HLV Southgate: "Chúng tôi phải tái chinh phục trái tim CĐV Anh"

Thứ sáu, 08/06/2018, 11:30
Thất bại tại các giải đấu lớn khiến niềm tin vào ĐT Anh rơi xuống tận đáy. Nhưng tại World Cup 2018, Tam sư lại khát khao vươn cao với đội hình chất lượng. Trước ngày khởi tranh, HLV trưởng Gareth Southgate tự tin sẽ đáp lại kỳ vọng của NHM.

L’Equipe: Theo ông, ĐT Anh phải làm gì để thành công tại World Cup năm nay?

HLV Southgate: Tất nhiên, chúng tôi phải vượt qua vòng bảng trước tiên. Song nhiệm vụ đó không hề đơn giản. Ở World Cup 2014, Anh thậm chí đứng bét bảng (sau Costa Rica, Uruguay, Italia). Một thất bại gây sốc. Kể từ đó, chúng tôi đánh mất niềm tin và sự ủng hộ từ NHM. Thế nên trước hết, chúng tôi phải chinh phục lại trái tim của người Anh. Dù sao tôi tin rằng người Anh vẫn đặt không ít kỳ vọng vào lứa cầu thủ ở World Cup 2018.

Đa phần trụ cột ĐT Anh đều dưới 25 tuổi. Ông có lo ngại việc thiếu hụt kinh nghiệm của các tuyển thủ sẽ khiến Anh khó tiến xa trên đất Nga?

Đó cũng là một khả năng. Nhưng tôi nhớ rằng tại EURO 2016, Đức là đội trẻ nhất giải nhưng lại thi đấu rất thành công (vào tới bán kết). Anh trẻ thứ hai sau Đức ở giải đó. Kinh nghiệm không phải là thứ quyết định tất cả.

Nhưng liệu có thể phủ nhận sự non nớt của các cầu thủ là nguyên nhân dẫn tới thất bại đau đớn trước Iceland (1-2 tại vòng 1/8 EURO 2016)?

Tôi thấy rằng HLV Roy Hodgson đã rất mạnh dạn đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Hiện tại, tôi đang cố gắng kế thừa điều đó. Quan điểm của tôi là thà rằng đầu tư vào các cầu thủ trẻ và kỳ vọng họ bước lên tầm cỡ thế giới, còn hơn là sử dụng những cầu thủ đã 27, 28 tuổi chinh chiến lâu năm ở Premier League nhưng không còn khả năng phát triển lên đẳng cấp mà HLV mong muốn. Chúng tôi sẽ triệu tập vào ĐT Anh những cầu thủ mà chúng tôi đặt niềm tin vững chắc.

Ông từng thừa nhận việc dẫn dắt một đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ buộc HLV trưởng phải gần gũi các học trò hơn. Tức là, ông sẵn sàng để các cầu thủ gọi mình là “Gareth” chứ không phải “huấn luyện viên”…

Đúng vậy, nhưng họ gọi thế nào sau lưng tôi thì tôi chịu (cười). Thế hệ cầu thủ trẻ hiện nay khác xa thế hệ chúng tôi trước kia. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp chơi bóng (1988 tại Crystal Palace), HLV bắt tập thế nào tôi làm thế đấy. Bây giờ, các cầu thủ luôn chất vấn tại sao lại dùng bài tập này và nó có ích lợi ra sao. Đó là thách thức không nhỏ cho các HLV, bởi nếu bạn không đủ lý lẽ thuyết phục thì tốt nhất là hãy quên bài tập đó đi. Nhưng ngược lại nếu bạn khiến cầu thủ tin tưởng, họ sẽ cháy hết mình vì bạn.

Khi làm việc với các cầu thủ ĐT Anh, có bao giờ ông kể cho họ về sự nghiệp cầu thủ của mình. Chẳng hạn như Rashford, một cầu thủ sinh năm 1997, ông có kể cho anh ấy về EURO 1996? (giải đấu mà Anh thua Đức ở bán kết trên chấm luân lưu 11 mét mà Southgate là người sút hỏng)

Tôi nghĩ quá khứ cầu thủ của tôi không phải là điều Rashford quan tâm. Đơn giản bởi sự nghiệp chơi bóng của tôi không thành công như tôi hằng mong đợi. Nhưng chính sự thất vọng đó khiến tôi mơ ước giành được nhiều thành quả hơn trong vai trò HLV. Hôm nay ở ĐT Anh, tôi có thể đặt ra những thử thách khó khăn cho các cầu thủ, đúng với những gì tôi từng gặp phải trước kia. Và tôi tìm thấy sự đồng cảm từ các học trò.

HLV Gareth Southgate tin rằng NHM Anh vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào lứa cầu thủ hiện tại ở World Cup 2018

Việc từng dẫn dắt đội U21 Anh giúp ông thuận lợi hơn với ĐT Anh trẻ trung hiện tại?

Đúng vậy. Điển hình như Lingard, tôi hiểu cậu ấy từ khi gọi lên đội U21 cách đây vài năm. Tôi vẫn thường xuyên theo dõi Lingard thi đấu. Tương tự là với Ruben Loftus-Cheek hay Joe Gomez. Chúng tôi đã làm việc với nhau từ lâu.

Năm vừa rồi, Anh gặt hái thành công vang dội ở cấp độ trẻ (vô địch U19 châu Âu, U17 và U20 thế giới. Liệu điều đó có áp lực lớn lên ĐT Anh tại World Cup 2018?

Những thành tích đã ở lại phía sau. Điều quan trọng là các cầu thủ trẻ Anh bắt đầu bản lĩnh hơn ở đấu trường quốc tế. Nhưng tôi nghĩ rằng cần nhiều thời gian để ĐT Anh tiếp nối thành công đó. Chúng tôi không gặp áp lực như bạn hỏi. Nhưng chúng tôi có động lực chiến đấu và tham vọng chinh phục.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Vài nét về HLV Southgate
Tên đầy đủ: Gareth Southgate
Ngày sinh: 3/9/1970
Nơi sinh: Watford, Anh
Vị trí thời còn thi đấu: hậu vệ, tiền vệ
ĐT Anh: 57 trận (2 bàn thắng)
Các CLB từng khoác áo: Crystal Palace (1988-1995), Aston Villa (1995-2001), Middlesbrough (2001-2005)
Các đội bóng từng dẫn dắt: Middlesbrough (2006-2009), U21 Anh (2013-2016), ĐT Anh (2016-nay)
HLV Gareth Southgate: “Ở World Cup 2014, Anh thậm chí đứng bét bảng (sau Costa Rica, Uruguay, Italia). Một thất bại gây sốc. Kể từ đó, chúng tôi đánh mất niềm tin và sự ủng hộ từ NHM. Thế nên trước hết, chúng tôi phải chinh phục lại trái tim của người Anh. Dù sao tôi tin rằng người Anh vẫn đặt không ít kỳ vọng vào lứa cầu thủ ở World Cup 2018”.

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích