Giá vàng thế giới xuống thấp nhất 3 tuần khi đồng USD và chứng khoán mạnh lên

Thứ năm, 26/09/2019, 09:14
Phiên ngày thứ Tư, giá vàng giảm 1,8%, tỷ lệ giảm mạnh nhất kể từ 5/9. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm này chỉ là tạm thời và về lâu dài vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn.

Phiên ngày thứ Tư, giá vàng ghi nhận mức giảm hàng ngày lớn nhất trong gần ba tuần dưới áp lực mạnh lên của đồng đô la Mỹ và sự tăng điểm của các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ. Những biến động này diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi công bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra luận tội chính thức chống lại Tổng thống Donald Trump.
Cuối ngày thứ Ba (giờ Mỹ) bà Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump, sau khi đã phát đi một loạt thông điệp chỉ trích ông Trump vì có báo cáo cho rằng vị Tổng thống Mỹ đã ép người đứng đầu nhà nước Ukraine điều tra ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joseph Biden và con trai ông.
Tổng thống Trump đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tìm hiểu thông tin về cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông, theo một bản tóm tắt nội dung cuộc điện thoại giữa hai người đứng đầu nhà nước hồi tháng 7 được Nhà Trắng công bố hôm thứ Tư.
Ngay sau khi tin tức này công bố, giá vàng đã tăng trong phiên giao dịch điện tử hôm thứ Tư, gây áp lực lên các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ, nhưng sau đó giá của kim loại quý này đã quay đầu giảm khi chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng 0,7% và các chỉ số chứng khoán lớn cũng tăng.
Ông Brien Lundin, biên tập viên của Gold Newsletter, cho rằng việc giá vàng giảm đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy giá vàng hiện đang chạy theo tin tức. "Tóm tắt về cuộc gọi điện của Trump chỉ là một thứ vô dụng, vì vậy cổ phiếu đang tăng giá và vàng đang bị bán tháo".
Các cuộc điều tra luận tội có thể là "một vấn đề tác động đến thị trường lớn hơn nhiều người tưởng, mặc dù chắc chắn nó chỉ là một trò diễn", ông nói.
Tôi vẫn tự tin rằng xu hướng cơ bản của chính sách tiền tệ sẽ quay trở lại để đẩy vàng lên cao hơn, nhưng ngay lúc này, điều đó chưa khiến giá vàng vực dậy được khi các tiêu đề tin tức vẫn tiếp tục gây áp lực lên nó", Lundin nói với MarketWatch.
Chốt phiên ngày thứ Tư, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2019, giảm mạnh 27,90 USD, tương đương 1,8% xuống mức 1.512,30 USD/ounce, sau khi vừa đạt được mức cao nhất kể từ ngày 4/9 vào phiên ngày thứ Ba. Tỷ lệ giảm của giá vàng chốt phiên ngày thứ Tư là tỷ lệ giảm mạnh nhất kể từ ngày 5/9, theo dữ liệu của Factset.
Hiện tại, sự thoái lui của giá vàng đã trở lại khi đồng USD mạnh lên. Nhưng sự rút lui về giá có thể chỉ tạm thời bởi bất cứ khi nào các nhà đầu tư nhìn vào tình hình kinh tế, chính trị hiện tại và đặc biệt là rủi ro địa chính trị tăng cao họ sẽ bớt thèm muốn các kênh đầu tư rủi ro hơn, George Gero, giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management nhận định.
Gero cho biết ông vẫn tiếp tục kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch trong ngưỡng từ 1.500 đến 1.550 USD/ounce, thậm chí có thể lên tới 1.600 USD/ounce khi kinh tế toàn cầu ổn định lại.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích