Nam Phan - người tiên phong mang võ Việt đến UFC

Thứ ba, 06/06/2017, 08:25
Không phải Cung Le hay Ben Nguyen, Nam Phan mới là võ sĩ gốc Việt đầu tiên thi đấu tại giải vô địch võ tự do UFC.

Nhắc đến các võ sĩ gốc Việt nổi tiếng trên thế giới, ở Việt Nam, hầu như ai cũng biết Cung Le, người từng đá gãy tay Frank Shamrock để có chức vô địch hạng trung tại Strikeforce vào năm 2008. Gần đây, người ta lại chú ý đến cái tên Ben Nguyen. Võ sĩ 28 tuổi đã có 3 trận thắng tại UFC và sẽ đối đầu với võ sĩ xếp vị trí số 7 tại hạng ruồi Tim Elliott vào ngày 12/6 tới.

Dù vậy, Nam Phan mới là võ sĩ gốc Việt đầu tiên được UFC ký hợp đồng. Anh cũng mang Việt võ đạo (Vovinam) cổ truyền thông qua những trận chiến trong lồng bát giác để phổ biến đến toàn thế giới.

Võ sĩ gốc Việt Nam Phan. Ảnh: UFC.com

Nam Phan sinh ngày 13/3/1984 tại South Dakota, Mỹ. Anh có bố và mẹ đều là người Việt Nam. Ngay từ khi 4 tuổi, Nam Phan đã tập luyện Taekwondo. Sau đó, anh chuyển sang theo học những môn võ khác như Karate, nhu thuật Brazil và đặc biệt là Việt võ đạo.

Đến nay, Nam Phan đã có đai đen môn Karate, Judo và nhu thuật Brazil. Riêng Việt võ đạo, anh đã lên được đai đen 2 đẳng.

Nói thêm về Việt võ đạo, đây là môn võ cổ truyền của Việt Nam do võ sư Nguyễn Lộc sáng tạo từ năm 1936 với nền tảng là môn vật cổ truyền Việt Nam kết hợp với nhiều tinh hoa võ thuật của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vovinam là môn võ toàn diện với hệ thống những đòn thế như đấm, đá, chỏ, gối, vật và cả khóa siết. Ngoài ra, Vovinam còn dạy các môn sinh sử dụng thành thục nhiều loại vũ khí như đao, kiếm, côn, quạt… Đến nay, môn võ này đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Một đòn đánh đẹp mắt của môn Vovinam.

Ben Nguyen có sở trường là Taekwondo, Judo, nhu thuật Brazil. Cung Le thì giỏi tán thủ, nhu thuật Brazil, Vovinam của anh chỉ lên được đai vàng và hầu như không được sử dụng.

Chỉ duy nhất Nam Phan, anh đã lên đai đen Việt quyền đạo từ năm 16 tuổi và môn võ này trở thành nền tảng hỗ trợ rất nhiều cho võ sĩ 34 tuổi trong quá trình thi đấu. Quan sát cách di chuyển và đòn thế của Nam Phan, người ta thấy rất nhiều bóng dáng của Việt quyền đạo.

Nói đến sự nghiệp thi đấu, Nam Phan đã tham dự những giải vô địch võ thuật tự do lớn nhất thế giới như UFC, WEC, Bellator hay Strikeforce.

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 18 tuổi, Nam Phan có khởi đầu khá ấn tượng với 12 chiến thắng trong 14 trận đầu tiên.

Thành tích này giúp anh có cơ hội tranh đai vô địch hạng nhẹ với một cựu võ sĩ UFC khác là Josh Thompson. Rất tiếc, Nam Phan với bất lợi về thể hình và sải tay đã để thua đối thủ bằng tính điểm đồng thuận.

Vào năm 2010, với mong muốn mở rộng UFC thêm sang thị trường châu Á, cái tên Nam Phan được Chủ tịch UFC Dana White lựa chọn để ký hợp đồng.

Trận đấu đầu tiên của anh tại UFC là với võ sĩ nổi tiếng người Mỹ Leonard Garcia. Cuộc so tài diễn ra vô cùng hấp dẫn với đòn đánh liên tục đến từ hai phía. Cuối cùng, sau 3 hiệp, Garcia là người chiến thắng bằng tính điểm không đồng thuận.

Thất bại của võ sĩ gốc Việt được cho là đáng tiếc bởi theo đánh giá của nhiều chuyên gia Nam Phan mới là cái tên có màn trình diễn ấn tượng hơn. Dù sao, trận đấu này cũng mang lại cho Nam Phan giải thưởng “Trận đấu của sự kiện” với 50.000 USD tiền thưởng. Nam Phan sau đó có cơ hội tái đấu với đối thủ này và giành được chiến thắng vào năm 2011.

Tuy nhiên, chuỗi trận sau đó tại UFC diễn ra không thành công với võ sĩ gốc Việt, anh chỉ thắng 2 trong 7 trận tiếp theo dù đã chuyển xuống thi đấu từ hạng lông xuống hạng gà. Sau trận thua Vaughan Lee vào tháng 3/2014 thì đúng như dự đoán, Nam Phan không được UFC tiếp tục ký hợp đồng.

Năm 2015, Nam Phan sang Nhật thi đấu cho giải võ tự do mang tên Pancrase và đoạt danh hiệu vô địch hạng lông. Hiện tại, Nam Phan đang thi đấu cho Bellator - giải đấu MMA có quy mô chỉ thua kém UFC.

Nam Phan đã mở một học viện đào tạo võ thuật mang tên mình tại thành phố Garden Grove, bang California.

Hình ảnh trong học viện võ thuật của Nam Phan.

Trong những bài phỏng vấn của mình, Nam Phan từng nhiều lần thừa nhận tình yêu với Việt Nam. Rất có thể trong tương lai không xa, anh sẽ trở về quê hương để đóng góp cho nền võ tự do nước nhà.

Theo Zing

Các tin cũ hơn