Cuộc đua Real & Barca: Chuyển giao quyền lực?

Thứ hai, 28/11/2011, 00:02
Trong kỷ nguyên HLV Pep Guardiola dẫn dắt, chưa bao giờ đội bóng xứ Catalonia lại bị kỳ phùng địch thủ Real Madrid bỏ cách tới 6 điểm như lúc này.


Barca nhận cú sốc tại Coliseum Alfonso Perez


Rạng sáng nay, mọi ánh mắt đều dõi về sân Santiago Bernabeu, nơi diễn ra trận “El derbi” giàu truyền thống trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha giữa Real Madrid với Atletico Madrid. Trận quyết chiến không khoan nhượng được khắc họa qua 2 chiếc thẻ đỏ dành cho Atletico, để rồi một kịch bản khá quen thuộc trong hơn thập kỷ qua lại tái diễn, Real khuất phục đối thủ láng giềng với tỷ số áp đảo 4-1.

Nhưng màn thư hùng đó hóa ra không phải tâm điểm của loạt trận sớm vòng 14 La Liga. Bởi cách đó chỉ 17,5 km, tại ngoại ô thành Madrid tráng lệ, đã nổ ra “cơn địa chấn” lớn nhất từ đầu mùa giải. “Người khổng lồ” Barca bị đốn hạ trên sân Colliseum Alfonso Perez của Getafe bởi bàn thắng duy nhất của Juan Valera ở phút 67. 

Barca là ai? Là ĐKVĐ châu Âu và Tây Ban Nha, đầy đe dọa với chuỗi 27 trận liên tiếp bất bại. Còn Getafe là ai? Chỉ là cái tên chẳng ai thèm chú ý khi đặt cạnh Real hay Atletico, và từ đầu mùa luôn phải ngụp lặn nơi cuối BXH. Nhưng kỳ tích đã xuất hiện và chiến công của “tí hon” Getafe rất có khả năng sẽ mở ra một chương mới sau bao năm La Liga bị thống trị bởi Barca.
 


"Hạt tiêu" Getafe đã tạo nên kỳ tích


Với khoảng cách 6 điểm vừa được thiết lập, Real đang nắm trong tay lợi thế to lớn trên đường đua tới chức vô địch năm nay. Lần gần nhất đội bóng Hoàng gia tạo được lợi thế điểm lớn như vậy so với Barca là ở vòng 38 của mùa giải 2007/2008. Đó cũng là thời điểm gần đây nhất Real chạm tay vào cúp bạc, đồng thời là chức vô địch thứ 31 trong lịch sử huy hoàng của họ. Kết thúc mùa đó, Barca về đích thứ ba, kém Real 8 điểm. Và HLV Frank Rijkaard phải ra đi, nhường Barca lại cho Pep Guardiola.


La Liga mùa này chính xác mới chỉ trải qua 13 lượt trận (vòng 1 bị hoãn), tức là mới đi được 1/3 chặng đường. Nhưng nếu Real biết tận dụng khí thế đang lên này, đánh bại Barca trong trận “Siêu kinh điển” sau đây 2 tuần thì mục tiêu vô địch cuối mùa gần như nằm trong tầm tay thày trò HLV Jose Mourinho. Có thể tin tưởng điều đó vì thực tế, La Liga vẫn chỉ là cuộc đua song mã giữa Real với Barca. Chức vô địch thường được quyết định dựa trên kết quả 2 lượt trận đối đầu trực tiếp của họ. Nên nhớ, 3 mùa vừa qua, Barca đã đăng quang với thành tích bất bại trong các lần đụng Real (thắng 5, hòa 1).

Nếu kịch bản Real vô địch La Liga 2011/12 trở thành hiện thực thì trước tiên, họ nên biết tri ân chiến công lịch sử của "người anh em" Getafe ngày hôm nay.
 


Messi và đồng đội mệt mỏi sau trận thua


Barca đang gặp vấn đề gì?


Lịch sử đã từng chứng kiến Barca vượt qua hoàn cảnh khó khăn tương tự để bước lên bục vinh quang. Một sự trùng hợp là cũng ở vòng 14 của mùa giải 1998/1999, Barca ngụp lặn ở vị trí thứ 10 với 19 điểm, trong khi Real có 25 điểm và đứng thứ 5. Vậy mà kết thúc vòng đấu cuối cùng (vòng 38), Barca chễm chệ ở ngôi đầu với 79 điểm, bỏ xa Real tới 11 điểm.

Có điều, kỳ tích không phải lúc nào cũng xuất hiện. Để tạo ra kỳ tích thì ngoài may mắn, thày trò HLV Guardiola còn cần giải quyết được những vấn đề đang hiện hữu mà ai cũng có thể nhận thấy:

1.  Mùa Hè vừa qua, hàng thủ Barca đã không được quan tâm đúng mực. Trong khi họ chi rất nhiều tiền để chiêu mộ những cầu thủ tấn công thiện nghệ như Cesc Fabregas và Alexis Sanchez thì lại chẳng mang về bất kỳ hậu vệ nào. Barca đã ảo tưởng rằng tấn công là cách phòng ngự tốt nhất, nhưng thực tế chứng minh khi mà tấn công không mang đến bàn thắng thì hàng thủ của họ không chỉ thiếu sự hỗ trợ cần thiết, mà còn mắc nhiều sai lầm.
 


HLV Guardiola sẽ đau đầu sau trận thua Getafe


2. Tình trạng thể lực quá tải đang dày vò các cầu thủ Barca. Mùa này, không một đội nào phải thi đấu nhiều trận như họ, kể cả là Real. Ngay trước khi về phục vụ ĐTQG, các sao Barca còn phải tranh thủ đá ở Cúp Nhà Vua để giữa tháng 12 bận sang Nhật Bản tham dự FIFA Club World Cup. Ngay thứ Ba tới, Barca lại phải đá sớm vòng 17 với Rayo Vallecano trong khi các đội khác được nghỉ trọn cả tuần. Với thể lực bị vắt kiệt như vậy, dễ hiểu vì sau sáng nay nhiều cầu thủ Barca “đi bộ” trên sân Coliseum Alfonso Perez.


3. Cũng liên quan tới vấn đề thể lực, nếu không tính thủ môn Victor Valdes thì Messi đang là cầu thủ phải thi đấu nhiều nhất từ đầu mùa (1.740 phút). Dù Messi có là tài năng thế kỷ cũng khó lòng trận nào cũng thi đấu bùng nổ. Kết quả là khi Messi “nổ súng”, Barca thường thắng rất đậm. Còn khi anh “tịt ngòi”, chẳng còn ai ghi bàn cho Barca. Việc quá lệ thuộc vào một cá nhân đang trở thành con dao hai lưỡi báo hại Barca.

4. Sau vài năm, các đối thủ đã bắt đầu quen dần với lối chơi tiqui-taca của Barca. Trong lúc đó, Barca lại chưa có cải tiến nào để làm mới lối chơi ấy. Đây là điều HLV Guardiola đã nghĩ đến và đã cố gắng thử sức với sơ đồ 3-4-3, tiếc rằng hiệu quả chưa như ý muốn.

5. Tâm lý cũng là một vấn đề không thể không nhắc tới. Sau những mùa giải cực thịnh đem về vô số danh hiệu, ngọn lửa khát khao chiến thắng trong mỗi cầu thủ đã bị mài mòn ít nhiều. Ngay Guardiola cũng khẳng định ông sẽ ra đi bất kỳ lúc nào nếu cảm thấy thích hợp. Mang trong mình tâm lý ấy, hẳn Guardiola hiểu rất rõ rằng không có nhà vô địch nào là không thể bị đánh bại.


(Theo Bongdaplus)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn