“Choáng” với điều kiện ăn ở, đi lại tại SEA Games 27

Thứ sáu, 27/09/2013, 19:11
Sau khi đoàn TTVN đi tiền trạm công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đăng cai SEA Games 27 là Myanmar, Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT) đã có những chia sẻ hết sức quý báu với báo chí về điều kiện ăn ở, đi lại tại Myanmar. Theo ông Thành, không chỉ có đoàn TTVN, mà cả giới truyền thông, các CĐV sẽ đối mặt với một kỳ SEA Games đầy khó khăn.

SEA Games, Myanmar, TTVN, TDTT, Lâm Quang Thành

“Cháy” khách sạn

SEA Games 27 sẽ diễn ra tại 3 địa điểm chính là Nay Piy Taw, Yangon và Mandalay với 33 môn thể thao, 460 bộ huy chương. Trong đó thủ đô Nay Piy Taw là nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và 27 môn thể thao tại hai khu liên hợp Wunna Theikdi, Zayar Thiri với các sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi…

Làng VĐV chính tại Nay Piy Taw gồm 10 cụm biệt thự, đáp ứng nhu cầu của VĐV 17 môn. VĐV của 10 môn còn lại được bố trí ở các khách sạn trong thành phố.

SEA Games, Myanmar, TTVN, TDTT, Lâm Quang Thành
Quan chức Đoàn TTVN thăm mô hình các địa điểm thi đấu

Tại Yangon sẽ tổ chức 6 môn thi đấu, trong đó có những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam như bắn súng, vật… cùng một bảng của môn bóng đá nam còn Mandalay là nơi sẽ diễn ra các trận đấu của môn bóng đá nữ.

Tại Đại hội lần này, đoàn TTVN tham gia tranh tài ở 29 trong tổng số 33 môn (các môn không thi đấu là đua thuyền rồng, đua thuyền buồm, bóng rổ và đua thuyền) với mục tiêu giành từ 70 HCV trở lên và đứng ở top 3 trên bảng tổng sắp huy chương.

29 môn được chia thành 4 nhóm, trong đó nhóm ưu tiên số 1 là bơi và điền kinh, nhóm 2 gồm 10 môn võ thuật, nhóm 3 có 11 môn hỗn hợp và nhóm 4 là những môn cần nỗ lực giành HCV, gồm cả bóng đá nam.

SEA Games, Myanmar, TTVN, TDTT, Lâm Quang Thành
Số lượng phòng ở làng VĐV rất hạn chế

Với số lượng khoảng 750 VĐV và quan chức, chưa bao gồm báo chí, CĐV…thì việc đăng ký ăn ở tại SEA Games năm nay thực sự là một bài toán lớn. Theo Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, cho đến giờ đoàn TTVN vẫn chưa thể đăng ký nơi ở cho các VĐV, bởi việc tìm khách sạn là vô cùng khó khăn.

Phía Myanmar không đưa ra mức giá cụ thể, nhưng theo tìm hiểu của các thành viên đoàn TTVN, giá phòng tại thủ đô mới Nay Piy Taw có giá khoảng 70-100 USD/ngày. Tại đây, các phóng viên Việt Nam chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn bởi không thể thuê nhà dân và không có khách sạn mini, mà chỉ có khách sạn lớn.

Các khách sạn đã thông báo là đã đăng ký hết. Ở Yangon thì nhiều khách sạn hơn và quan chức, trọng tài…sẽ tập trung ở đây. Dù vậy, giá cũng không hề rẻ, khoảng 50 USD/ngày. Myanmar thông báo khách du lịch rất đông nên phải đặt phòng sớm nếu không sẽ hết.

Riêng vấn đề ăn cũng rất đắt đỏ. Một cốc café vỉa hè ở Myanmar có giá khoảng…2 USD.

Có sân bay nhưng không có…máy bay

Vấn đề đáng lo ngại nhất với đoàn TTVN và giới truyền thông, chính là việc di chuyển tới các địa điểm thi đấu tại Myanmar thực sự là một bài toán nan giải.

SEA Games, Myanmar, TTVN, TDTT, Lâm Quang Thành
Sân bay chưa có máy bay

Đặc biệt, việc tính toán các chuyến bay làm sao để đến được Nay Piy Taw đang khiến lãnh đạo đoàn TTVN phải đau đầu. Ông Thành cho biết, từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng tới Nay Piy Taw, mà phải quá cảnh tại Yangon. Nhưng sau đó làm sao để nối chuyến bay từ Yangon tới Nay Piy Taw lại là cả một vấn đề lớn. Ông Thành cho biết, ở Nay Piy Taw có sân bay mới được xây dựng khá hoành tráng, nhưng lại chưa có…máy bay.

Đoàn TTVN thậm chí đã đưa ra 5 phương án di chuyển, trong đó có việc đi tàu hay di xe bus được cho là khả dĩ. Với khoảng cách gần 400 km giữa 2 thành phố, ông Thành cho biết việc đi tàu sẽ khởi hành từ 5h chiều đến 7h sáng hôm sau, còn đi về là từ 11h tối đến 5h sáng hôm sau.

“Chúng tôi đã tính mọi phương án để bay sang Yangon. Thậm chí sẽ đề nghị phía hàng không Việt Nam nâng chuyến bay trong đêm. Chúng tôi có thể di chuyển vào TP.HCM rồi sang Yangon, hoặc đi Bangkok, Côn Minh rồi sau đó đi Yangon…

SEA Games, Myanmar, TTVN, TDTT, Lâm Quang Thành
Điều kiện đi lại rất khó khăn

Tới nơi rồi, thì di chuyển tới Nay Piy Taw lại phải tính toán tiếp. Đi tàu hỏa chính là phương tiện tiện lợi nhất, nhưng chưa biết đăng ký như nào, mua được vé không. Nói chung sẽ phải nhờ Đại sứ quán giúp đỡ thêm, nhưng chỉ giúp đỡ ở Yangon. Không còn phương án nào khả dĩ hơn và đây thực sự là một nỗi lo. Kẹt quá thì đi tàu, nhưng tàu cũng không kịp”, ông Thành chia sẻ.

Được biết, các đoàn thể thao phải chốt lại lịch di chuyển trước ngày 30/10. Nhưng điều này gây khó cho đoàn TTVN vì chưa biết đi như thế nào.

Ở những vấn đề khác, phía BTC nước chủ nhà kiểm tra doping làm tốt, an ninh làm kỹ vì đây là khu vực tam giác vàng. Có kẹt xe nhưng có cảnh sát dẫn đường. Lực lượng an ninh rất mạnh, khí hậu buổi tối lạnh, ban ngày cao nhất 31,5 độ C.

Lễ khai mạc SEA Games sẽ diễn ra vào 11/12 và bế mạc ngày 22/12 tại SVĐ chính Wunna Theikdi Main ở Nay Pyi Taw. 33 môn thể thao và 460 nội dung thi được tổ chức tại 4 địa điểm Nay Pyi Taw (28 môn), Yangon (7 môn), Mandalay (1 môn) và Ngwe Saung (1 môn).

Theo VNN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn