ông Nguyễn Văn Mùi - Phó Trưởng Ban tổ chức giải kiêm Trưởng Ban trọng tài - ở đâu? Ông có biết trọng tài của mình chuyên môn thế nào, đạo đức ra sao để phân công công việc hay không?”.

Từng có 6 năm sinh hoạt chung với Hà Anh Chiến ở tổ trọng tài Hà Nội, ông Dương Mạnh Hùng nhận xét Chiến là người tốt, hiền lành, nhưng chuyên môn chỉ ở mức trung bình và thích hợp cầm cờ chứ khó có thể bắt chính.

“Đẩy Chiến lên thổi còi V.League là làm hại Chiến, trước sau gì cũng xảy ra chuyện. Chỉ có điều, khi xảy ra chuyện thì Ban trọng tài lại xử Chiến theo kiểu bắt con chuột ra giết chứ không dám mạnh tay đánh thẳng vào cái bình có con chuột ở trong. Vì cái bình ấy chứa quá nhiều thứ mà người ta cần che đậy”.

Với tất cả tâm tư, nhiệt huyết của một trọng tài mã thượng, ông Hùng mong mỏi Ban trọng tài, Ban tổ chức giải dù có xử ai, xử ở mức độ nào thì cũng cần đưa ra những chứng lý thuyết phục, công bằng, như vậy án kỷ luật mới có tác dụng răn đe.

Trọng tài Hà Anh Chiến sinh năm 1976, hiện đang là cán bộ Trung tâm TDTT huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Phút 87 trận Thanh Hoá – SLNA chiều 8/5, Hà Anh Chiến đã cho đội chủ nhà Thanh Hoá được hưởng quả phạt đền dù tình huống va chạm xảy ra cách vòng cấm rất xa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu. Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng đã khẳng định đây là sai lầm tệ hại, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giải đấu và đề xuất phạt thật nặng Hà Anh Chiến. Ban trọng tài sau đó quyết định treo còi Hà Anh Chiến vĩnh viễn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn