01h45 ngày 4/4, Bayern - Marseille: “Hùm xám” thu móng đợi Real

Thứ ba, 03/04/2012, 14:18
Thắng 2-0 ngay tại Velodrome ở lượt đi, theo tính toán của UEFA, Bayern Munich đã nắm đến 98% khả năng giành chiến thắng chung cuộc. Đối thủ của họ, Marseille, lại có vẻ quá yếu đuối để làm nên một màn ngược dòng lịch sử. Mặc dù vậy, người Munich vẫn cẩn trọng và sự thận trọng ấy hoàn toàn có lý do.

Tin liên quan
>> Lượt về tứ kết Champions League: Barca - Milan: Sống mái ở Nou Camp

 

Ký ức Munich

Có rất nhiều cảm xúc xâm lấn tâm hồn Didier Deschamps trong ngày trở lại Munich. Cũng chính tại thành phố này, ngày 26/05/1993 trên sân Olympic, Deschamps đeo băng đội trưởng của Marseille đã ghi một mốc son chói lọi trong lịch sử bóng đá Pháp khi đánh bại AC Milan 1-0 trong trận chung kết Champions League.

Đó là lần đầu tiên một CLB Pháp giành được chức vô địch châu Âu, chiến tích ấy càng kỳ vĩ hơn khi đối thủ của Les Phoceens là một Milan của các siêu sao Maldini, Rijkaard, Baresi, Donadoni, van Basten… đang hừng hực khí thế. Deschamps đã chỉ huy các đồng đội phá tan mọi đợt tấn công của Milan trước khi Basile Boli ghi bàn thắng duy nhất mang vinh quang về cho nước Pháp.

 

Gomez sẽ lại ghi bàn như ở lượt đi? - Ảnh Getty

19 năm đã trôi qua, sân Olympic đã không còn là mái nhà của Bayern Munich nhưng vẫn chưa có thêm một CLB nào mang vinh quang về cho nước Pháp ở đấu trường châu lục. Niềm hy vọng của Ligue 1 giờ đặt lên vai Marseille.

Đêm nay, Deschamps cùng các học trò sẽ nghênh chiến Bayern với một chút niềm tin ít ỏi của quá khứ: Marseille đã hai lần ngược dòng thành công trước các đại diện Đức sau khi để thua ở lượt đi vòng knock-out. “Les Phoceens” cũng bất bại trong 3 chuyến viếng thăm nước Đức gần nhất, với 1 trận thắng và 2 trận hòa.

Sau thất bại 0-2 ở lượt đi, một sự im lặng đáng sợ đã bao phủ lên Marseille. Lệnh giới nghiêm với báo chí đã được ban hành ở trung tâm tập luyện mang tên cố chủ tịch Robert Louis-Dreyfus, vừa giúp đội bóng giữ tập trung, vừa tránh lộ các phương án chiến thuật.

Sẽ là một trận chung kết với người Marseille, nếu thua, sẽ là một mùa giải vứt đi với chuỗi phong độ tồi tệ nhất suốt 113 năm lịch sử. Nếu thắng, sẽ là một liều thuốc kích thích tinh thần cực mạnh để hướng tới trận “siêu kinh điển” với PSG cuối tuần này.

Nhưng đen đủi cho “Les Phoceens”, chuyến bay đến Munich của họ đã bị chậm gần 6 tiếng. Thay vì đặt chân đến phi trường Franz-Josef Strauss vào giờ ăn trưa hôm thứ Hai, mãi tới chiều muộn thầy trò Deschamps mới tới đích. Buổi tập bị lùi lại khiến lợi thế về thể lực của Marseille (không phải thi đấu cuối tuần qua) bỗng chốc tan biến.

Khi “Hùm xám” không giương vuốt

Những thông điệp phát đi từ Bayern cho thấy sự cẩn trọng của người Bavaria. Heynckes nhắc lại câu chuyện Bayern của ông từng để thua Inter 0-2 tại UEFA Cup 1988/89 nhưng sau đó thắng 3-1 ở San Siro để giành vé đi tiếp, đồng thời nhấn mạnh chiến tích đánh bại Dortmund 3-2 ngay trên sân khách ở vòng bảng của thầy trò HLV Deschamps.

Trong khi đó, chân sút chủ lực của Bayern thì cho rằng: “Trong bóng đá, mọi chuyện điên rồ đều có thể xảy ra. Chúng tôi ghi 2 bàn ở Marseille nhưng họ cũng có thể ghi 2 bàn ở Munich".

Tuy nhiên, Bayern chắc chắn không hề e sợ Marseille sau khi đã có 90 phút đùa bỡn ngay tại sào huyệt của đối thủ. Cái khiến “Hùm xám” thực sự sợ hãi là những thẻ phạt. Schweinsteiger đã kín đáo “tẩy thẻ” ở Velodrome, đêm nay anh sẽ vắng mặt nhưng sẽ “sạch sẽ” ở vòng bán kết.

Nhưng có 4 đồng đội của anh không được may mắn như vậy. Chỉ cần nhận thêm 1 thẻ nữa, Toni Kroos, Jerome Boateng, Luiz Gustavo hoặc Thomas Mueller đều sẽ bị treo giò trong trận bán kết lượt đi và đối thủ rất có thể là Real.

Những toan tính chiến thuật đã được Jupp Heynckes thực thi trong trận đấu ở Nuremberg hôm thứ Bảy khi Schweinsteiger, Ribery, Gustavo và Alaba đều được xếp ngồi dự bị. Bayern cần duy trì thể lực cho cuộc đua giành đĩa bạc.

Giữa tuần sau, “hùm xám” sẽ chơi “trận chung kết” với Dortmund. Bởi vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi gã khổng lồ Bavaria sẽ để các trụ cột luân phiên đá thay nhau, chủ động đá chậm để chờ cơ hội phản công. Trong lịch sử Champions League, mới chỉ có 2 đội để thua trên sân nhà ở lượt đi mà vẫn giành quyền đi tiếp và Bayern chính là nạn nhân gần nhất (mùa giải năm ngoái, Bayern thắng Inter 1-0 ở San Siro nhưng thua 2-3 ở Allianz Arena). Câu chuyện buồn ấy sẽ rất khó lặp lại bởi Bayern sẽ cẩn trọng hơn và Marseille cũng không phải là Inter để có thể ghi 3 bàn Munich.

Dự đoán: 1-0

Đội hình dự kiến

Bayern: Neuer - Lahm, Boateng, Badstuber, Alaba - Luiz Gustavo, Kroos - Robben, T. Mueller, Ribery - Gomez.

Marseille: Mandanda - Azpilicueta, Fanni, Nkoulou, Morel - Kaboré, Mbia - Amalfitano, Valbuena, A. Ayew - Remy.


Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích