Ronaldo: Tuổi thơ khốn khó của đứa trẻ suýt không được ra đời

Thứ tư, 07/06/2017, 08:49
Tiền bạc, danh vọng và sự thừa nhận, tất cả những thứ ấy Ronaldo đã đủ đầy ở độ tuổi 32. Thế nhưng, ít ai biết được CR7 đã trải qua tuổi thơ khổ sở và thiếu thốn như thế nào.

Hiện tại, Cristiano Ronaldo đang hưởng mức lương 365.000 bảng/tuần. Anh có một căn hộ cao cấp trị giá 18,5 triệu đôla ở tòa tháp Trump sang trọng và thêm vài biệt thự khác ở khắp châu Âu.

Trên mạng xã hội, cầu thủ người Bồ Đào Nha được tới 270 triệu người theo dõi, nhắc đến và mên mộ anh mỗi ngày. Xét theo tài năng và nhân cách của mình, Ronaldo tất nhiên xứng đáng với điều đó.

Thế nhưng, con đường đi đến đỉnh vinh quang ấy không hề dễ dàng, CR7 đã phải trải qua những năm tháng tuổi trẻ sống trong cảnh bần hàn và đầy áp lực. Thậm chí, chính mẹ anh, bà Dolores Aveiro từng tìm cách ngăn cản anh ra đời.

Căn hộ của Ronaldo ở tòa tháp Trump. Ảnh: Daily Mail.

Định mệnh đã cho Ronaldo được sống

Một ngày giữa năm 1984, bà Dolores bỗng thấy những chuyển biến bất thường trong cơ thể. Kinh nghiệm 3 lần sinh nở trước đó giúp người phụ nữ trẻ biết điều gì đang xảy ra.

Lại thêm một miệng ăn nữa đồng nghĩa với cuộc sống của gia đình có thêm nhiều bữa phải nhịn đói, căn nhà lụp xụp tại vùng Funchal sẽ mãi chẳng được sửa sang. Cuối cùng, bà Dolores đưa ra quyết định sẽ phá bỏ đứa bé trong bụng mà sau này trở thành Cristiano Ronaldo.

Ronaldo và mẹ anh, bà Dolores Aveiro. Ảnh: Getty Images.

Trong cuốn tự truyện của mình xuất bản vào tháng 7/2014, Dolores kể lại bà đã đến một phòng khám trong vùng và yêu cầu vị bác sĩ giúp đỡ thực hiện nguyện vọng của mình. Tin vào lời khuyên của Chúa rằng mỗi đứa bé đều là một phước lành, vị bác sĩ tốt bụng ấy đã từ chối yêu cầu của bà Dolores.

Lủi thủi về nhà nhưng không từ bỏ, người phụ nữ trẻ tiếp tục thực hiện một phương cách được bày bởi những người hàng xóm. Bà uống bia nóng và nhảy trong nhiều giờ để bào thai trong bụng bị hỏng. Lần này, Dolores vẫn không thành công.

Trong nước mắt, người mẹ quyết định sẽ đẻ thêm đứa trẻ thứ 4. Ngày 5/2/1985, một cậu bé xinh xắn được chào đời với tên gọi “Ronaldo” theo vị Tổng thống Ronald Reagan của Mỹ. Định mệnh đã cho Ronaldo được sống và anh biến cuộc đời của mình trở thành niềm mơ ước của hàng triệu người khác.

Tuổi thơ khốn khó, bị cười chê và châm chọc

Việc sinh thêm Ronaldo khiến tình hình tài chính nhà Aveiro càng thêm khó khăn. Bố anh, ông Jose Denis ngoài công việc làm vườn phải xin dọn dẹp ở một số cơ sở ở địa phương để có thêm thu nhập. Dù vậy, mọi thứ vẫn diễn ra rất ảm đạm.

Khi ấy, Ronaldo chỉ biết tìm kiếm niềm vui cùng với trái bóng. Cậu rất ghét đi học. “Tôi không có hứng thú với việc đến trường. Cuối cùng, tôi bị đuổi học vì ném một chiếc ghế vào giáo viên”. Ronaldo kể lại trong một phát biểu cho tờ The Mirror.

Nhận thấy tố chất cầu thủ của con trai, bà Dolores đã thuyết phục chồng mình đưa cậu đến đội bóng địa phương Andorinha. Môi trường mới không dễ dàng cho Ronaldo. Cậu bị tất cả chê cười và mỉa mai vì hoàn cảnh khó khăn, công việc dọn dẹp và tật nghiện rượu của người cha. Một số lời ác ý còn bịa đặt rằng mẹ của anh là một phụ nữ tại nhà thổ.

Mỗi khi như thế Ronaldo lại khóc. Theo lời thuật lại của Ricardo Santos trên tờ Goal, người chơi cùng CR7 tại Andorinha: “Tôi nhớ cậu ấy là đứa bé nhút nhát. Khi không được chuyền bóng, cậu ấy khóc. Khi đồng đội trêu chọc, cậu ấy cũng khóc. Cristiano muốn chiến thắng. Khi điều đó không xảy ra, cậu ấy lại rơi nước mắt”.

Ronaldo khi còn khoác áo Andorinha. Ảnh: 101 Great Goals.

Và chính những giọt nước mắt đó đã khiến Ronaldo ngày càng nỗ lực. Anh nán lại muộn hơn tất cả để sút thêm vài quả hay thử một động tác di chuyển mới. Ngày qua ngày trôi qua, Ronaldo trở thành ngôi sao số 1 tại Andorinha. Ở tuổi lên 10, Ronaldo đã lọt vào mắt xanh của CLB lớn nhất vùng là Nacional.

Tại đây, Ronaldo tiếp tục cho thấy phẩm chất thiên tài của mình. Cựu HLV đội trẻ của Nacional khi đó, ông Pedro Talinhas mô tả về Ronaldo là “một cầu thủ nhanh nhẹn, chơi tốt cả hai chân và đặc biệt rất kỹ thuật”.

Không ngừng tiến lên, Ronaldo trở thành đội trưởng đội trẻ ở tuổi 11 và chơi bên cạnh những người sinh trước mình một vài năm.

Chuyển đến thủ đô và hành trình vươn mình thành ngôi sao

Ở tuổi 12, cuộc sống của Ronaldo lại có sự đổi thay. Anh quyết định xa gia đình để lên thủ đô Lisbon tập luyện. Tại đây, giọng nói đặc sệt vùng Madeira khiến Ronaldo trở nên lạc lõng và thường xuyên trở thành tâm điểm của sự cười chê. Vì thế, Ronaldo quyết định bỏ học và tập trung hoàn toàn vào một mục tiêu duy nhất, đó là bóng đá.

Trên sân tập của đội trẻ Sporting Lisbon, không một ai tập luyện cần mẫn như chàng trai mảnh khảnh Ronaldo.

Người đồng đội của anh, thủ môn Christopher Pilar sau này kể lại: “Khi ấy, học viện có một vài cầu thủ rất tài năng. Thế nhưng, Ronaldo là cái tên khác biệt nhất bởi những gì cậu ấy thể hiện trước và sau mỗi buổi tập. Khi tất cả đã về hết, cậu luôn ở lại tập thêm nửa giờ những kỹ năng mà cậu cảm thấy chưa thành thục”.

Ronaldo đã thực hiện đến hàng trăm hàng nghìn lần các động tác tưởng chừng cơ bản nhất để rồi đến nay, người hâm mộ được mê mẩn khi chứng kiến cách anh qua người, ngoặt bóng, bật cao hơn tất cả và cuối cùng là dứt điểm để ghi bàn.

Ronaldo trong trận chính thức đầu tiên. Ảnh: BBC News.

Cố HLV của Sporting Osvaldo Silva từng ví siêu sao người Bồ Đào Nha quý giá như một “viên kim cương”. Thế nhưng, viên kim cương ấy sẽ không thể tỏa sáng rực rỡ sau này nếu thiếu đi hàng nghìn giờ mài dũa trên sân bóng, bao giọt mồ hôi, máu và nước mắt của sự chịu đựng.

Để biết về tầm quan trọng của sự chăm chỉ và nỗ lực trong bóng đá, hãy nhìn sang câu chuyện của Ronaldo và Quaresma - hai người bạn thân thiết và rất tài năng.

Ronaldo và Quaresma hồi ở Sporting.

Ở tuổi đôi mươi, họ được đánh giá là hai ngôi sao sáng giá nhất của Sporting Lisbon. Quaresma với 2 tuổi nhiều hơn thậm chí còn được chú ý bởi sự chững chạc và số bàn thắng dồi dào anh ghi được lúc đó.

Vào mùa hè 2003, cả hai đều rời đi quê nhà cập bến những gã khổng lồ ở châu Âu. Ronaldo chuyển tới thành phố công nghiệp Manchester, anh vẫn không ngừng cố gắng để rồi trở thành một trong những số 7 xuất sắc nhất Quỷ đỏ chỉ sau 6 năm chơi bóng.

Còn Quaresma, anh đầu quân cho Barca. Ở Tây Ban Nha, sự khắc nghiệt của La Liga đòi hỏi sự nỗ lực phải lớn hơn nhiều so với thời ở Sporting. Thế nhưng, Quaresma, một người con của thủ đô, sống đủ đầy từ nhỏ và chơi bóng bằng niềm cảm hứng, đã không thể thích nghi nổi.

Bản tính đỏng đảnh, anh từ chối chơi bóng dưới thời Frank Rijkaard. Thế rồi, Quaresma bị đẩy đi, phiêu bạt qua nhiều đội bóng nhưng chẳng thể vươn tầm lên hàng ngũ ngôi sao.

Đến nay, chẳng ai dám mang “Thùng rác Vàng” Quaresma để mang ra so sánh với Ronaldo. Một người đã giành 4 Quả bóng vàng và hơn 20 danh hiệu lớn nhỏ.

Xuất phát điểm thấp hơn, với sự nỗ lực, Ronaldo đã san bằng tất cả khó khăn để rồi vượt xa người bạn thân lâu năm. Cũng vì thế, hàng triệu người hâm mộ CR7 không chỉ vì tài năng trên sân cỏ mà còn bởi tinh thần vượt khó của anh.

“Tất cả những đứa trẻ ở đây (Madeira - quê hương của Ronaldo) đều ước mơ được trở thành Ronaldo. Tất cả không chừa một ai. Thế nhưng, không bao giờ có Ronaldo thứ hai. Ronaldo mãi chỉ có một mà thôi”. Một người làm công tác thể thao ở Madeira tên Rui phát biểu trên tờ Goal.

Không thể biết trước tương lai, tuy nhiên, quả thật sẽ rất khó khăn để tìm được một Cristiano Ronaldo thứ hai. Bởi cuộc đời của anh là một câu chuyện kỳ lạ, một thước phim đáng xem về một cậu bé may mắn được ra đời, nhờ sự nỗ lực của mình đã vượt qua nỗi buồn to lớn của sự nghèo khó để sau này có những năm tháng hạnh phúc tột cùng tại Man United và Real Madrid.

Ronaldo từng suýt phải chia tay bóng đá vì bệnh tim

Năm 15 tuổi, Ronaldo được các bác sĩ phát hiện mắc chứng tim đập nhanh. Một bệnh lý chắc chắn sẽ buộc siêu sao người Bồ Đào Nha phải từ bỏ trái bóng tròn nếu không được điều trị dứt điểm. Rất may, ca phẫu thuật sau đó đã thành công và người hâm mộ có cơ hội biết đến một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử môn túc cầu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn