Chelsea khủng hoảng: Những ngày cuối cùng của một thế hệ?

Thứ năm, 24/11/2011, 00:24
Có thể hiểu được vì sao Jose Mourinho trở thành một huyền thoại ở Stamford Bridge. Tất cả những so sánh giữa Andre Villas-Boas và người đồng hương BĐN giờ chính thức chỉ là một trò đùa vội vã.



Trận thua Liverpool là thất bại thứ hai liên tiếp của Chelsea trên sân nhà ở Premier League, trong khi Mourinho không thua một trận nào trong nước tại Stamford Bridge. Đó cũng là lý do tại sao phải mất 3 mùa ông mới bị sa thải, còn chỉ sau 3 tháng, Villas-Boas đã đứng trước sức ép mất việc.
 

Lần cuối cùng Chelsea thua liền 2 trận trên sân nhà, Ken Bates vẫn còn là Chủ tịch và đó là mùa giải 2001-2002. Đầu tiên họ thua 0-3 trước M.U vào ngày 20/4, rồi 1-3 trước Aston Villa trong tuần lễ cuối cùng của mùa giải, 11/5. Những cái tên khoác áo Chelsea lúc đó như là của kiếp trước: Sam Dalla Bona, Mario Melchiot và Jimmy Floyd Hasselbaink. Thủ thành dự bị là Ed de Goey.
 

Ngay cả khi có giá giải phóng hợp đồng là 13 triệu bảng và mới có mặt tại Chelsea chưa được bao lâu, không có gì bảo đảm là Villas-Boas sẽ an toàn. Trong gần như mọi năm kể từ khi Roman Abramovich chuyển đến sống ở London, HLV Chelsea hoặc là vô địch, hoặc là phải khăn gói đi tìm một công việc khác. Ông chủ người Nga không có thói quen chờ đợi. Luiz Felipe Scolari bị sa thải ngay trong những dấu hiệu thất bại đầu tiên, để thay thế bằng Guus Hiddink và với việc HLV người Hà Lan vừa chia tay với đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, lịch sử rất có thể sẽ lặp lại tại Stamford Bridge.
 

Trước mắt, Chelsea sẽ cần một trận đấu an toàn ở Bayer Leverkusen vào tối nay, bởi lẽ thất bại sẽ khiến họ buộc phải thắng trận cuối trên sân nhà trước Valencia nếu muốn đảm bảo vượt qua vòng bảng. Trong khi đó, danh hiệu trong nước đã trở thành giấc mơ xa vời. Chelsea đang kém đội đầu bảng Manchester City 12 điểm và đã rơi khỏi nhóm bộ tứ sau khi Tottenham đánh bại Aston Villa vào tối thứ Hai. Hiện giờ từ thứ 5 tới thứ 7 là 3 đội đang có cùng 22 điểm, Chelsea, Liverpool và Arsenal.
 

Từ chỗ là đội giành cú đúp 18 tháng trước, đội bóng áo xanh đang tỏ ra rất dễ tổn thương, không khác gì Arsenal vào đầu mùa. Nếu phong độ này tiếp diễn, ngay cả suất dự Champions League mùa sau cũng không được bảo đảm và cho tới giờ, họ đã thua trong tất cả các trận đấu lớn ở mùa giải này, trước M.U, Arsenal và Liverpool.
 

Những Terry, Ashley Cole đã hết thời?
 

Villas-Boas có một phần trách nhiệm, nhưng không phải là tất cả. Trong một thời gian dài, thành công của Chelsea dựa trên sự chắc chắn của những cựu thần lão luyện, sự ổn định nơi hàng thủ của John Terry và Ashley Cole, những bàn thắng và năng lượng tưởng như bất tận của Frank Lampard ở giữa sân, sự quyết đoán và hiệu quả của Didier Drogba phía trên.
 

Giờ đây, tuổi tác của các cầu thủ đó và sự phụ thuộc quá nhiều vào họ đã khiến Chelsea như một con đê sắp vỡ trước sức ép của nước lũ, một vết nứt gãy nhỏ nhất cũng có thể gây ra một cơn địa chấn. Khi Terry chỉ chậm hơn vài giây trong một tình huống 50-50 với Dirk Kuyt, Cole bị qua mặt bởi một Glen Johnson tốc độ hơn ở bàn thắng ấn định tỉ số cho Liverpool. Lampard để mất khu vực giữa sân vào tay Charlie Adam, còn Drogba mất hút cho đến lúc rời sân. Có vẻ như cùng với dòng cát thời giàn, khởi đầu của một kết thúc đang diễn ra tại Stamford Bridge.
 

Terry và Lampard cũng có mặt trên sân ở lần gần nhất Chelsea thua 2 trận liền trên sân nhà, nhưng đó là một khởi đầu thật sự. Vào tối Chủ nhật, trong khi đội chủ nhà giành quyền kiểm soát bóng trong phần lớn hiệp 2, Liverpool có hiệp 1 hay hơn và tính tổng thể, xứng đáng với 3 điểm. Kenny Dalglish đã đúng khi khẳng định đó là một chiến thắng tập thể.
 

Chelsea cũng sẽ sớm gặp đội đầu bảng Man City, nhưng ở một vị thế đáng thất vọng hơn nhiều so với Liverpool. Villas-Boas còn gặp khó vì ông bắt buộc phải giành được những kết quả và danh hiệu, bất chấp việc Chelsea đang trong quá trình chuyển giao, điều mà ngay cả Alex Ferguson huyền thoại cũng gặp rất nhiều khó khăn tại M.U. Có vẻ như, những ngày cuối cùng của HLV người Bồ Đào Nha, và cả một thế hệ vàng Chelsea, đang đến rất gần rồi.
 

(Theo TT&VH)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn