Thầy Park đã 'đọc vị' được đối thủ

Thứ năm, 13/12/2018, 11:25
Với HLV Park Hang Seo, mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam kể từ đầu giải giống như một hành trình khám phá, thể hiện khả năng cầm quân của ông thầy này. Và thêm lần nữa ở chuyến làm khách trước Malaysia tại chung kết lượt đi, vị chiến lược gia người Hàn Quốc lại khiến tất cả phải “ngả mũ” thán phục khi sử dụng nhân sự, “đọc vị” đối thủ rất hay.

Malaysia lại “bắt bài”... nhầm thầy Park

Trước trận chung kết lượt đi, HLV Tan Cheng Hoe cùng các học trò liên tục đăng đàn chỉ ra sức mạnh của ĐT Việt Nam. Thậm chí, Malaysia còn không ngần ngại khoanh tròn những cái tên đặc biệt nguy hiểm, cần phải khắc chế bên phía ĐT Việt Nam như Quang Hải, Công Phượng và Anh Đức.

Trong số những gương mặt vừa nêu, lão tướng Anh Đức chính là ngôi sao tấn công được người Mã cảnh giác nhất. Tất nhiên, một kế hoạch “chăm sóc” đặc biệt dành cho trung phong số 1 của ĐT Việt Nam cũng được HLV Tan Cheng Hoe lên sẵn cho các cầu thủ chơi ở tuyến phòng ngự bên phía Malaysia.

Nhưng rốt cuộc, khi bước vào trận đấu, kế hoạch đấu pháp được đội chủ nhà xây dựng bị... việt vị hoàn toàn. Theo đó, thay vì sử dụng Anh Đức chơi ngay từ đầu như dự đoán của nhiều người, HLV Park Hang Seo lại gây bất ngờ mạnh khi lựa chọn tiền đạo trẻ Hà Đức Chinh để nghênh chiến Malaysia trên sân khách.

Và những gì chân sút trẻ người Phú Thọ thể hiện trong những phút trên sân cho thấy sự lựa chọn của thầy Park là chính xác. Tuy bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn có thể ghi bàn, nhưng Đức Chinh với sức trẻ, lối chơi mạnh mẽ và khả năng di chuyển không bóng thông minh của mình đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng thủ của Malaysia với những cầu thủ to cao nhưng xoay trở và bọc lót chậm.

Bên cạnh Đức Chinh, vị chiến lược gia 59 tuổi này cũng cho thấy ông có lý do để xếp tiền vệ trung tâm Huy Hùng đá chính bên cạnh Đức Huy, thay vì sử dụng 2 cái tên quen thuộc ở trung tâm hàng tiền vệ là Hùng Dũng và Xuân Trường. Bởi với thế trận Malaysia cần tấn công, quây rát, dâng cao để tìm kiếm bàn thắng khi có lợi thế sân nhà, thì khả năng thu hồi bóng cùng những đường chuyền phản công của Huy Hùng sẽ có “đất diễn”.

“Thầy Park cho thấy sự cao tay khi mạnh dạn thay đổi trong đội hình. Nhìn vào những gì ĐT Việt Nam thể hiện thì đó là điều hoàn toàn hợp lý. Huy Hùng chơi tốt cả trận một cách đáng ngạc nhiên dù trước đó chưa đá chính lần nào! Đức Chinh dù bỏ lỡ nhiều cơ hội nhưng đã đá đúng theo yêu cầu: mạnh mẽ tranh chấp, phòng ngự từ xa và chạy chỗ cực kỳ khôn ngoan nhằm quấy rối và phá sức được đối thủ”, cựu tuyển thủ Việt Thắng đưa ra quan điểm trước cách sử dụng con người của HLV Park Hang Seo.

ĐT Việt Nam vẫn “chưa dốc hết vốn"

Tuột mất cơ hội chiến thắng khi sớm có 2 bàn thắng dẫn trước ít nhiều đem đến tiếc nuối cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Tuy vậy, với lưng vốn là 2 bàn thắng ghi được trên sân khách, ĐT Việt Nam đã có những lợi thế nhất định, dễ bề tính toán để chơi trận “chốt” khi tiếp Malaysia tại Mỹ Đình.

Sau khi khiến đối thủ vỡ kế hoạch ở lượt đi, nhiều khả năng trong trận chung kết lượt về, thầy Park sẽ tiếp tục đem đến những bất ngờ khác đến từ lối chơi và sử dụng con người. “Anh Đức sẽ đá chính ở trận lượt về. Tôi để cậu ấy nghỉ ở trận này để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu trên sân Mỹ Đình”, ông Park tiết lộ.

Nên nhớ, ngoài Anh Đức, trong tay của vị chiến lược gia 59 tuổi vẫn còn rất nhiều “sát thủ giấu mặt”. Đó là Văn Toàn, người đã gần như bình phục hoàn toàn chấn thương. Cũng có thể là “siêu dự bị” Hồng Duy hay đặc biệt là đội trưởng Văn Quyết, người đang rất khao khát muốn ra sân thể hiện mình sau 3 trận đấu gần nhất bị “cất” không được thi đấu một phút nào.

Dưới bàn tay nhào nặn của thầy Park, ĐT Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2018 đang thực sự khó lường đến mức... không biết đằng nào mà lần. Với những gì mà ông thầy người Hàn đã xây dựng suốt hành trình vừa qua, tin rằng sức mạnh thực sự của ĐT Việt Nam sẽ chỉ được thể hiện ở trận đấu quyết định với Malaysia ngày 15/12 tới.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích