Quang Hải và vấn đề cảm quan không gian ở trung tâm tuyển Việt Nam

Thứ sáu, 23/11/2018, 13:58
Bảy điểm sau ba trận và rộng cửa vào bán kết, nhưng cách vận hành chiến thuật của HLV Park Hang-seo vẫn còn chút vết gợn - nằm ở hàng tiền vệ.

Quang Hải đã đóng góp một bàn thắng cho Việt Nam ở giải năm nay, nhưng cơ hội tiếp cận khung thành của anh không nhiều.

Ở Asiad hồi tháng 8 và AFF Cup lúc này, Quang Hải được kéo về thi đấu với vai trò của tiền vệ trung tâm. Tiền vệ của CLB Hà Nội là mẫu cầu thủ thông minh, có tư duy chơi bóng hiện đại và kỹ thuật cá nhân siêu việt. Những phẩm chất ấy giúp Quang Hải nhanh chóng thích nghi với vai trò mới.

Nhìn tổng thể, Quang Hải thi đấu không tồi. Nhưng để nói anh chơi hay, thì chưa chắc. Ở trận gặp Myanmar, khi Hùng Dũng vào sân để quán xuyến tuyến giữa, Quang Hải được đẩy lên thi đấu gần khung thành đối phương hơn và đã bùng nổ. Ở tình huống Văn Toàn đệm bóng vào lưới Myanmar nhưng không được công nhận bàn thắng, chính Quang Hải là người mở ra cơ hội với cú sút rất hiểm khiến thủ thành chủ nhà không thể ôm gọn bóng. Nhìn về Asiad và vòng chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, rõ ràng Quang Hải nguy hiểm hơn khi được đá gần các tiền đạo.

Khi đá tiền vệ trung tâm, Quang Hải có những pha qua người để thoát pressing rất tốt, chuyền cự ly ngắn cũng chuẩn. Tuy nhiên, những đường chuyền vượt tuyến của anh không có điểm rơi tốt như những gì Xuân Trường – khi đạt phong độ đỉnh cao - thể hiện. Điều quan trọng hơn: cảm quan không gian của Quang Hải không thực sự nhạy bén, dẫn đến việc Việt Nam chưa thể triển khai bóng một cách tối ưu.

Quang Hải nên di chuyển vào vùng vòng tròn màu đỏ để không gian nhận bóng của Văn Đức được thoáng hơn. Ảnh chụp màn hình.

Ở những tình huống Xuân Trường hoặc các trung vệ có bóng, Quang Hải thường di chuyển lại gần họ để hỗ trợ và nhận bóng. Tuy nhiên, điều đó lại khiến không gian ở đó hẹp hơn bởi các cầu thủ đối phương sẽ áp sát theo. Cầu thủ có bóng khi ấy sẽ bị hẹp tầm nhìn và mất đi lựa chọn chuyền bóng tốt. Lúc ấy, những lựa chọn có thể được đưa ra là chuyền về, phất dài lên phía trên và chuyền cho Quang Hải để tiếp tục phối hợp. Chuyền về nghĩa là mất đi một đợt triển khai tấn công. Phất dài thì khả năng kiểm soát của cầu thủ tuyến trên không thể đảm bảo 100%. Còn chuyền cho Quang Hải thì nguy cơ mất bóng là rất cao, bởi những quả chuyền cận chân luôn rất khó xử lý, và Quang Hải không phải là mẫu cầu thủ có thể dựa vào thể hình mà tì đè, xoay trở như những Yaya Toure, Mousa Dembele hay chính người đồng đội Moses của anh ở CLB Hà Nội.

Nếu Quang Hải giữ vị trí hoặc di chuyển vào các khoảng trống thì đồng đội sẽ có thêm nhiều phương án chuyền hơn, từ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn. Nói cách khác, Quang Hải cần tin tưởng đồng đội hơn, bởi Xuân Trường, Quế Ngọc Hải hay Duy Mạnh đều là những người có khả năng chuyền tốt.

Một điểm khác của cảm quan không gian là khả năng chuyền bóng vào những khoảng trống. Chúng ta có thể thấy rõ điều này ở bộ ba Xavi – Iniesta – Busquets. Họ luôn quan sát trước khi nhận bóng và chỉ sau một - hai nhịp xử lí, quả bóng sẽ được đưa đến vị trí thuận lợi cho cầu thủ phía trên. Ví dụ điển hình là trong trận gặp Myanmar vừa qua, ở phút thứ 20, Xuân Trường chuyền rất nhanh vào khoảng trống phía trước để Công Phượng băng lên, ngay sau đó là một cú sút bằng chân trái. Nếu sắc bén hơn thì tình huống đó đã mang về một bàn thắng cho Việt Nam. Những đường chuyền kiểu như vậy thường thấy ở Xuân Trường hơn là Quang Hải.

Xuân Trường nhận bóng từ Duy Mạnh và chuyền rất nhanh để Công Phượng băng lên dứt điểm. Ảnh chụp màn hình.

Để giải quyết vấn đề này, HLV Park Hang-seo có thể tính đến việc đẩy Quang Hải lên cao hơn, đá gần những mũi nhọn như Anh Đức, Công Phượng. Khả năng bật tường trung lộ giữa Quang Hải và Công Phượng luôn rất ăn ý. Nếu cần một ví dụ, thì đó là tình huống phối hợp giữa bộ đôi này dẫn đến bàn thắng trong trận gặp Pakistan ở Asiad 2018. Khi đó, vị trí còn lại ở khu trung tuyến sẽ do Hùng Dũng đảm nhận. Tiền vệ của Hà Nội có khả năng đeo bám rất dai dẳng, và luôn đảm bảo được việc hỗ trợ phòng ngự. Thêm vào đó, với Hùng Dũng, Xuân Trường sẽ "rảnh chân" hơn để có thể tung ra những đường chuyền vượt tuyến mang thương hiệu của anh.

Với tình hình hiện tại ở bảng A, Việt Nam đã có thể nghĩ về trận bán kết. Đối thủ rất có thể là Philippines hoặc Thái Lan, những đội bóng cực kì khó chịu. Và Việt Nam cần có thêm những phương án mới để tạo sự bùng nổ, và phải chắc chắn hơn trong việc kiểm soát thế trận. Đã đến lúc HLV Park Hang-seo nên cân nhắc việc sử dụng hàng tiền vệ ba người với Hùng Dũng, Xuân Trường và Quang Hải.

Phía trước là trận đấu trên sân nhà trước đối thủ yếu Campuchia, liệu bài kiểm tra này có được thực hiện?

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích