Real Madrid thu về 100 triệu euro nhờ “ra lò" các tài năng

Thứ ba, 07/08/2012, 16:22
Không thể sánh với La Masia về mức độ danh tiếng và thành công trong 10 năm trở lại đây tuy nhiên lò đào tạo Castilla của Real Madrid vẫn tạo được những thành công nhất định và khẳng định được thương hiệu trong việc “sản xuất cầu thủ”.

>>Real và Mourinho vui vẻ "nuôi báo cô" Kaka thêm 1 năm
>>Kaka rời Real Madrid: Khi thiên thần gãy cánh
>>Real "họp cấp cao" bàn về việc mua Modric
>>Kaka quyết định rời Real, Premier League là điểm đến

Lò đào tạo trẻ là “thần tài” của Real Madrid, Castilla không chỉ cung cấp những tài năng xuất sắc cho đội một mà còn thu về một khoản tiền không nhỏ từ chuyển nhượng. Trong những năm gần đây, không thể phủ nhận rằng cơ hội để những tài năng trẻ tìm kiếm được một vị trí vững chãi tại đội một Real Madrid là rất khó.

Chính vì vậy đa số đều tìm kiếm cơ hội bằng cách chuyển đến những đội bóng khác, và điều đó đã giúp Real Madrid có được những thành công ở khía cạnh kinh tế khi thu về 100 triệu euro trong 10 năm qua nhờ bán tài năng trẻ.

 

Rất hiếm những cầu thủ trưởng thành từ Castilla thành công tại Real Madrid như Raul


Rất hiếm những cầu thủ trưởng thành từ Castilla thành công tại Real Madrid như Raul
 

Tiền đạo Alvaro Negredo, người trưởng thành từ Rayo Vallecano trước khi khoác áo Real Madrid B trong hai mùa giải chính là cầu thủ đắt giá nhất trưởng thành từ lò Castilla mà Real Madrid từng bán trong 10 năm trở lại đây.

Mặc dù chưa từng được khoác áo đội một Real Madrid tuy nhiêu sau 2 mùa giải thi đấu xuất sắc trong màu áo Almeria đã thuyết phục Sevilla chi ra 15 triệu euro ở mùa hè 2009 cho Los Blancos để có chân sút này.


Trong mùa hè này, Real Madrid còn bán đi những tài năng trẻ khác như Javi Garcia cho Benfica với giá 7 triệu euro, Daniel Pajero và Miguel cho “sân sau” Getafe cùng với giá 3 triệu euro hay Alberto Bueno cho Valladolid với giá cũng rơi vào khoảng 3 triệu euro. Còn mùa hè 2007 chính là thời gian Real Madrid nói lời tạm biệt với chính sách Pavones, chấm dứt những ảo tưởng thành công dựa trên những tài năng trẻ của lò Castilla.

Lần lượt Diego Lopez (7 triệu euro), Raul Bravo (2.3 triệu), De la Red (3 triệu), Javi Garcia (trong lần đầu tiên rời khỏi Real Madrid đến Osasuna với giá 2.5 triệu), Mejía, Pavón, Miñambres, Borja Valero và Mata (chuyển nhượng tự do).

Trường hợp ra đi đáng tiếc nhất chắc chắn phải là Joan Mata, cầu thủ ra đi mà Real Madrid đã không thu về được một xu giờ đã trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới và là nhà vô địch cùng Chelsea và Tây Ban Nha.


Danh sách những tài năng trưởng thành từ Castilla đã ra đi còn có những cái tên “lẫy lừng” khác như Soldado hay Rodrigo (6 triệu euro), những chân sút đã phần nào khẳng định được tài năng tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hoặc Juanfran, người đang khoác áo Atletico và vừa vô địch châu Âu cùng Tây Ban Nha.

Granero ra đi với giá 3 triệu euro còn Arbeloa đến với Deportivo với giá chỉ 1.3 triệu euro, những cầu thủ hiện đều đã trở lại Bernabeu để khoác áo Real Madrid.

 

Không ít tài năng ra đi và khẳng định được tài năng


Không ít tài năng ra đi và khẳng định được tài năng   Trường hợp ra đi đáng tiếc nhất chính là Samuel Eto’o , cầu thủ người Cameroon đến Real Madrid vào năm 1996, trải qua hai mùa giải chơi xen kẽ cho đội trẻ lẫn đội một trước khi lang bạt ở hàng loạt đội bóng bằng những hợp đồng cho mượn.

Bước ngoặt đến khi Eto’o chính thức chuyển tới Mallorca vào năm 2000 sau một mùa chơi bóng tại đây theo hợp đồng cho mượn. Đến năm 2004, đại kình địch của Real Madrid là Barcelona quyết định chi ra 12 triệu euro để chiêu mộ Samuel Eto’o, trong đó Los Blancos được hưởng 50%.


Những tài năng trẻ tiếp tục ra đi để tìm kiếm cơ hội khẳng định mình như Valdo đến Osasuna, theo sau đó là một loạt cái tên như Rivera, Aranda, Tote, Portillo, Jurado, Balboa, Sarabia.

Công việc “xuất khẩu” tài năng trẻ của “nhà máy” Castilla tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong mùa hè này khi hai tài năng trẻ sáng giá Carvajal (Leverkuse, 5 triệu euro) và Joselu (Hoffenheim, 6 triệu euro) ra đi. Ít cơ hội tìm chỗ đứng trong đội một, các tài năng trẻ ra đi tìm kiếm cơ hội còn Real Madrid thu về không ít tiền.


Thực ra ước mơ của mỗi tài năng trẻ của lò Castilla đều là giành chiến thắng cùng Real Madrid nhưng có một thực tế quá khắc nghiệt. Khẳng định tên tuổi ở đội một là điều hão huyền mà rất hiếm những cầu thủ có thể đạt được.

Raul, Guti, Casillas là trong số rất ít tài năng trưởng thành từ Castilla được lựa chọn và rồi khẳng định được tên tuổi. Tuy nhiên chất lượng của lò đào tạo Castilla là không thể chối cãi, không nhiều “nhà máy sản xuất tài năng trẻ” có thể thu về 100 triệu euro trong 10 năm qua.


Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn