CĐV Brazil ngại Đức, Đức cũng muốn tránh... Brazil

Thứ tư, 27/06/2018, 10:34
Brazil sẽ gặp Serbia tại sân Spartak vào hôm nay, điều dễ hiểu là các CĐV Brazil tràn ngập Moscow từ hôm qua. CĐV của Selecao rất lạc quan về khả năng đi tiếp, nhưng họ không muốn phải gặp Đức quá sớm. Nhưng bên kia chiến tuyến, người Đức cũng… ngại gặp Brazil không kém.

Chưa chắc Brazil đã là đội hay nhất

HLV nổi tiếng người Brazil, Vanderlei Luxemburgo từng nói đại ý rằng, dù chỉ có 1 người mang chức danh HLV trưởng ĐT Brazil, nhưng thực tế, có tới 200 triệu HLV của Selecao bởi mỗi người dân Brazil đều là chuyên gia bóng đá. Hôm qua, tôi được tận mắt chiêm nghiệm câu nói ấy của Luxemburgo.

Trên đường tới sân Luzhniki, tôi gặp Paola, một CĐV nữ Brazil gốc Italia và hết sức ngạc nhiên về kiến thức bóng đá của cô gái trẻ này. “Brazil luôn là đội có chất lượng từng cá nhân cao nhất, nhưng tôi không biết liệu Selecao có phải tập thể tốt nhấtWorld Cup 2018 hay không. Chúng tôi vẫn trông đợi nhiều vào Neymar hay Coutinho. Gặp mỗi đối thủ lớn cần những phương án chiến thuật khác nhau, vì thế tôi trông đợi nhiều hơn ở tính tập thể của Selecao”.

Đó là những phát biểu đáng nể về bóng đá của cô gái chỉ cỡ 19-20 tuổi, khá xinh đẹp và đầy phong cách thể thao chứ không có chút gì gọi là “đỏm dáng”. Nhìn chung các CĐV Brazil tôi gặp đều tỏ ra lạc quan, nhưng cũng nhấn mạnh đến việc Selecao nhiều khả năng phải gặp Đức ở vòng tới. Brazil hiện đang nhất bảng, trong khi Đức có rất ít khả năng tiến vào vòng knock-out ở vị trí đầu bảng. Rất có thể sẽ có trận chung kết sớm Đức - Brazil tại vòng 1/8.

Luiz, một CĐV Brazil trung niên, nói rằng anh tin vào chu kỳ 12 năm. Cứ 12 năm thì người hâm mộ sẽ lại chứng kiến Brazil hoặc Italia vô địch thế giới. Quy luật đã đúng 100% tại các VCK World Cup 1934, 1958, 1970, 1982, 1994 và 2006 trong khi Azzurri không có mặt tại VCK World Cup 2018 nên giờ chỉ còn Brazil đợi “ứng nghiệm” mà thôi. Tuy nhiên Luiz tỏ ra lo lắng khi nghĩ đến viễn cảnh Selecao phải gặp Đức ở vòng 1/8.

Khi Brazil gặp Serbia tối nay, các trận đấu tại bảng F (nơi có Đức) đã kết thúc, điều này có nghĩa là Selecao được quyền lựa chọn đối thủ, do bảng E thi đấu sau. Paolo phân tích với tôi: “Trong trường hợp Đức nhất bảng, Brazil phải đá hết mình để giữ ngôi đầu khi họ gặp Serbia. Nhưng sẽ phức tạp hơn rất nhiều nếu Mannschaft nhì bảng F. Khi đó nếu muốn tránh Đức, Brazil buộc phải đá làm sao để đứng nhì bảng”.

Đây là điều vô cùng khó khăn bởi ranh giới giữa việc xếp nhì bảng và bị loại vô cùng mong manh. Một cái trượt chân hoặc quên buộc dây giày (như Roberto Carlos ở trận tứ kết World Cup 2006 trước Pháp) cũng có thể gây tai họa lớn. Trong lịch sử bóng đá, đã có biết bao trường hợp các đội đá cầm chừng để cố tránh vị trí nhất bảng, nhưng rốt cuộc phải trả giá đắt cho thái độ thi đấu nửa vời.

Vì thế, tuy muốn tránh Đức ở vòng 1/8, nhưng CĐV Brazil tin rằng cách tốt nhất là cứ thi đấu hết mình, để tránh bất trắc có thể khiến Selecao phải về nước sớm.

Người Đức cũng ngại Selecao

Do ĐT Đức gặp Hàn Quốc tại Kazan, nên tôi hơi ngạc nhiên trước một nhóm bạn trẻ khá đông nói tiếng Đức ở gần sân Luzhniki. Họ vừa mới tới Nga để theo chân ĐT Đức, nhưng không thể mua được vé đến Kazan nên ở lại Moscow để thăm thú thêm, trước khi quyết định sẽ đi Samara hoặc Saint Petersburg, nơi Đức sẽ đá vòng 1/8 nếu vượt qua vòng bảng.

Trái với sự xởi lởi của các fan Brazil, nhóm CĐV Đức khá kiệm lời khi nói chuyện với người lạ. Thomas, người có vẻ là trưởng nhóm chỉ chịu trả lời sau khi tôi giới thiệu là nhà báo thể thao. Thomas nói anh và 3 người nữa trong nhóm đã mua được vé xem trận Brazil - Serbia tại sân Spartak. Do không muốn ở lại Moscow mà thiếu không khí World Cup, họ đã quyết định tới xem Brazil thi đấu để tận mắt chứng kiến đội có thể trở thành đối thủ của Mannschaft ở vòng 1/8.

“Sẽ tốt hơn nếu chúng tôi gặp Serbia hoặc Thụy Sỹ. Chúng tôi tôn trọng mọi đối thủ, nhưng Mannschaft sẽ nhẹ nhàng hơn trước các đội châu Âu quen thuộc. Chúng tôi không hề muốn phải tử chiến với Brazil từ quá sớm. Dù Đức hay Brazil bị loại cũng là điều đáng tiếc cho giải đấu”, Thomas nói với tôi.

ĐT Đức đã thoát khỏi cửa tử nhờ bàn thắng muộn của Toni Kroos ở trận gặp Thụy Điển. Bây giờ Mannschaft có thể tự định đoạt số phận của họ, chỉ việc thắng đối thủ yếu nhất bảng Hàn Quốc ở trận chót. Người Đức không có quyền lựa chọn đối thủ, nhiệm vụ duy nhất của họ là đánh bại đội bóng Á châu để giành quyền đi tiếp.

Trái bóng World Cup vẫn lăn, và có lẽ không chỉ bản thân hai đội bóng và CĐV của Brazil và Đức, mọi NHM bóng đá nói chung đều mong muốn hai đội giàu thành tích nhất trong lịch sử World Cup trên đất Nga sẽ không phải gặp nhau ngay từ vòng 1/8.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn