CLB Navibank Sài Gòn: " Ca" khó của HLV Công Lộc

Thứ năm, 16/02/2012, 15:34
Sau 5 vòng đầu tiên của Super League với vị trí mấp mé nhóm xuống hạng, nhiều người đang rất hoài nghi về sức mạnh của CLB Navibank Sài Gòn mùa này cũng như khả năng điều binh khiển tướng của HLV Công Lộc.



Với một dàn sao trong tay nhưng “tướng” Lộc vẫn chưa thể lắp ghép họ thành một khối thống nhất. Rất nhiều khó khăn đang bủa vây vị HLV người Đồng Tháp này.


Khó từ trong ra ngoài

Sài Gòn không phải là Cao Lãnh thơ mộng, đất Sài thành lâu nay  được xem là mảnh đất đầy sức hút với bất kỳ ai, đặc biệt là môi trường bóng đá, nơi có thể cho người ta tiền bạc và danh vọng. Rời mảnh đất xứ bưng biền hiền hòa, HLV Công Lộc khăn gói lên Sài Gòn, nơi mà ông có thể thỏa chí tang bồng. Ngày đầu tiên nhận chức HLV tại CLB Navibank Sài Gòn, HLV Công Lộc đã bắt tay ngay vào công cuộc cải tổ những tàn dư của “đế chế” Mai Đức Chung. Những tưởng khó khăn cũ sẽ được dẹp bỏ nhưng thực tế cho thấy cái khó đến với HLV Công Lộc ngày càng nhiều.

Ở CLB mới, ông Lộc được tạo mọi điều kiện phát huy sở trường cũng như sở đoản nhưng tàn dư và nghịch lý dưới thời HLV Mai Đức Chung làm ông  thêm “đau đầu”. Việc thanh lý một số cầu thủ không đủ chuyên môn lẫn việc đưa về một Cao Su Đồng Tháp phiên bản 2.0 khiến ông chịu nhiều lời ong tiếng ve trong nội bộ đội bóng. Những Viêt Cường, Văn Nghĩa, Aniekan, Minh Triết đều là những cầu thủ có số má nhưng ngặt nỗi mỗi khi họ thi đấu không tốt, HLV Công Lộc lại mang tiếng ưu ái người nhà. Mỗi khi được hỏi vấn đề này, HLV Công Lộc đều xin được im lặng. Việc sử dụng một số cầu thủ này làm sao đảm bảo được yếu tố chiến thuật và sự hiệu quả thực sự là bài toán khó cho HLV Công Lộc thời điểm này.

Áp lực chiến thắng qua mỗi vòng đấu đè nặng lên vai HLV Công Lộc khi 5 vòng đầu tiên, đội chủ sân Thống Nhất mới chỉ có 2 trận thắng, điều này không tương xứng so với những gì BLĐ đầu tư và kỳ vọng. Mỗi buổi tập của Navibank Sài Gòn diễn ra khá nghiêm túc, những mảng miếng được vị HLV này rèn đi rèn lại nhưng kết quả vẫn chưa được như ý muốn. Mang tiếng là đội hình gồm nhiều ngôi sao nhưng lối chơi chưa thật sự gắn kết, mỗi khi xem Navibank Sài Gòn thi đấu, người xem có cảm giác các cầu thủ chưa vì lợi ích chung của tập thể, mạnh ai nấy đá. Hẳn nhiên, HLV Công Lộc là người nhận ra điều này nhưng để gắn kết thành một khối thống nhất có lẽ ông cần thêm thời gian.

Quan sát lối chơi của Navibank Sài Gòn mùa này thấy có nét hao hao giống Cao Su Đồng Tháp khi HLV Công Lộc còn ngồi ghế “thuyền trưởng”. Có lẽ, ông Lộc đang muốn có một phiên bản Đồng Tháp 2.0 ngay tại Sài Gòn này chăng. Tuy nhiên, nhìn nhận đầy đủ yếu tố từ nhân lực đến tinh thần của Navibank Sài Gòn và Cao Su Đồng Tháp ngày nào, phiên bản ấy hãy còn xa lắm. Đây chính là nét văn hóa riêng của bóng đá Sài Gòn khi tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo hay bản sắc quê hương luôn được xem là điều xa xỉ.
 
 

 

Niềm vui sẽ sớm quay lại với học trò HLV Công Lộc

Còn đó một niềm tin

Trước ngày lên Sài Gòn nhậm chức, hẳn HLV Công Lộc đã mường tượng phần nào khó khăn chờ đợi mình ở môi trường mới nhưng nằm mơ ông cũng không thể nghĩ khó khăn đến với mình lại nhiều như bây giờ. Khó khăn đã hiển hiện trước mắt nhưng niềm tin vào tài năng HLV Công Lộc của cầu thủ và BLĐ dường như còn nguyên vẹn.

Cơ sở để đặt niềm tin đó là lối chơi của Navibank Sài Gòn dưới thời vị HLV này đã có mảng miếng rõ ràng chứ không còn là lối chơi bóng dài khoán trắng cho các tiền đạo phía trên như mấy mùa gần đây. Để xây dựng lối chơi phối hợp có nét ở Cao Su Đồng Tháp, ông Lộc và các học trò phải dày công xây dựng gần 3 năm trời. Nên vì thế nếu mong muốn một Navibank Sài Gòn mượt mà trong lối chơi, có lẽ phải đợi một vài vòng đấu nữa.

Chặng đường Super League 2012 còn khá dài, vì thế chúng ta có thể chấp nhận được những thử nghiệm của HLV Công Lộc ở một vài vòng đầu tiên. Tuy có thể không thành công nhưng dù sao những thay đổi thấy được ở đội bóng ngành ngân hàng là một tín hiệu tích cực cho những người yêu mến CLB này.
                                                                                                                                  

Minh Phước TH

                                                                                                                                                

Các tin cũ hơn