Chung kết Champions League: Khúc vĩ thanh cho Juventus?

Thứ sáu, 02/06/2017, 17:20
Chẳng hiểu vì sao Juventus luôn vô duyên trong những trận chung kết Champions League. Họ luôn bị xem như kẻ về nhì vĩ đại ở giải đấu này. Tuy nhiên, đã đến lúc, Lão bà cần vươn mình để trở thành “ông vua” thực sự.

Juventus - kẻ về nhì vĩ đại

Juventus là kẻ thống trị thực sự ở Italia. Điều đó chẳng ai có thể phủ nhận. Nhưng khi bước ra đấu trường châu Âu (cụ thể là Champions League), Lão bà chẳng thể so sánh được với Inter, chứ chưa nói gì đến AC Milan.

Juventus thua tới 6 trận chung kết Champions League/Cup C1

Trong lịch sử, đội bóng thành Turin mới giành hai chức vô địch Champions League (1985 và 1996). Trong khi đó, Inter đã vô địch 3 lần (lần gần nhất vào năm 2010), còn AC Milan đã lên ngôi 7 lần ở giải đấu này.

Thực tế, Juventus đã 8 lần lọt vào trận đấu cuối cùng (chưa kể năm nay) ở Champions League/Cup C1 nhưng họ thất bại tới… 6 lần. Thống kê chỉ rằng không CLB nào thua nhiều tới vậy trong trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Chẳng ai có thể lý giải được sự “đen đủi” của Juventus. Trong quá khứ, họ từng có 3 lần liên tiếp lọt vào chung kết Champions League (1996, 1997, 1998) nhưng chỉ có đúng 1 lần đăng quang (dù đội hình Lão bà rất mạnh ở châu Âu thời điểm đó). Bên cạnh đó, kể từ khi đăng quang Champions League năm 1996, Juventus đã thua 4 trận chung kết liên tiếp (1997, 1998, 2003, 2015).

Cũng bởi lẽ đó, Juventus bị gắn mác kẻ về nhì vĩ đại. Nhưng rõ ràng, chẳng ai muốn điều đó. Lịch sử sẽ chỉ ghi danh những người chiến thắng. Còn với những kẻ thua cuộc, lớp bụi thời gian sẽ che phủ đi những nỗ lực của họ. Có thể thấy ví dụ, nhiều năm sau này, khi nhắc về trận chung kết Champions League 2012, người ta sẽ chỉ nói về chức vô địch của Chelsea mà không biết rằng họ đã quá may mắn ở cuộc chiến với Bayern Munich năm đó.

Tương tự, khi nhìn vào thành tích của Juventus, người ta chỉ nhớ tới 2 lần vô địch Champions League. Còn 6 lần thất bại còn lại, chẳng phải ai cũng nhớ tới.

Bóng đá (cũng như cuộc sống) khắc nghiệt như vậy. Đôi khi vinh quang, tủi nhục luôn có ranh giới mong manh.

Đã đến lúc Lão bà làm Vua?

Cách đây không lâu, HLV Allegri tự tin rằng Juventus mạnh mẽ, bản lĩnh và tự ti hơn rất nhiều so với cách đây 2 năm, khi họ gục ngã trước Barcelona ở trận chung kết Champions League. Về điều này, có lẽ, ông thày người Italia đã nói đúng.

Juventus đứng trước cơ hội giành chức vô địch Champions League đầu tiên kể từ năm 1996

Juventus ở mùa giải này là hệ thống vô cùng chặt chẽ của HLV Allegri trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Chẳng hạn, mắc xích Mandzukic luôn đảm nhiệm đồng thời hai vai trò trong trận đấu, đó là đánh chặn ở khu vực giữa sân và là cầu nối trong những pha phản công của Juventus.

Tất nhiên, đội hình của Lão bà là tập hợp của những cầu thủ đa năng như vậy. Họ di chuyển nhịp nhàng trong cả tấn công, phòng ngự, tạo thành một khối thống nhất. Điều đó khiến cho Lão bà rất khó bị đánh bại.

Trong cả mùa giải Champions League, Juventus chỉ để thủng lưới đúng 3 bàn. Trong đó, thủ thành Buffon đã lập kỷ lục ở giải đấu khi giữ sạch lưới trong 689 phút (7 trận liên tiếp). Mbappe là cầu thủ duy nhất ghi bàn vào lưới Lão bà ở vòng knock-out Champions League.

Sự đáng sợ của Juventus thể hiện rõ nhất ở trận đấu với Monaco. Họ như “gã khổng lồ” đầy uy quyền. Họ đã thực sự “nhốt” Monaco vào trong túi của mình và buộc đối thủ này phải chơi theo ý mình. Cùng với đó, Lão bà tung ra đòn phản công sắc lẹm, khuất phục đối thủ.

Có thể thấy, Juventus chính là đối thủ lớn nhất của Real Madrid ở mùa giải này. Sau quá nhiều nỗi đau trong quá khứ, Lão bà đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho lần chinh phục chức vô địch Champions League mùa này.

Đây là lúc Juventus thay đổi vận mệnh của mình.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn