Chung kết Cúp Nhà Vua: Pep Team " tan rã"

Thứ sáu, 25/05/2012, 08:58
Barca đang rất quyết tâm chinh phục Cúp Nhà Vua để khép lại mùa giải không thực sự thành công của mình. Đó cũng là món quà để chia tay thuyền trưởng Pep Guardiola, người sẽ ra đi sau 4 năm cầm quân.


>>Hollywood làm phim về Barca và Pep 
>>Nợ nần chồng chất, Barca bị ngân hàng từ chối cho vay 
>>Barca được trao giải CLB hay nhất thập kỷ


Đã nhiều tuần kể từ ngày Pep Guardiola thông báo quyết định rời khỏi Nou Camp, không ít người yêu Barca vẫn còn cảm thấy đó như một cú sốc và không dễ để chấp nhận.

Trong 4 năm qua, tất cả đã quá quen với sự có mặt của Pep trên băng ghế chỉ đạo của Barca. Từ sân chơi này cho đến các mặt trận khác, Pep đã biến Barca thành cỗ máy hủy diệt và chinh phục hàng loạt danh hiệu.

4 năm, 3 lần giành chức vô địch La Liga, 2 lần lên đỉnh cao châu Âu với chiếc Cúp danh giá Champions League, cùng 8 danh hiệu lớn nhỏ khác, không một ai làm được như Pep.

 

Pep rời Barca sau 4 năm thành công rực rỡ


Chưa kể, trong những ngày làm việc ở trung tâm thể thao Joan Gamper, Pep còn mang đến cho Barca rất nhiều điểm tích cực khác.

Ông đã xây dựng được một tập thể đầy sức mạnh và không đánh mất khát vọng chiến đấu kể cả khi ngự trên đỉnh cao danh vọng quá lâu; đã đưa trở lại Nou Camp những nhân tài mà trước đây trung tâm đào tạo La Masia đánh rơi...

Nhưng công trình lớn nhất mà Pep tạo được có lẽ là biến Lionel Messi thành chân sút số 1 thế giới. Kể từ ngày lên thay người tiền nhiệm Frank Rijkaard, vị thuyền trưởng này đã đưa Messi vốn đá cánh trở thành một cỗ máy ghi bàn khủng khiếp.

Trong guồng quay mà Pep xây dựng, Messi như không có giới hạn nào. Mùa này, ngôi sao người Argentina đã ghi đến 72 bàn thắng trên các mặt trận, con số mà chưa một ai trong lịch sử bóng đá châu Âu làm được.

Riêng ở La Liga, anh đã ghi đến 50 bàn thắng, đưa tiền đạo người Argentina trở thành Chiếc giày vàng châu Âu đầu tiên vươn đến cột mốc này trong một mùa giải.

Tuy nhiên, mối lương duyên giữa Pep và Barca đã không suôn sẻ trong mùa bóng này. Đã không ít lần Pep mắc phải những sai lầm đơn giản, hậu quả là Barca liên tục thất bại trên hai mặt trận quan trọng Champions League và La Liga.

 

 

Messi và các đồng đội sẽ thắng để làm món quà tặng Pep?


Lần đầu tiên kể từ ngày được Barca đưa lên ghế huấn luyện, Pep mới trải qua mùa giải thất bại đến vậy (thực tế, đã có Siêu Cúp Tây Ban Nha; Siêu Cúp châu Âu và Cúp thế giới cấp CLB). Đây có thể xem là lí do dẫn đến việc Pep ra đi, để lại "di sản" vĩ đại cho người cộng sự Tito Vilanova.

Với sự ra đi của Pep, và việc Tito Vilanova kế nhiệm, Barca liệu có thể duy trì được sức mạnh như 4 năm qua, hay sẽ sụp đổ và bước vào một chu kỳ thất bại? Đó là câu chuyện của tương lai, và Barca đá thế nào là nhiệm vụ của Tito.

Lúc này, điều mà các cầu thủ Barca và những cules đang chờ đợi là đánh bại Bilbao trong trận chung kết Cúp Nhà Vua ở Vicente Calderon.

Trong một mùa bóng không thành công như mong đợi, và dù Cúp Nhà Vua cũng chẳng mấy danh giá, nó vẫn trở thành món quà có ích dành cho Pep, người sẽ bước vào một chân trời mới sau trận cầu này (trận thứ 247 cùng Barca).

Để có được món quà chia tay Pep, Barca phải đánh bại đối thủ Bilbao. Trong vài năm qua, Bilbao thường biết cách gây khó khăn cho Barca, và đội quân của HLV Bielsa đang quyết phá hỏng bữa tiệc chia tay của đối thủ xứ Catalonia.

Càng khó khăn, chiến thắng càng thêm ý nghĩa. Thế nên, đây là lúc mà Messi và các đồng đội thể hiện bản lĩnh của mình.

Đội hình dự kiến:

Bilbao: Iraizoz; Iraola, Martinez, Amorebieta, Aurtenetxe; De Marcos, Iturraspe, Herrera; Susaeta, Llorente, Muniain.

Barcelona: Pinto; Montoya, Pique, Mascherano, Adriano; Xavi, Busquets, Iniesta; Fabregas, Messi, Alexis Sanchez.


 

Theo VietNamNet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn