M.U lãi ròng, Man City lỗ kỷ lục

Thứ sáu, 25/05/2012, 10:58
Theo báo cáo tình hình tài chính của các CLB tại Premier League mùa bóng 2010/11 vừa được công bố mới đây, nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh, Man City đứng vị trí số 1 trong danh sách những đội bóng thua lỗ với 197 triệu bảng, số tiền thâm hụt kỉ lục trong lịch sử bóng đá. Trong khi đó dù mất chức vô địch phút chót nhưng M.U vẫn lãi 12 triệu bảng.


>>Man United thay máu đội hình bằng 100 triệu bảng 
>>Man United : Bài học từ việc đánh mất chức vô địch 
>>Từ chức vô địch của Man City: Ai bảo tiền không mua được thành công?


Được mệnh danh là CLB lắm tiền nhiều của nhất nước Anh nhưng tình hình tài chính của Man City không hề sáng sủa như mọi người vẫn nghĩ.

Với cách dùng tiền làm bóng đá, ông chủ Sheikh Mansour đã mang về sân Etihad một dàn sao “khủng” giúp Man xanh giành cúp FA và đứng thứ 3 tại Premier League mùa bóng 2010/11. Thế nhưng, đằng sau thành công ấy là khoản tiền lỗ khổng lồ.

Kết thúc mùa bóng năm nay, Man City đã xuất sắc vượt mặt kình địch M.U để lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau 44 năm chờ đợi nhưng chắc chắn trong bản báo cáo tình hình tài chính của các CLB năm sau, “Man xanh” sẽ tiếp tục nằm trong “danh sách đen”.

Đứng ngay sau Man City về khoản tiền thua lỗ cũng là một CLB giàu có khác, Chelsea với 68 triệu bảng. Chắc chắn đây là tin không vui với các CĐV của The Blues. Tuy nhiên, với việc đội bóng đã giành được ngôi vô địch  FA Cup và đặc biệt lần đầu tiên đăng quang tại Champions League cũng an ủi họ được phần nào.
 

Tân vương Premier League, Man City cũng là nhà vô địch về khoản tiền thua lỗ.


Thu về khoản tiền 50 triệu bảng từ việc bán ngôi sao tiền đạo Fernando Torres cho Chelsea nhưng mùa bóng năm ngoái, Liverpool cũng phải chịu khoản lỗ 49 triệu bảng bởi số tiền mà CLB này bỏ ra để chiêu mộ các tân binh không hề nhỏ.

Tuy nhiên, thành tích của The Kop không hề khả quan khi chỉ giành được chiếc cúp Liên đoàn, đứng thứ 8 trên BXH Premier League mùa này. Ngoài Man City, Chelsea, Liverpool, 11 CLB khác cũng phải chịu cảnh thua lỗ về tài chính với số tiền tổng cộng là 464 triệu bảng.

Trái ngược với tình cảnh bi đát của 3 đại gia trên, Newcastle là CLB làm ăn có lãi nhất giải Ngoại hạng với 33 triệu bảng. Ngạc nhiên hơn nữa khi thành tích này của “Chích chòe” được lập ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại Premier League kể từ khi bị xuống hạng năm 2009. Mùa giải năm nay, Newcastle tiếp tục gây ấn tượng trên sân cỏ khi vượt mặt Chelsea, Liverpool để đứng thứ 5 trên BXH.

Nhà vô địch Premier League 2010/11, M.U cũng thu về khoản lãi 12 triệu bảng ở mùa bóng năm ngoái từ việc bán bản quyền truyền hình, bán vé và doanh thu từ các hoạt động thương mại. Chỉ có 5 CLB tại giải đấu hàng đầu nước Anh làm ăn có lãi ở mùa bóng năm ngoái với tổng số tiền thu về là 71 triệu bảng.

Mùa bóng 2010/11, 20 CLB tại Premier League đã thu về 2,3 tỉ bảng, trong đó phần lớn là số tiền từ bản quyền truyền hình lên tới 1,5 tỉ bảng. Tuy nhiên, các đội bóng cũng phải chi một khoản tiền lớn để chiêu mộ các ngôi sao cùng việc trả lương cho họ. Theo thống kê, lương đã chiếm tới 69% thu nhập của 20 CLB.

Mặc dù đa phần các CLB tại Premier League đều chịu cảnh thua lỗ trong mùa bóng năm ngoái nhưng Giám đốc điều hành giải Ngoại hạng, Richard Scudamore vẫn bày tỏ quan điểm không đồng tình với ý kiến áp dụng luật công bằng tài chính của LĐBĐ châu Âu UEFA.

Tuy nhiên, những CLB tham dự các giải đấu của UEFA là Champions League và Europa League sẽ bị rằng buộc bởi luật công bằng tài chính. Đây là một điều đáng báo động cho hai CLB theo đuổi chính sách dùng tiền làm bóng đá như Man City và Chelsea.


 

Theo Datviet

Các tin cũ hơn