Một ngày trước trận Việt Nam vs Campuchia: Toan tính nào cho thầy Park?

Thứ sáu, 23/11/2018, 10:32
Ba điểm trước Campuchia là mục tiêu mà ĐT Việt Nam phải hướng đến để chủ động lấy vé vào bán kết. Nhưng bên cạnh cái đích ấy, HLV Park Hang Seo cũng phải có giải pháp nhân sự hợp lý nhất cho cuộc chiến đường trường khi vòng bán kết đã ngay trước mặt.

Thắng là mục tiêu tối thượng

Trên lý thuyết, ĐT Việt Nam vẫn còn nguy cơ bị loại. Đó là khi đoàn quân ông Park Hang Seo thua đậm Campuchia, trong lúc Malaysia thắng nhẹ nhàng Myanmar. Khi ấy, ĐT Việt Nam sẽ tụt xuống vị trí thứ ba và hết cửa vào bán kết. Cảnh báo này là không thừa khi dù đã bị loại nhưng Campuchia vẫn tuyên bố cứng sẽ ngáng đường Công Phượng và đồng đội ngay tại Hà Nội.

Xét cục diện trên BXH cũng như tinh thần chiến đấu của một đối thủ ở thế “không còn gì để mất”, ĐT Việt Nam chắc chắn phải nhập cuộc với một tinh thần cao nhất, tập trung nhất. Một sự chủ quan, xem thường đối thủ sẽ có thể khiến cho đoàn quân của ông Park Hang Seo đánh mất hình ảnh của chính mình. Tất nhiên, nếu chơi đúng sức, 3 điểm trước Campuchia không phải là mục tiêu quá khó đối với ĐT Việt Nam. Lịch sử đối đầu toàn thắng nghiêng về đội bóng của chúng ta là động lực để thầy trò ông Park Hang Seotự tin hơn.

Chiến thắng là mục tiêu tối thượng. Bởi 3 điểm trong trận này không chỉ giúp ĐT Việt Nam chủ động lấy vé bán kết mà còn là cách để tri ân khán giả đến sân theo dõi, cổ vũ và tiếp lửa suốt hành trình dài vừa qua. Chưa kể, 3 điểm này nhiều khả năng sẽ giúp cho ĐT Việt Nam giành lấy ngôi nhất bảng A, qua đó sẽ có những lợi thế tiếp theo ở bán kết và chung kết (đội đứng nhất bảng A sẽ được đá bán kết lượt về và chung kết lượt về trên sân nhà). Tuy khó lựa chọn đối thủ (vì bảng B đá sau đó 1 ngày), nhưng tất cả đều hiểu phải sớm đụng ĐKVĐ Thái Lan chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc chỉ phải đụng một Philippines tuy đang tiến bộ mạnh mẽ nhưng cũng còn nhiều bất cập do ồ ạt nhập tịch.

Nhưng cũng phải biết giữ mình

Như đã nói, ĐT Việt Nam không được phép chủ quan trong trận đấu này dù đối thủ Campuchia đã sớm bị loại. Tuy nhiên, song song với tính toán chiến thuật cho trận cuối cùng của vòng bảng, HLV Park Hang Seo chắc hẳn cũng phải đặt ra những phép tính xa hơn. Cụ thể, ĐT Việt Nam sẽ phải cân nhắc sử dụng đội hình nào cho hợp lý để vừa giành được chiến thắng, vừa đảm bảo được lực lượng tối ưu cho vòng bán kết.

Cần biết, nếu đi đến trận chung kết, ĐT Việt Nam còn phải đá tới 5 trận nữa. Trung bình, các cầu thủ phải thi đấu với mật độ khoảng 5 ngày/1 trận. Với luật thi đấu sân nhà – sân khách, các đội bóng phải liên tục di chuyển sau mỗi trận ở vòng knock-out, chưa kể cũng đã đi lại như con thoi ở vòng bảng, thì thể lực sẽ phải là lưu tâm hàng đầu với Ban huấn luyện. Đó là chưa kể đến nguy cơ chấn thương có thể xảy ra bất cứ lúc nào với các trụ cột.

Một sự cân nhắc nữa trong việc dùng người là đối với các cầu thủ đã dính thẻ vàng. Đến thời điểm này, Văn Hậu và Ngọc Hải đã nhận 1 thẻ vàng. Đây là 2 cầu thủ chơi ổn định và tạo được niềm tin rất lớn trong 3 trận vừa qua. Nếu lãnh thêm 1 thẻ vàng cũng đồng nghĩa, họ sẽ phải vắng mặt ở bán kết. Nguy cơ ấy không phải không thể xảy ra vì bộ đôi này có lối chơi dũng mãnh, máu lửa không khoan nhượng.

Rõ ràng, trước một trận đấu quan trọng như vậy nên sự tính toán về nhân sự của ông Park Hang Seo trong cuộc đối đầu với Campuchia là rất cần thiết. Nhưng xin nhắc lại, dù ra sân với đội hình nào đi chăng nữa, ĐT Việt Nam cũng cần phải cháy hết mình vì vẫn chưa chắc suất vào bán kết!

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn