Siêu bão Kammuri sắp đổ bộ Philippines, đe dọa SEA Games 30

Thứ sáu, 29/11/2019, 16:27
Bão Kammuri đang hướng về Philippines, có thể mạnh lên thành siêu bão, nguy cơ ảnh hướng tới các môn thi tại SEA Games 30.

Bão Kammuri dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Philippines khoảng tối thứ Bảy (30/11), thời điểm diễn ra lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30. Hiện tại Kammuri đang hướng về phía Nam đảo Luzon, có sức gió tối đa 139 km/giờ, giật lên tới 160 km/giờ, theo bản tin mới nhất từ ​​Trung tâm Cảnh báo bão của Không quân và Hải quân Mỹ.

Trước đó, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết một số địa điểm tổ chức SEA Games lần thứ 30 có thể bị ảnh hưởng trực tiếp từ bão Kammuri trong các ngày 3 và 4/12. Theo lịch thi đấu, ngày 3/12 ở môn bóng đá nam có 3 trận đấu, trong đó có cặp U22 Việt Nam gặp U22 Singapore.

Bão Kammuri sẽ gây mưa lớn ở Luzon và phía Đông Visayas, dẫn đến nguy cơ lũ lụt và lở đất trong những ngày tới. Đây là các địa điểm tổ chức nhiều môn thi đấu tại SEA Games 30.

SEA Games 30 được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila, Tagaytay và diễn ra từ ngày 30/11 đến 10/12.

Bên cạnh môn bóng đá, các sự kiện ngoài trời ở Subic, một căn cứ hải quân cũ của Mỹ gần Clark, cũng có thể bị ảnh hưởng. Trong đó có các môn thi đấu như chèo thuyền, đua xuồng, bóng chuyền bãi biển và năm môn phối hợp. Ngoài ra, còn có các môn thi vượt chướng ngại vật và đua xe được lên kế hoạch vào thứ Tư (4/12) ở phía nam Manila.

Ông Chris Perez, quan chức cấp cao tại cơ quan khí tượng nhà nước Philippines cho hay, các quan chức phòng chống thiên tai nên chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất khi cơn bão Kammuri tấn công Philippines như các siêu bão mạnh đổ bộ vào nước này năm 2014 và 2006. Cơn bão năm 2014 đã khiến hơn 100 người chết, trong khi cơn bão xảy ra năm 2006 khiến 730 người thiệt mạng.

Siêu bão Kammuri đổ bộ Philippines, đe dọa SEA Games 30 (Ảnh: EPA-EFE)

Kammuri sẽ là cơn bão thứ 20 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Mùa bão ở Philippines được cho sẽ kết thúc vào tháng 10, tuy nhiên, kể từ năm 2000 bão thường kéo dài đến tháng 12. Các chuyên gia đổ lỗi cho biến đổi khí hậu.

Ủy ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á Philippines (Phisgoc) hôm thứ Năm (28/11) cho biết họ đã sẵn sàng các kế hoạch dự phòng. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho trận đấu. Có những trận đấu có thể gặp trời mưa, nhưng chúng tôi sẽ lên kế hoạch dự phòng trong trường hợp thời tiết trở nên tồi tệ”, Tom Carrasco, Giám đốc điều hành Phisgoc cho biết.

Ông Tom Carrasco nói thêm rằng Phisgoc đã tham khảo ý kiến ​​trưởng đoàn thể thao của các quốc gia tham dự để thiết lập lại thời gian và địa điểm một số môn thi. Tuy nhiên, ông Tom Carrasco khẳng định SEA Games 30 sẽ không được gia hạn

Công tác tổ chức SEA Games 30 của nước chủ nhà Philippines những ngày qua gây ra những vấn đề tranh cãi liên quan đến các cáo buộc chi tiêu bất thường, địa điểm chưa hoàn thành và đối xử tệ với các vận động viên.

Việc Ban tổ chức SEA Games 30 bị chỉ trích quá nhiều, thậm chí có cả cáo buộc tham nhũng khiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không hài lòng. Một cuộc điều tra toàn diện việc tổ chức SEA Games được mở ra và ông Duterte tuyên bố sẽ “không dung thứ" nếu phát hiện ban tổ chức có hành vi tham nhũng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn