Argentina đang trở lại đúng phong cách Maradona?

Thứ sáu, 15/07/2011, 00:00
(Dân trí) - Từ bỏ sự cứng nhắc trong lối chơi, Argentina của Batista đã đánh bại Costa Rica 3-0 để tiến vào tứ kết Copa America 2011. Và có vẻ như, Batista đã tìm được sự tinh túy trong các vận dụng lối chơi tấn công của Argentina thời Maradona.

Argentina đã thực sự có thời điểm lâm vào bế tắc khi Batista quá cứng nhắc trong việc sử dụng bộ ba Mascherano-Banega-Cambiasso ở giữa sân, Messi đá lùi hơn so với cặp tiền đạo Tevez-Lavezzi, cách chơi được mô phỏng theo sơ đồ 4-3-3 của Barcelona.

Bộ tứ tấn công đang chơi khá hay trong màu áo Argentina

Nhưng Argentina không có được sự hài hòa và nhịp điệu tấn công như Barcelona, Messi cũng không thể chơi linh hoạt như cùng Xavi, Iniesta. Batista vẫn giữ sự bảo thủ đến cứng nhắc của mình và ông đã thất bại hoàn toàn ở hai trận đầu tiên gặp Bolivia và Colombia.

Báo giới Argentina đã chỉ rõ nhiều vấn đề còn tồn động trong lối chơi của Argentina, đó là các tiền vệ trung tâm chơi quá cầu toàn, hai tiền đạo cánh Tevez cùng Lavezzil chơi thiếu hiệu quả, Messi không có được sự ăn ý cùng đồng đội và phải di chuyển quá nhiều.

Nhưng mấu chốt nhất, Batista không sử dụng một trung phong cắm đúng nghĩa trước đối thủ chỉ tập trung phòng ngự. Lavezzi chỉ bao đúng cánh phải, Tevez di chuyển rộng bên ngoài vòng cấm, trong khi Lionel Messi càng ít khi xâm nhập vòng cấm theo kiểu tiền đạo mũi nhọn.

Và Argentina chỉ có thể thăng hoa trước Costa Rica khi Batista chịu thay đổi. Tevez và Lavezzi bị tống lên băng ghế dự bị, sơ đồ 4-3-3 bị xóa sổ thay bằng 4-2-3-1 đa dạng hơn. Higuain chơi như một tiền đạo cắm, Aguero và Di Maria chơi ở hai cánh, Messi sắm vai nhạc trưởng, còn Gago đá ở trung tâm hàng tiền vệ cùng Mascherano. Gago đang là nét mới trong lối chơi ở giữa sân của Argentina

Không còn cả Cambiasso lẫn Banega, một mình Mascherano đủ bao quát toàn bộ nhiệm vụ phòng ngự trước bộ tứ vệ. Gago chơi đầy ấn tượng ở giữa sân nhờ khả năng công thủ toàn diện. Còn bộ tứ siêu đẳng ở phía trên hoàn toàn có thể tự do tạo nên những miếng đáng đa dạng.


Cả Messi, Di Maria lẫn Aguero đều ghi bàn, trong đó Aguero nổi bật nhất trong vai trò tiền đạo trái. Messi tìm được cảm hứng trong lối chơi tấn công cùng Argentina. Higuain có thể không lập công, nhưng sự xuất hiện của anh trong vai trò trung phong cũng là yếu tố mang lại sự thay đổi ở Los Albiceleste.

 

Sau khi quá thiên về cầu toàn, Batista đã cố gắng hướng Argentina chơi tấn công như thời Maradona ở World Cup 2010. Maradona thiên về sử dụng sơ đồ 4-1-3-2 với một mình Mascherano đá trụ, Maxi và Di Maria ở hai cánh, Messi lùi phía sau cặp tiền đạo Tevez-Higuain.

 

Trong sơ đồ này, Argentina khá mạnh trong tấn công, nhưng một mình Mascherano là không đủ để phòng ngự từ xa. Việc sử dụng hai tiền vệ công là Di Maria và Maxi, trong khi cả Tevez lẫn Higuain có xu hướng dạt cánh là nguyên nhân khiến Argentina thời Maradona không đồng đều cả công lẫn thủ. Batista hướng Argentina chơi tấn công như thời Maradona trước đây

Cách lựa chọn đội hình của Batista được coi là cân bằng hơn, khi Gago hoàn toàn có thể hỗ trợ phòng ngự cho Mascherano. Messi được chơi tự do ở trung tâm, anh vừa có thể lùi về kiến thiết, vừa dâng cao như một tiền đạo lùi. Bộ ba Di Maria, Aguero và Higuain trở thành vệ tinh hiệu quả xung quanh “El Pulga”.

 

Tất nhiên, chiến thắng trước đối thủ yếu như Costa Rica là chưa thể nói lên điều gì về sức mạnh của Argentina, bởi họ không có nỗi lo phòng ngự. Nhưng qua cái cách hàng công tìm lại được cảm hứng và sự nhuần nhuyễn, Argentina vẫn là đội bóng được đánh giá là số 1 ở giải lần này.

 

Batista vẫn giữ được tư duy khoa học về chiến thuật, nhưng rõ ràng, ông đã tiếp nhận được cái hay trong lối chơi thiên về tấn công của Maradona. Và trận tứ kết với Uruguay sẽ là liều thuốc thử hiệu quả cho mô hình chiến thuật mới mà Batista đang áp dụng thành công.

(Theo Dan tri)

Lê Trung

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích