Anthony Martial trên đường trở thành Solskjaer mới

Thứ ba, 31/10/2017, 09:33
Mỗi thế hệ có một dạng anh hùng và họ không bao giờ bị lãng quên. Anthony Martial có thể không ra sân nhiều, nhưng anh vẫn sẽ được nhớ đến nếu đi theo con đường của Solskjaer.    

Đó là một ngày tháng 2 năm 1999 tại City Ground, MU đang dẫn Nottingham Forest 4-1. “Nghe này, chúng ta đã dẫn tới 4-1. Vì vậy không cần thêm bàn thắng nữa. Việc của cậu là giữ bóng, chuyền đơn giản và chuẩn chỉ, okie?”, trợ lý Jim Ryan nói với Solskjaer khi anh chuẩn bị vào sân phút 71.

Nhưng đây là Ole Gunnar Solskjaer, một siêu dự bị. Anh ta vào sân đồng nghĩa với bàn thắng sẽ được ghi. Và thế là trong vòng 12 phút cuối cùng, tiền đạo người Na Uy ghi một mạch… 4 bàn để MU kết thúc trận đấu với tỷ số 8-1.

Có một sự thật là, mặc dù có hơn 350 trận ra sân trong thời kỳ vàng son nhất của MU, và 120 lần ghi tên mình trên bảng tỷ số, song Solskjaer chưa bao giờ được coi là tiền đạo số một của Sir Alex Ferguson.

Solskjaer và bàn thắng để đời vào lưới Bayern năm 1999.

Tuy nhiên điều này chỉ tăng thêm sự quyến rũ của anh. Tất cả các manucian sẽ nhớ mãi hình ảnh sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ bước ra từ ghế dự bị, chỉnh trang lại quần áo và vào sân, sau đó sút tung lưới đối phương một cách dễ dàng.

“Beckham, Sheringham, và Solskjaer đã giành chiến thắng”, tiếng hét của BLV Clive Tyldesley vang lên khắp thế giới vào ngày đầu hè năm 1999. Từ cú sút phạt của Beckham, bóng trượt qua đầu Sheringham và hết sức bản năng, Solskjaer tung chân đưa nó tung nóc lưới Bayern. Phút 93 kỳ diệu, Solskjaer kỳ diệu và MU trở thành nhà vô địch châu Âu.

Bằng nhiều cách, huyền thoại người Na Uy là cầu thủ xuất sắc nhất trong những thời điểm then chốt, một chân sút ít khi được sử dụng nhưng siêu hiệu quả nếu xuất hiện trên sân. Trước khi bị Jermain Defoe soán ngôi, anh là người ghi nhiều bàn thắng nhất khi vào sân thay người trong lịch sử Premier League. 84 lần rời ghế dự bị, Solskjaer nổ súng 17 lần (4,9 lần/bàn).

Martial liên tục đóng vai người hùng của MU khi vào sân từ ghế dự bị.

Mỗi thế hệ có một dạng anh hùng và họ không bao giờ bị lãng quên. Và Anthony Martial cũng có thể đi theo con đường đó.

Cú sút quyết định đánh bại Tottenham hôm thứ bảy tuần trước là bàn thứ 4 tại Premier League mùa này của cầu thủ người Pháp. Và tất cả được ghi với tư cách vào sân thay người. Kể từ khi chuyển tới khoác áo MU, Martial đã có 8 pha lập công từ 15 lần rời ghế dự bị, hiệu suất 1,9 lần/bàn, còn cao hơn cả Solskjaer trong quá khứ.

Đối với nhiều người, ngồi dự bị là cái gì đó gây bực bội, tù túng và trì trệ. Nhưng nếu có cái nhìn tổng quát hơn, yêu cầu lớn nhất với một cầu thủ là sự đóng góp cho đội bóng, không quan trọng là bằng cách nào.

“Một số người ích kỷ quan niệm rằng, nếu (HLV) không xếp tôi đá chính thì tốt nhất là đừng làm phiền bằng việc gọi tôi khởi động vào giữa trận. Tôi thì khác. Khi gắn mình với MU có nghĩa là tôi đặt số phận mình vào tay Sir Alex. Chỉ cần ông yêu cầu, tôi luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào”, Solskjaer nói.

Thành tích của Martial tại Premier League, mặc dù chỉ ra sân 271 phút, tức 30% trong tổng số 900 phút tối đa, nhưng đã có 4 bàn 2 kiến tạo, với trung bình 68 phút cho mỗi pha lập công.

Và theo anh, quan sát trận đấu từ khu kỹ thuật là một lợi thế. Nó giúp anh nhận ra những lỗ hổng của đối phương và có cái nhìn tổng quan về chiến thuật, để rồi khi vào sân, khai thác nó hiệu quả hơn những đồng đội khác.

Từ những bàn thắng của Solskjaer, một thuộc tính của Quỷ đỏ hình thành: không bao giờ từ bỏ và luôn chiến đấu đến cùng. Mỗi khi thời gian trôi về cuối, đối thủ của họ tự nhiên rơi vào nỗi sợ hãi: “MU sẽ ghi bàn vào lúc này”.

Sau những năm bị phai nhạt, thói quen đó đang trở lại. Bây giờ đội quân của Mourinho đã có 11 bàn sau phút 80 và Martial góp một nửa trong số đó (4 bàn, 1 kiến tạo). Không ca thán hay hờn dỗi, ngôi sao người Pháp kiên nhẫn chờ đợi cơ hội và ghi dấu ấn.

Để trở thành “Solskjaer mới”, Martial còn phải đi một chặng đường dài. Nhưng vào lúc này, những người hâm mộ Quỷ đỏ đã bắt đầu yêu anh như đã từng yêu siêu dự bị Solskjaer.

Martial đang có hiệu suất ghi bàn tốt nhất MU tại Premier League, với 4 bàn ghi được từ 10 cú sút (tỷ lệ thành bàn 40%). Lukaku mặc dù có 7 bàn nhưng cần tới 37 lần dứt điểm, đạt tỷ lệ thành bàn 18,9%. Marcus Rashford còn thấp hơn với 14,2% (3 bàn/21 cú dứt điểm).

Theo Zing

Các tin cũ hơn