Chủ nhà toát mồ hôi với tiền thưởng SEA Games

Thứ ba, 22/11/2011, 07:49
Tính đến hết ngày thi đấu hôm qua 21.11, ngày đấu áp chót của SEA Games 2011, đoàn thể thao chủ nhà Indonesia đã có 182 HCV, 151 HCB và 142 HCĐ, vị trí nhất toàn đoàn không phải bàn cãi nữa, vinh quang thì hẳn là có rồi.

 



Với mỗi chiếc HCV thì một VĐV sẽ được thưởng số tiền có thể mua một căn nhà tươm tất


Nhưng cái giá để có được vinh quang này khá đắt. Ngoài chuyện chi 60 triệu USD để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho SEA Games, chi riêng 17 triệu USD để tổ chức lễ khai mạc hoành tráng, chính phủ Indonesia sẽ phải “phá” két sắt của họ để chi thưởng cho các VĐV.
 

Trước SEA Games, bộ Thanh niên và thể thao Indonesia thay mặt chính phủ nói sẽ thưởng cho mỗi VĐV giành HCV 200 triệu rupiah (tương đương 22.000 USD), HCB được thưởng 50 triệu Rp (5.500 USD), HCB được thưởng 30 triệu Rp (3.300 USD).
 

Nếu lấy số tiền trên nhân cho số HC mà Indonesia giành được thì đã ra là 5,2 triệu USD rồi (vẫn còn ngày thi đấu hôm nay 22.11 và số HC họ giành được sẽ tăng nữa). Nhưng phép tính đơn giản này không phản ánh hết vấn đề.
 

Vấn đề là chính phủ hứa “thưởng cho mỗi VĐV giành HCV, HCB, HCĐ là...” chứ không phải “thưởng cho mỗi HCV, HCB, HCĐ là...” Điều này có nghĩa là nếu một đội thể thao giành HCV thì mỗi thành viên trong đội đó sẽ được thưởng 22.000 USD chứ không phải cả đội chia nhau 22.000 USD. Mà SEA Games thì có bao nhiêu bộ HC đồng đội? Rất nhiều, bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, đua thuyền...
 

Đó là chưa kể phải thưởng cho các HLV, trưởng đoàn, bác sĩ nữa.
 

“Chúng tôi sẽ không thay đổi mức thưởng. Bộ trưởng hứa thế nào thì cứ thế thực hiện”, ông Djoko Pekik, thư ký ở bộ Thanh niên và thể thao Indonesia, khẳng định, “Chúng tôi có ngân sách 150 tỉ Rp (16,5 triệu USD) để thưởng cho các VĐV, tôi nghĩ số đó là đủ”.
 

Mức thưởng này được đưa ra trước khi kết toán các công trình chuẩn bị SEA Games. Sau khi xem kết toán, chính phủ Indonesia “giật mình” nói không cung cấp ngân sách thêm cho SEA Games nữa. Vậy khoản tiền thưởng này sẽ lấy từ đâu? “Chúng tôi lấy từ nhiều nguồn, như từ các nhà tài trợ chẳng hạn”, ông Djoko nói. Chờ xem đến khi nào các VĐV Indonesia mới được nhận hết tiền thưởng.
 

Theo SGTT

Các tin cũ hơn