Fox Sports: "Lương Xuân Trường đã chứng tỏ những nghi ngờ ở Hàn Quốc là sai"

Thứ ba, 23/01/2018, 13:27
Trong bài viết dưới đây, cây viết John Duerden cho rằng các CLB Hàn Quốc có lẽ đang cảm thấy hối tiếc vì không cho thủ quân của U23 Việt Nam thi đấu nhiều hơn.

Giải đấu quốc tế đôi khi là dịp để các ngôi sao thực hiện một màn phục thù trong những cuộc đối đầu giữa các đội tuyển quốc gia. CĐV tuyển Anh làm sao quên bàn thắng của Helder Postiga cho Bồ Đào Nha đã ngăn họ đến với bán kết Euro 2004 như thế nào, sau khi tiền đạo này trải qua một mùa giải ảm đạm cùng Tottenham?

Có thể, chỉ là có thể, Lương Xuân Trường cũng sẽ làm điều tương tự cho Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á với Hàn Quốc và nâng Cup vô địch trước mặt đất nước mà anh ta đang thi đấu ở cấp độ CLB.

Được rồi, có vẻ nhưng chúng ta nói hơi sớm khi hai trận bán kết vẫn chưa diễn ra. Việt Nam cần phải vượt qua Qatar, còn Hàn Quốc phải đánh bại Uzbekistan nhưng các CĐV ở nhà và bản thân tiền vệ của Việt Nam có thể mơ tới viễn cảnh đó.

Xuân Trường, với băng thủ quân trên tay, là đầu tàu của U23 Việt Nam.

Trong khi chuyện Việt Nam vào tới bán kết khiến cả đất nước này xốn xang, việc thủ quân 22 tuổi của họ là nguồn cảm hứng cho hành trình đó không khiến người ta bất ngờ.

Xuân Trường là một cầu thủ chất lượng. Một mẫu cầu thủ có nhãn quan chiến thuật và tư duy đoán trước điều gì sẽ xảy ra so với người khác. Cậu ấy có suy nghĩ nhanh nhạy để đưa ra quyết định trước khi người khác kịp phản ứng và có trình độ kỹ thuật đủ để làm điều mình muốn. Cậu ấy cũng là một tấm gương mẫu mực và là một thủ quân tốt để HLV Park Hang-seo có thể đặt niềm tin trên sân.

Không giống như đa số các cầu thủ Việt Nam khác, cậu ấy khoác áo một CLB nước ngoài, tại Hàn Quốc. Đến thi đấu ở Hàn Quốc, một trong những nền bóng đá hàng đầu châu Á, luôn là một thử thách.

Xuân Trường đủ tài năng để chơi tại K-League nhưng ở mùa giải đầu tiên với Incheon United và mùa thứ hai tại Gangwon, cậu ấy gần như không được ra sân. Xuân Trường từng nói có những thành kiến với cầu thủ Đông Nam Á ở Hàn Quốc và cậu ấy đúng - đặc biệt với những thế hệ HLV cũ ở Hàn Quốc, khi họ thậm chí chẳng biết các nhóm nhạc như SNSD hay BTS là gì.

Xuân Trường trong màu áo Incheon United.

Ai biết được Xuân Trường sẽ trở nên như thế nào nếu được ra sân thường xuyên trong hai mùa giải ở Hàn Quốc? Ai biết được Xuân Trường sẽ như thế nào nếu được làm việc với một HLV tin tưởng vào tài năng của cậu ấy? Không phải là thời gian ở Hàn Quốc của cậu ấy hoàn toàn lãng phí nhưng nó có thể tốt hơn.

Thật khó để chống lại những thành kiến nhưng giải đấu này đã chứng tỏ cho những người hoài nghi ở Đất nước bình minh yên tĩnh (biệt danh của Hàn Quốc) rằng vẫn có những tài năng với đầy sự cống hiến và quyết tâm ở Việt Nam và Malaysia. Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, Hàn Quốc hiếm khi gặp khó trước các đối thủ đến từ Đông Nam Á.

Mọi thứ sẽ thuyết phục hơn nếu Xuân Trường dẫn dắt đội bóng của mình đến chiến thắng trước một tập thể Qatar tài năng ở bán kết rồi sau đó thu hút sự chú ý của truyền thông Hàn Quốc (nếu Hàn Quốc đánh bại Uzbekistan) trong thời gian hướng đến trận chung kết.

Nhưng tốt hơn là Xuân Trường nên tìm cho mình những bến đỗ mới. Hai mùa giải ít được thi đấu ở một môi trường mới là quá đủ. Giải đấu này không chỉ là cơ hội để Việt Nam chứng tỏ khả năng của họ như một cường quốc bóng đá châu Á, nó còn là cơ hội để thủ quân của họ chứng tỏ bản thân như một trong những ngôi sao hàng đầu khu vực.

Việc một đôi tay Đông Nam Á chạm vào chiếc Cup vô địch châu lục sẽ mang ý nghĩa lớn. Và sẽ là một điều trớ trêu nếu Xuân Trường nâng Cup sau trận chung kết với Hàn Quốc rồi chuyền tay danh hiệu đó cho HLV Park Hang-seo.

Thật trớ trêu là chỉ ở Việt Nam, Xuân Trường mới tìm được một HLV Hàn Quốc tin tưởng anh. Kết quả như chúng ta đã thấy. Park là một HLV Hàn Quốc đúng chất, truyền thống nhưng hâm mộ người đội trưởng của ông ấy. Bộ đôi này cùng bật khóc sau trận thắng Iraq và ôm nhau bên ngoài đường biên.

Lần tới khi ôm nhau, Park có thể sẽ thì thầm vào tai thủ quân của ông rằng đã đến lúc tìm một CLB mới.

Xuân Trường chia vui cùng HLV Park Hang-seo sau trận thắng Iraq.

Dù điều gì xảy ra, tiền vệ này cũng nên có nhiều sự lựa chọn để thi đấu trên khắp châu lục. Kể cả khi giấc mơ chấm dứt trước Qatar, đây là lúc để Xuân Trường tạo cho bản thân một bước tiến. Đó có thể là Nhật Bản, Trung Quốc hay thậm chí là Australia - đội tuyển đã bị Xuân Trường và các đồng đội đánh bại ở vòng bảng.

Thậm chí Tây Á cũng là một lựa chọn. Một chiến thắng trước Qatar sẽ giúp củng cố suy nghĩ vừa chớm nở rằng vẫn có những tài năng ở Đông Nam Á. Những CLB Ả-rập gần đây đã tìm kiếm tài năng ở Thái Lan. Bây giờ, không có lý do gì để họ bỏ quên Việt Nam.

Lương Xuân Trường và đồng đội đã làm nên lịch sử.

Giờ là lúc làm thêm điều gì đó cho đất nước và bản thân anh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn