Đội tuyển Bỉ: Ứng viên kỳ lạ nhất cho chức vô địch World Cup

Thứ sáu, 08/06/2018, 13:05
Sở hữu nhiều siêu sao, tuyển Bỉ là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức quán quân. Tuy nhiên đặt cạnh Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ vẫn có những nét riêng.

Nước Bỉ nổi tiếng với những thanh chocolate ngon nhất thế giới. Nhưng mùa Hè này trên đất Nga, cả thế giới sẽ không còn chú ý đến chocolate nữa, vì tất cả còn đang bận tập trung dõi mắt theo hành trình của thầy trò HLV Roberto Martinez ở World Cup 2018. Lý do rất đơn giản, Bỉ đang sở hữu quá nhiều siêu sao trong đội hình.

Đội tuyển Bỉ.

Ngược dòng một chút về quá khứ để thấy bóng đá Bỉ đã có bước tiến thần tốc. VCK World Cup 2010 tại Nam Phi, "Quỷ đỏ"  không vượt qua  vòng loại. Thậm chí thời điểm năm 2007 ĐT Bỉ rơi xuống vị trí thứ 71 trên bảng xếp hạng FIFA.

Nhưng 8 năm sau mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn, Bỉ với những Vicent Kompany, Eden Hazard, Kevin De Bruyne giờ đây là một trong những ứng viên hàng đầu cho chiếc Cúp vàng Thế giới. Họ cũng từng có giai đoạn vươn lên vị số 1 trên BXH FIFA (tháng 11/2015), và 4 năm trở lại đây họ đều đặn xuất hiện trong top 8. Đó cũng là chi tiết khác biệt đầu tiên của tuyển Bỉ với những ứng viên vô địch khác, họ là một "đại gia" mới nổi của bóng đá thế giới.

"Quỷ đỏ" sở hữu cho mình rất nhiều ngôi sao trong đội hình.

Điểm thứ hai để nói tuyển Bỉ khác biệt với những ứng viên khác chính là về câu chuyện bản sắc. Dẫu cho thế giới bóng đá đang ở giai đoạn toàn cầu hòa, các hệ thống chiến thuật lẫn triết lý bóng đá giữa các quốc gia có xu hướng xích lại gần nhau hơn. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, các đội tuyển vẫn giữ lại cho mình đôi chút bản sắc từ quá khứ.

Brazil vẫn còn đó triết lí Joga Bonito (tiếng Anh là Beautiful Game), nghĩa là luôn đề cao thứ bóng đá tấn công quyến rũ, càng quyến rũ giống điệu Samba của họ thì càng tốt. Thế nên mới có chuyện dàn sao tấn công của họ giờ đây là những cái tên như Neymar, Coutinho, Willian,... bởi họ giàu phẩm chất kỹ thuật thay vì chọn Oscar hay Hulk đã bị "Âu hóa" quá nhiều.

Hay như ĐT Đức, mặc dù giờ Joachim Loew và các học trò đã chơi tấn công đẹp mắt khác hẳn quá khứ, nhưng họ vẫn giữ tinh thần tập thế cùng lối đá đơn giản đặc trưng của Die Mannschaft. Còn nhắc tới bản sắc của đội tuyển Bỉ thì sẽ như thế nào?

HLV của họ, ông Roberto Martinez là một người Tây Ban Nha.

Hai giải đấu lớn nhất gần đây của đội tuyển Bỉ được dẫn dắt bởi một HLV bản địa, ông Marc Wilmots - một huyền thoại bóng đá và từng là nghị sĩ Quốc hội. Wilmots dĩ nhiên là có bản lĩnh trính trị lẫn tác phong quản lí chuyên nghiệp nhưng nếu nói đến chuyên môn thì ông chẳng để lại dấu ấn gì cho ĐTQG của mình cả.

Các tuyến từ ĐT trẻ cho đến ĐTQG của Bỉ đều trung thành tuyệt đối với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, và đó cũng tạm có thể xem là bản sắc duy nhất của đội tuyển này, và giữa trào lưu 3-4-3 lẫn sự trở lại của 4-4-2 thì 4-3-3 của tuyển Bỉ vẫn quá khác biệt.

Và điều cuối cùng chúng ta có thể thấy, HLV đương nhiệm của họ là Roberto Martinez - một người Tây Ban Nha. Trong tất cả những ứng viên cho chức vô địch như Brazil, Tây Ban Nha, Pháp, Argentina, Đức thì đều có một điểm chung là đều sử dụng HLV bản địa. Vì sao ư? Theo thống kê thì 100% những đội vô địch World Cup từ trước đến này đều được dẫn dắt bởi HLV người bản xứ!

Theo Bongda

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích