Real nổi sóng trước chung kết Champions League

Thứ sáu, 02/06/2017, 14:29
HLV Zidane đang đứng trước bài toán khó ở trận chung kết Champions League, đó là việc sử dụng Gareth Bale hay Isco. Trong khi CR7 và nhóm công thần muốn Isco ra sân thì Chủ tịch Florentino Perez luôn “cưng chiều” Gareth Bale.

Zidane chọn Isco hay Bale?

“Tôi chưa rõ ai sẽ đá chính. Tôi cũng có thể xếp Isco và Gareth Bale đá cùng nhau. Họ từng không ít lần sát cánh bên nhau rồi” - HLV Zidane lên tiếng khi được hỏi về quyết định chọn Isco hay Gareth Bale đá chính ở trận chung kết Champions League.

Không chỉ Zidane, nhiều thành viên của Real Madrid như Casemiro hay Toni Kroos cũng bối rối khi nhận được câu hỏi tương tự. Chẳng ai trả lời cụ thể được câu hỏi đó. “Tôi chẳng biết sao nữa” - Casemiro đáp lại câu hỏi của cánh phóng viên.

Trước tiên, cần phải khẳng định rằng HLV Zidane chỉ có thể chọn một trong hai cầu thủ này ra sân ở trận gặp Real Madrid bởi các vị trí khác gần như chắc suất. Trên hàng công, C.Ronaldo và Benzema là hai sự lựa chọn nghiễm nhiên. Họ đã phối hợp tốt và cùng nhau tỏa sáng trong những trận chiến quan trọng của Real Madrid ở Champions League. Ở hàng tiền vệ Toni Kroos, Luka Modric không thể bị gạch tên. Đương nhiên, HLV Zidane cũng chẳng dại gì cất “máy quét” Casemiro.

Do đó, vị trí còn lại trên hàng công thuộc về Isco hoặc Gareth Bale. HLV Zidane đang thực sự khó xử. Bởi lẽ, nhóm cầu thủ công thần của Real Madrid, đứng đầu là C.Ronaldo ủng hộ Isco đá chính. Còn Gareth Bale là “gà cưng” của Chủ tịch Florentino Perez. “Ông trùm Nhà trắng” luôn muốn biến cầu thủ người xứ Wales trở thành biểu tượng mới của CLB.

Bỏ qua những điều ấy, xét cách lý trí, sự xuất hiện của Isco có lợi hơn cho Real Madrid ở thời điểm này. Thứ nhất, Gareth Bale chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Cầu thủ này chưa đá trận nào trong suốt 2 tháng qua. Do đó, việc bố trí người mới trở lại sau chấn thương như Gareth Bale ra sân trong trận chung kết là điều mạo hiểm.

Isco vượt trội cả về thống kê cá nhân...

Thứ hai, Isco đóng góp vào lối chơi chung của Real Madrid hơn Gareth Bale. Nếu Bale xuất trận, HLV Zidane coi như “hy sinh” thêm cầu thủ không biết phòng ngự. Trong khi đó, Isco lại linh hoạt trong cả hai vấn đề tấn công, phòng ngự.

Khi Real Madrid tấn công, Isco sắm vai trò “số 10”, cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã hoàn thành tốt vai trò này ở hai trận đấu với Atletico Madrid. Bên cạnh đó, Isco chạy không biết mệt trên khắp mặt sân để tham gia lối chơi phòng ngự. Isco xuất hiện bất kỳ điểm nóng nào, để góp phần ngăn chặn đối thủ triển khai bóng.

Chẳng ngạc nhiên khi con số thống kê Isco trội hơn hẳn so với Gareth Bale ở mùa này. Tỷ lệ chiến thắng của Real Madrid trong những trận đấu Isco ra sân ở La Liga là 81% (tính cả Champions League là 75%), con số ấy của Gareth Bale là 63% (tính cả Champions League là 54%). Ngoài ra, Los Blancos không thua ở La Liga mỗi khi Isco ra sân, tỷ lệ này của Bale là 10%. Số bàn thắng trung bình của Real Madrid khi Isco ra sân là 2,58 bàn/trận, còn với Bale là 2,5 bàn/trận.

Trung bình mỗi trận đấu, Isco sút ít hơn Bale (1,8 cú vs 4 cú) nhưng số lần rê bóng của Isco vượt trội hơn hẳn (trung bình 4,8 lần/trận vs 3,5 lần/trận). Số đường chuyền trung bình của Isco là 66 đường/trận, con số ấy của Bale là 35 đường/trận. Số cơ hội kiến tạo của Isco là 2 cơ hội/trận, với Bale là 1,4 cơ hội/trận.

C.Ronaldo cũng hưởng lợi nhiều từ việc Isco ra sân. Tính ra, CR7 ghi 1,08 bàn/trận mỗi khi Isco ra sân, còn khi thi đấu cùng Bale, cầu thủ người Bồ Nha chỉ ghi được 0,46 bàn/trận. Ngược lại, Isco cũng chơi tốt hơn Bale khi thi đấu cùng với C.Ronaldo. Cầu thủ người Tây Ban Nha ghi 4 bàn, kiến tạo 4 đường thành bàn, còn Bale ghi 3 bàn, kiến tạo 2 đường thành bàn.

... cũng như thống kê tập thể

Rõ ràng, nếu nhìn vào con số này, bất cứ ai cũng muốn Isco đá chính (ở vị trí hộ công phía sau C.Ronaldo và Benzema). Nhưng cũng nhấn mạnh thực tế rằng Gareth Bale rất có duyên trong những trận chung kết.

Gareth Bale đã ghi bàn quyết định trong trận chung kết cúp nhà Vua (gặp Barcelona) và Champions League (gặp Atletico Madrid) ở mùa 2013/2014. Tiếp đó, cầu thủ này lại tỏa sáng ở trận siêu cúp châu Âu với Sevilla năm 2014.

Đôi khi tốc độ cùng khả năng dứt điểm tốt của Gareth Bale có thể mang tới khác biệt lớn ở thời điểm quyết định.

Dù sao, HLV Zidane cũng nên mừng bởi sở hữu quá nhiều cầu thủ chất lượng và những nhân tố bùng nổ đúng lúc. Có khả năng ông sẽ tung Isco đá chính, còn Gareth Bale vào sân ở hiệp 2. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là phỏng đoán. HLV Zidane đang muốn giữ tính bất ngờ về nước cờ quyết định của mình cho tới phút chót.

Theo Dân trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích