Djeparov lần thứ hai đoạt danh hiệu Cầu thủ châu Á xuất sắc của năm

Thứ sáu, 25/11/2011, 17:10
Server Djeparov trở thành người thứ hai trong lịch sử hai lần đoạt danh hiệu Cầu thủ châu Á xuất sắc của năm.

 


Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trao giải  Cầu thủ châu Á xuất sắc của năm cho Djeparov (phải)


Djeparov từng được đoạt danh hiệu cá nhân cao quý lần đầu tiên năm 2008. Anh qua đó chạm được vào cột mốc của cựu danh thủ Nhật Bản Nakata với hai lần được vinh danh liên tiếp năm 1997 và 1998.
 

Djeparov sinh ra ở một vùng núi gần Tashkent (Uzbekistan). Anh là nhân tố quan trọng đưa đội tuyển quốc gia vào đến bán kết Asian Cup đầu năm 2011, cũng như giành quyền vào vòng đấu loại thứ ba World Cup 2014 (Uzbekistan thậm chí kết thúc vòng bảng trước đó với vị trí số một - trên cả đương kim vô địch châu Á Nhật Bản).
 

Tổng cộng Djeparov đã chơi 80 trận và ghi 17 bàn cho Uzbekistan.
 

Ở cấp câu lạc bộ, Djeparov từng giành 15 danh hiệu với Pakhtakor, Bunyodkor (Uzbekistan) và FC Seoul (Hàn Quốc). Hồi tháng 7 vừa qua anh chuyển sang thi đấu cho Al Shabab (Ảrập Xêut).
 

Phát biểu trong lễ trao giải của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tối qua, Djeparov tiết lộ anh vẫn mơ có một ngày được thi đấu ở một giải đấu lớn tại châu Âu. "Mỗi cầu thủ đều có một con đường riêng, và đối với tôi giấc mơ được chơi cho một đội bóng hùng mạnh ở châu Âu chưa bao giờ tắt", anh nói.
 

Tài năng của Djeparov là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên vẫn có những ý kiến lăn tăn về danh hiệu của anh lần này. AFC có một luật bất thành văn là cầu thủ nào đến dự đêm trao giải thì mới có khả năng giành chiến thắng.
 

Chính vì vậy, một số nhận xét cho rằng AFC đã "bỏ lọt" một số tên tuổi như Shinji Kagawa (Borussia Dortmund), Keisuke Honda (CSKA Moscow)… đều không thể đến Malaysia tham dự vì bận phục vụ câu lạc bộ.
 

Trên phương diện tập thể, Nhật Bản năm nay bội thu với tổng cộng 9 danh hiệu - gần một nửa tổng số giải. Đây cũng là điều hợp lý bởi đội tuyển nam nước này đã vô địch châu Á, trong khi đội tuyển nữ đăng quang ở cấp độ thế giới.
 

(Theo Vnexpress)

Các tin cũ hơn